Nguy cơ dị ứng và mắc nhiều bệnh nguy hiểm từ quần áo mới mua

authorMinh Hà 06:45 04/09/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người tiêu dùng bị viêm da do tiếp xúc vì mặc quần áo với các triệu chứng dễ nhận diện như da bị ngứa ngáy, phát ban và nổi mụn rộp. Thậm chí tác nhân gây dị ứng này có thể gây ung thư.

Dị ứng với quần áo, đặc biệt là quần áo mới mua là hiện tượng không hiếm gặp ở nhiều người. Theo báo Sức khỏe & đời sống, nhiều hóa chất tổng hợp trong quá trình sản xuất đã được giới khoa học khẳng định là nguy hại với sức khỏe con người.

Dị ứng với quần áo là hiện tượng không hiếm gặp ở nhiều người. Ảnh minh họa

Các chất PFC (perfluorinated chemicals) - loại hóa chất độc hại làm tăng nguy cơ ung thư ở con người có trong các sản phẩm vải vóc được Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) cảnh báo bao gồm chất phụ gia không dính Teflon. Những hóa chất này được ngành công nghiệp dệt may ưa chuộng bởi chúng giúp cho các chất liệu vải gia tăng độ bền và không bị nhăn. Hầu hết các loại vải vóc và quần áo không nhăn đều có chứa PFC.

Bên cạnh quần áo và các sản phẩm làm từ vải vóc, đã có nhiều trường hợp dị ứng với phụ kiện thời trang được phát hiện liên quan đến kim loại nickel. Nickel là kim loại được sử dụng phổ biến trong nhiều loại trang sức và phụ kiện thời trang như dây chuyền, vòng đeo tay, khóa kéo, cúc áo, dây nịt, gọng kính... Kim loại này còn xuất hiện trong nhiều vật dụng hàng ngày khác như chìa khóa, bút viết, điện thoại di động, niềng răng, dụng cụ làm bếp...

Nguy cơ hoại tử, mù mắt và đột quỵ vì tiêm chất làm đầy(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, tiêm chất làm đầy má, mũi... có nguy cơ gặp những biến chứng nguy hiểm như hoại tử, mù mắt và đột quỵ.

Theo thống kê ở Hoa Kỳ, dị ứng nickel có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, phổ biến ở nữ giới hơn nam giới. 16% nam giới và 36% nữ giới dưới 18 tuổi trong dân số Mỹ dị ứng với kim loại này. Một khi đã xuất hiện, tình trạng dị ứng nickel sẽ không biến mất. Cách tốt nhất để phòng ngừa chính là tránh xa những vật dụng và thực phẩm có chứa nickel. 

Nói về điều này, báo Tiền phong cũng cảnh báo, nhiều cuộc khảo sát đã phát hiện vài trường hợp người tiêu dùng bị viêm da do tiếp xúc vì mặc quần áo với các triệu chứng dễ nhận diện như da bị ngứa ngáy, phát ban và nổi mụn rộp và tăng nguy cơ ung thư ở con người bởi các hóa chất có trong các sản phẩm vải vóc.

Tác nhân gây dị ứng có trong quần áo, vải vóc có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Những hóa chất này được ngành công nghiệp dệt may ưa chuộng bởi chúng giúp cho các chất liệu vải gia tăng độ bền và không bị nhăn. Hầu hết các loại vải vóc và quần áo không nhăn đều có chứa PFC.

Để hạn chế những tác hại do hóa chất từ quần áo, vải vóc mang lại, các chuyên gia khuyên rằng tốt nhất bạn nên giặt qua 1 - 2 lần trước khi diện chúng lên cơ thể, đặc biệt là với những người có cơ địa quá mẫn cảm.

Minh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang