Nguy cơ ung thư da nếu mẹ cho trẻ dưới 1 tuổi tắm nắng kiểu này

author 10:52 27/03/2019

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nếu mẹ tắm nắng cho trẻ dưới 1 tuổi sai cách có thể khiến trẻ có nguy cơ bị ung thư.

TS Phan Thị Bích Nga, Giám đốc Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, không nên cho trẻ dưới 1 tuổi phơi nắng bởi trẻ dưới 1 tuổi da còn non yếu. Nếu cho trẻ phơi trực tiếp dưới ánh nắng trẻ sẽ có nguy cơ mắc những bệnh lý về da sau này, thậm chí là ung thư da.

Còn theo bác sĩ Trinh Trang Yarett, tốt nghiệp ĐH Y Jonhs Hopkins, hiện đang hành nghề tại Mỹ nói: "Ở Mỹ, luôn phải dặn phụ huynh là không được để trẻ sơ sinh tiếp xúc trực tiếp với nắng trong 6 tháng đầu tiên".

  Tắm nắng cho trẻ nên cẩn thận kẻo sau bé dễ mắc ung thư da

  Tắm nắng cho trẻ nên cẩn thận kẻo sau bé dễ mắc ung thư da

Thực tế, lúc sáng sớm, khi ánh sáng mặt trời có màu đỏ hay vàng cam, là chỉ có những tia sáng của phổ màu đỏ đến vàng cam đến được mặt đất (do chúng là những tia sáng có bước sóng dài, có khả năng xuyên qua bầu khí quyển). Còn những tia sáng khác chưa thể đến được mặt đất, trong đó có tia quan trọng nhất để da tổng hợp vitamin D - tia cực tím B (UVB).

Tia cực tím (UV) có bước sóng còn ngắn hơn tia tím, khoảng 10-400 nm, trong đó tia UVB có bước sóng từ 280-315 nm. Vì tia cực tím UVB có bước sóng rất ngắn nên nó bị chặn lại bởi bầu khí quyển, và chỉ khi mặt trời đứng bóng (khoảng từ 10h sáng đến 3h chiều) thì cũng chỉ có khoảng 3% tia UVB đến được mặt đất.

Do đó, nếu muốn tắm nắng thì phải cho bé ra tiếp xúc ánh sáng mặt trời từ 10h sáng đến 3h chiều để da có thể tổng hợp được vitamin D. Còn cho bé ra tắm nắng trước 8-9h sáng sẽ khiến da bé không tổng hợp được vitamin D, bởi vì giờ đó tia UVB chưa đến được mặt đất.

Nhưng vấn đề là da của bé nhỏ rất mỏng manh và nhạy cảm, hệ thống bảo vệ da chưa hoàn chỉnh, nên việc cho bé tắm nắng (tức là tiếp xúc tia UVB) sẽ gây hại cho bé (gây ung thư da, lão hóa da hay ngay tức thời gây bỏng da). Do đó, nắng sớm thì không có tia UVB, không bổ gì cho xương, còn nắng trưa có UVB thì lại gây hại da.

Tử vong vì mang điện thoại vào nhà tắm dùng, thói quen nhiều người mắc cần bỏ ngay(VietQ.vn) - Một cô bé tại Nga mới đây đã tử vong do vừa tắm vừa cắm sạc điện thoại bị điện giật trong bồn tắm.

TS Nga cho biết thêm, do da trẻ dưới 1 tuổi còn quá non yếu nên nếu cho trẻ phơi trực tiếp dưới ánh nắng trẻ sẽ có nguy cơ mắc những bệnh lý về da sau này. Đậc biệt với khí hậu như ở Việt Nam nắng nhiều, cường độ mạnh, chỉ nên phơi nắng trong khoảng thời gian từ 6-7 giờ sáng (kéo dài từ 15-20 phút) nếu nắng không mạnh, thời gian phơi nắng có thể kéo dài hơn.

Do đó, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bé, hãy chọn nơi sạch sẽ, nhiều cây xanh, không khí trong lành. Và cứ thư thả chọn giờ đi chơi cùng ba mẹ một cách vui vẻ, tận hưởng thiên nhiên nói chung, chứ không nhất nhất phải "tắm nắng sáng sớm" như 1 nhiệm vụ, 1 liệu pháp thần thánh, phải tuân thủ với bất cứ giá nào nha các mẹ.

Khi phơi nắng, không để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào mắt trẻ, cần có độ hở tối thiểu 30% diện tích da, nếu mặc cho bé quá kín thì phơi nắng không có tác dụng nhiều.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang