Nguy cơ ung thư vì sữa nhiễm phóng xạ

author 18:36 28/04/2016

(VietQ.vn) - Liên đoàn Báo chí Mỹ phát hiện nồng độ sữa nhiễm phóng xạ cao hơn gấp 10 lần hạn an toàn thực phẩm cho phép gây nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Associated Press (viết tắt là AP-Liên đoàn Báo chí) đây là cơ quan báo chí lớn nhất nước Mỹ cho biết: Phát hiện nồng độ sữa tại quốc gia như Cộng hòa Belarus và các nhiều nước khu vực Tây Âu nhiễm phóng xạ cao hơn gấp 10 lần giới hạn mức an toàn thực phẩm. 

Kết quả cuộc điều tra của Liên đoàn báo chí AP nhân kỉ niệm 30 năm  thảm họa nhà điện hạt nhân cho thấy sữa tại đây hầu hết đều nhiễm phóng xạ cao hơn mức cho phép nhiều lần.

Thảm họa xảy ra ngày 26/4/1986 tại nhà máy điện Chernobyl, Ukraine. Nhà máy điện hạt nhân nằm cách thành phố Pripyat khoảng 2,5 km. Do sai lầm trong thiết kế và điều khiển đã gây ra vụ nổ mạnh đến mức thổi bay cả phần nóc nặng nghìn tấn của lò phản ứng số 4  và cướp đi mạng sống của hơn 150.000 người.

Sữa tại Belarus hầu hết đều nhiễm phóng xạ

Sữa tại Belarus hầu hết đều nhiễm phóng xạ

Cùng với đó vụ nổ và hỏa hoạn tại lò phản ứng đã thải ra môi trường một lượng lớn chất phóng xạ, lan ra nhiều vùng ở phía tây nước Nga và Châu Âu. Đây được coi là tai nạn có một không hai trong lịch sử ngành năng lượng nguyên tử thế giới.

Rò rỉ phóng xạ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, và mới đây phát hiện sữa cũng nhiễm phóng xạ gây hại sức khỏe. Sữa là một thực phẩm quan trọng và được sử dụng hàng ngày, nhưng chẳng ai ngờ được rằng mình đang sử dùng thứ nước giết chết cơ thể hàng ngày. 

Nikolai Gubenko một nông dân nuôi bò sữa tại Belarus chia sẻ với phóng viên AP rằng: Nuôi bò sữa là nghề chính của gia đình ông và cơ sở của ông mỗi ngày xuất  khoảng 2 tấn sữa cho các nhà máy sản xuất sữa và pho mát tại địa phương và cả nước. Và phần lớn các sản phẩm sữa và pho mát được tiêu thụ chủ yếu ở Nga, Anh và các nước phương Tây. 

Theo báo cáo của AP thì sữa tại cơ sở của ông Nikolai Gubenko tại Belarus nhiễm nồng độ phóng xạ cao, vượt mức độ an toàn và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Phóng xạ rất nguy hiểm nó có khả năng phá hủy cơ thể ở cấp độ tế bào, làm hư hại phân tử AND. Đặc biệt nếu tiếp xúc với nồng độ cao thì có thể tử vong sau 7- 10 ngày. 

Nói về vấn đề sữa nhiễm phóng xạ gây hại Maia Fedonchuk ông chủ hãng sữa Milkavita tại Cộng hòa Belarus đã phản bác lại ý kiến của AP, ông cho rằng : “ Việc sử dụng sữa bị nhiễm phóng xạ là điều không thể xảy ra, có thể sữa từ cơ sở chăn nuôi nhiễm phóng xạ nhưng sau quá trình chế biến, tuyệt trùng thì chắc chắn sữa đã an toàn tuyệt đối.” 

Theo BBC, Tiến sĩ, Bác sĩ Rachel Furley cũng lên cho rằng: "Đâu mới là sự thật khi hơn một thập kỉ qua tại Anh, Nga, Cộng hòa Belarus  và nhiều nước khu vực Châu Âu có nhiều bệnh nhân gặp những bệnh lạ mà chưa từng thấy ở bất kì nơi nào trên thế giới".

>>Nguy cơ rối loạn thần kinh ở trẻ vì gạo chứa Asen

Minh Thảo (Theo Newsmax)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang