Người Việt sắp được mua hàng Hàn Quốc giá rẻ

author 16:28 23/12/2015

(VietQ.vn) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc ((VKFTA) chính thức có hiệu lực, theo đó 8.320 dòng thuế đối với hàng hóa có xuất xứ từ Hàn Quốc vào Việt Nam đã bắt đầu được xóa bỏ.

Điều này có nghĩa là, người tiêu dùng Việt Nam có thể sẽ được mua và sử dụng hàng Hàn Quốc với giá rẻ hơn.

Theo thông tin của Bộ Tài chính, về phía Việt Nam, Hiệp định AKFTA đã cam kết tự do hóa 8.320 dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực và bổ sung thêm 201 mặt hàng tự do hóa theo lộ trình VKFTA như: Nguyên phụ liệu dệt may, da giầy; hàng điện gia dụng; máy móc thiết bị (ắc quy, máy biến thế, động cơ điện); sản phẩm & linh kiện điện tử; dây điện, cáp điện; động cơ, linh phụ tùng ôtô; ôtô (1 dòng xe tải trên 10 tấn, 1 dòng ô tô con trên 3.000cc).

Người Việt sắp được mua hàng Hàn Quốc giá rẻNgười Việt sắp được mua hàng Hàn Quốc giá rẻ

Lộ trình xóa bỏ thuế quan từ 3 - 15 năm được xây dựng trên nguyên tắc các mặt hàng trong nước có nhu cầu nhập khẩu để hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu chủ lực, lộ trình cắt giảm thuế quan ngắn từ 3 - 7 năm; các mặt hàng mà trong nước đã sản xuất được sẽ có lộ trình xóa bỏ thuế quan dài để tạo điều kiện cho các ngành sản xuất trong nước có thời gian để phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Việc thực hiện các cam kết cắt giảm thuế quan sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI Hàn Quốc nhập khẩu nguyên vật liệu với chi phí thấp hơn, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả nhập khẩu phục vụ các ngành sản xuất, xuất khẩu chủ lực, qua đó gia tăng tính cạnh tranh khi xuất khẩu.

Về phía Hàn Quốc, quốc gia này cũng đã cam kết dành cho Việt Nam ưu đãi xóa bỏ thuế quan và mở hạn ngạch đối với 11.679 dòng thuế, trong đó có các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: Thủy sản (tôm, cua, cá đông lạnh, đóng hộp); nông sản; hoa tươi; trái cây nhiệt đới; các hàng công nghiệp như dệt, may, sản phẩm cơ khí....

Đối với một số mặt hàng nông sản như: tỏi, gừng, mật ong, đậu đỏ, khoai lang ... (là những mặt hàng thuế suất MFN cao từ 241-420%), Hàn Quốc đã cam kết mở cửa thị trường cho những sản phẩm này, tạo lợi thế đáng kể cho Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực.

Với hàng rào bảo hộ thuế quan đối với các sản phẩm nông thủy sản của Hàn Quốc rất cao, việc Việt Nam đạt được thỏa thuận với Hàn Quốc đối với các mặt hàng nông, thủy sản sẽ tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Hàn Quốc.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang