Nguy hại tiềm ẩn trong bột rượu đông khô

author 06:50 01/05/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, các chuyên gia y tế lo ngại việc sản phẩm bột rượu đông khô có thể bị lạm dụng gây ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho người tiêu dùng.

Thương hiệu mới có tên là Palcohol đã giành được nhiều sự quan tâm của giới truyền thông. Pacohol chỉ đơn thuần là một loại rượu đông khô dạng bột, được đóng thành các gói nhỏ, dễ dàng trở thành một thức uống trên những chặng đường dài. Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế lo ngại rằng, sản phẩm này có thể bị lạm dụng gây ra những nguy hiểm tiềm ẩn.

Nhiều nguy hại tiềm ẩn trong bột rượu đông khôNhiều nguy hại tiềm ẩn trong bột rượu đông khô

Thương hiệu Pacohol đã được cơ quan quản lí Rượu lẫn Cục Thuế và Thương Mại Thuốc Lá phê duyệt. Nhà quản lí sản phẩm cho biết, họ sẽ đánh giá lại lượng bột trong từng gói để xác định rõ khối lượng bột có trong từng sản phẩm. Pacohol cũng cần gửi lại các nhãn mác dự kiến nhằm đảm bảo nội dung được giải thích rõ ràng tránh việc người tiêu dùng lạm dụng sản phẩm.

Các chuyên gia nhận định, nguy cơ lạm dụng thành phẩm là rất cao. Các gói rượu đông khô này mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng, vì vậy có thể dẫn đến tình trạng tiêu thụ quá mức cho phép cũng như gây ra những tai nạn khi các tài xế say rượu.

Tiến sĩ Kennon Heard, bác sĩ chuyên cấp cứu và nghiên cứu chất độc y tế tại Đại học Colorado trao đổi với CBS News rằng, vì Palcohol là một sản phẩm mới nên nhiều người không quen dùng lại lạm dụng nó một cách vô thức gây ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn. “

Một nguy hiểm khác nằm ở hương vị của sản phẩm có khả năng hấp dẫn trẻ nhỏ”, ông cho biết thêm. Nhà sản xuất bột rượu Palcohol cho hay, bột sẽ có sẵn hượng vị như những ly cốc-tai.

Là một bác sĩ chuyên khoa cấp cứu, tiến sĩ Heard quan sát thấy nhiều hậu quả từ việc lạm dụng các sản phẩm gây say xỉn. “Chúng tôi đã từng chứng kiến cảnh tượng này cách đây vài năm do sử dụng đồ uống có cồn ngọt củng cố. Người trẻ thường không biết thức uống đang dùng khiến họ nhanh say hơn rất nhiều”, bác sĩ đang nói về loại đồ uống Four Loko có cồn cũng chứa caffeine. Cục Quản Lí Dược và Thực Phẩm đã phát hành lệnh cảnh báo, thậm chí cuối cùng phải ra lệnh cấm sử dụng sản phẩm.

Ngoài ra, gần đây còn xuất hiện một số trường hợp liên quan đến việc sử dụng cần sa quá liều, họ ăn nhiều gấp 4 lần so với liều quy định. Thêm nữa, một số chuyên gia còn lo ngại rằng chất bột mới cũng có thể dùng để hít như thuốc phiện, tương tự như cocaine và heroin. Tức là sẽ truyền hóa chất thông qua xoang mũi ngay lập tức gây ra hiện tượng ngăn cản máu lên não.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang