Đẻ con quái thai, não chậm phát triển nếu bà bầu ăn quá nhiều khoai tây

author 06:15 02/03/2018

(VietQ.vn) - Khoai tây là món ăn được nhiều người yêu thích tuy nhiên nếu bạn đang mang bầu thì cần tuyệt đối tránh xa món ăn này.

Một nghiên cứu tại trường đại học Harvard ở Boston, Anh được tiến hành từ năm 1991 đến 2001 ở những phụ nữ mang thai. Cứ mỗi 4 năm một lần, phụ nữ sẽ cung cấp thông tin họ thường ăn bao nhiêu khoai mỗi tuần và các tiểu sử liên quan đến việc mắc tiểu đường.

Sau khi đã tính toán các yếu tố như tuổi tác, bệnh sử gia đình về tiểu đường, thể lực, cân nặng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn 2-4 bữa ăn 100 gram khoai tây mỗi tuần sẽ làm tăng 27 % nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Những ai ăn hơn 5 bữa khoai tây/ tuần, nguy cơ này tăng lên đến 50 %.  Ngoài ra, những phụ nữ thay thế khoai tây bằng rau củ hoặc các loại hạt ít nhất 2 lần mỗi tuần thì nguy cơ tiểu đường giảm từ 9 – 12 %.

 Bà bầu không nên ăn khoai tây vì có thể đẻ con dị tật. Ảnh minh họa

 Bà bầu không nên ăn khoai tây vì có thể đẻ con dị tật. Ảnh minh họa

Ngoài ra, mặc dù khoai tây được coi là thực phẩm có chất dinh dưỡng rất phong phú, giàu protein lại có thêm 18 loại axit amin cần thiết. Chất kết dính protein có trong protein của khoai tây còn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Hàm lượng vitamin B có trong khoai tây cũng khá cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bà bầu nên ăn ít khoai tây hoặc không ăn là tốt nhất. Bởi trong khoai tây lại chứa một độc tố gọi là solaninne (còn gọi là chất kiềm sinh vật).

Phụ nữ mang thai nếu ăn nhiều khoai tây có chứa kiềm sinh vật cao, chất này sẽ tích lũy trong cơ thể và gây hiệu ứng dị tật.

Đặc biệt, trong cấu trúc solanin trong khoai tây khá giống hormone steroid, nội tiết tố estrogen và progestrogen trong cơ thể. Nếu phụ nữ mang thai lúc nào cũng ăn khoai tây thì cơ thể sẽ hấp thu một lượng lớn ancaloit, có thể gây ra bất thường cho thai nhi.

Một số chuyên gia cảnh bảo, nếu phụ nữ mang thai nhạy cảm với ancaloit thì chỉ cần ăn 44-250g khoai tây/ngày, liên tục trong nhiều ngày, các bất thường ở thai nhi có thể xảy ra. Cần nhớ rằng, ancaloit trong khoai tây không giảm qua các bước nấu nướng thông thường như hấp hay đun sôi.

Nếu không muốn ‘chết sớm’ hãy dừng ăn thực phẩm này ngay lập tức(VietQ.vn) - Bạn nên hạn chế, thậm chí là loại bỏ những loại thực phẩm sau để giữ một trái tim khỏe mạnh, giảm thiểu nguy cơ đột quỵ, thậm chí là tử vong do các bệnh lý liên quan đến tim gây nên.

Trong đó, đối với bà bầu thì khoai tây chiên được cho là “thực phẩm cấm”. Khoai tây giàu tinh bột nên khi chế biến ở nhiệt độ cao (chiên, nướng) sẽ sinh ra acrylamide – một chất hóa học độc hại. Khi thai phụ hấp thu lượng lớn acrylamide có thể khiến đứa con sinh ra nhẹ cân hơn trung bình. Ngoài ra đầu của các trẻ này có chu vi nhỏ hơn, khiến não chậm phát triển.

Trong khoai tây chiên còn chứa nhiều chất béo và muối, dễ gây béo phì và cao huyết áp cho mẹ và thai nhi. Thay vì ăn khoai tây chiên, các bà bầu được khuyên nên đổi khẩu vị bằng các món khoai tây hầm hoặc xào với thịt bò, thịt lợn. Còn những chị em nghiện khoai tây chiên thì hãy ăn hạn chế sao cho không ảnh hưởng tới thai nhi.

Phụ nữ mang thai nếu ăn nhiều khoai tây mọc mầm có chứa kiềm sinh vật khá cao, chất kiềm này sẽ tích lũy trong cơ thể và gây hiệu ứng dị tật, ăn 44,2g – 252g khoai tây có thể làm cho thai nhi dị dạng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang