Người Việt tiết kiệm nhất Đông Nam Á

author 08:52 20/02/2014

74% người Việt Nam tham gia khảo sát cho biết sẽ để dành tiền sau khi chi trả sinh hoạt phí thiết yếu. Tỷ lệ này nằm trong Top 10 của thế giới và cao nhất tại ASEAN.

Theo báo cáo khảo sát toàn cầu về niềm tin người tiêu dùng mới được hãng nghiên cứu thị trường Nielsen công bố, Việt Nam là quốc gia tiết kiệm nhất trong khu vực ASEAN. Cụ thể, có 74% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ sẽ để dành tiền sau khi đã trang trải hết các sinh hoạt phí thiết yếu trong cuộc sống.

Xếp thứ 2 là Indonesia (72%), kế đến Philippines (68%), Thái Lan (66%), Singapore (64%) và Malaysia (63%). Các quốc gia này đều thuộc Top 10 nước tiết kiệm nhất thế giới.

Quần áo giá rẻ là lựa chọn hàng đầu để tiết kiệmQuần áo giá rẻ là lựa chọn hàng đầu để tiết kiệm

Có 90% người Việt Nam được hỏi cho biết họ thay đổi thói quen mua sắm của mình để tiết kiệm tiền thừa. Trong đó, chi tiêu cho quần áo mới và các khoản giải trí ngoài gia đình là những lựa chọn cắt giảm đầu tiên, kế đó là gas và điện. "Tiết kiệm vẫn là lựa chọn hàng đầu vì người tiêu dùng muốn bảo vệ ngân sách gia đình mình", ông Matt Krepsik, Giám đốc giải pháp Đo lường hiệu quả Marketing khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương nói.

Matt cũng đánh giá người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á vẫn hết sức cẩn thận trong chi tiêu và tiết kiệm. "Họ đang tìm đến các trải nghiệm mới, tận hưởng lối sống của tầng lớp trung lưu nhưng đồng thời muốn bảo đảm cho các kế hoạch trong tương lai".

Du lịch và và nghỉ dưỡng là 2 khoản đầu tư chỉ đứng sau tiết kiệm. Singapore đứng đầu thế giới với 49%, kế tiếp là Indonesia (42%), Malaysia (40%), Việt Nam (31%) và Philippines (28%).

Bên cạnh tỷ lệ người để tiền tiết kiệm cao, báo cáo của Nielsen còn cho thấy chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) Việt Nam đạt 98 điểm trong quý IV/2013, cao nhất trong 2 năm trở lại đây và hơn 10 điểm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là mức cao nhất kể từ khi hãng tiến hành khảo sát ở Việt Nam (quý I/2006). Vào quý II/2010, CCI đạt 119 điểm, tăng mạnh gần 20% so với 3 tháng trước đó nhưng mau chóng tụt xuống còn 88 điểm ở quý liền sau.

Kể từ năm 2011 đến nay, chỉ số này chưa lần nào vượt quá 100 điểm. So với thế giới (CCI 94 điểm), Việt Nam có điểm trung bình cao hơn nhưng vẫn thấp trong khu vực Đông Nam Á.

Indonesia tiếp tục là nước lạc quan nhất thế giới, CCI tăng 4 điểm (đạt 124) so với quý III. Philippines và Thái Lan giảm điểm nhưng vẫn năm trong số 10 nước đứng đầu thế giới với lần lượt 114 (giảm 4 so với quý trước) và 109 (giảm 3). Malaysia bằng điểm còn Singapore thấp hơn Việt Nam một điểm. Nhìn chung, Đông Nam Á tiếp tục là khu vực lạc quan nhất thế giới trong quý IV/2013.

Ông Krepsik nói: "Người tiêu dùng Đông Nam Á tiếp tục lạc quan về tình hình kinh tế hơn các khu vực khác là nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và niềm tin về khả năng hồi phục kinh tế trong thời gian tới".

Tuy nhiên, tình hình tài chính cá nhân lại chỉ ở mức trung bình. Có 55% người Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy tài chính của mình ở mức tốt hoặc rất tốt. Tỷ lệ này ở Singapore là 54%, Malaysia 56%, Thái Lan 69%, Philippines 76% và Indonesia 84%.

Theo VnExpress


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang