Nguy hại từ hình săm tạm thời

author 05:47 16/05/2014

(VietQ.vn) - Việc xăm hình xăm tạm thời có vẻ như dễ dàng và bớt đau hơn, tuy nhiên Cục Quản lý Dược và Thực phẩm cảnh báo người tiêu dùng rằng hình xăm tạm thời chứa nhiều nguy hại.

Trong cuộc hội thảo ngày 13 tháng 5 trên trang web của cơ quan, các quan chức FDA cảnh báo hình xăm tạm thời có thể gây dị ứng.

Katherine Hollinger một nhà dịch tễ học thuộc Văn phòng Mỹ phẩm và Màu sắc của FDA cho biết, FDA mong muốn những người dùng hình xăm tạm thời báo cáo các phản ứng gặp phải cho tổ chức. Cơ quan hiện nay không thể cung cấp bất kỳ thông tin nào về lượng các phản ứng trái chiều được liệt kê theo từng năm. "Nếu ai đã từng bị dị ứng với loại hình xăm tạm thời hoặc bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào, hãy báo cáo cho tổ chức FDA được biết", bà nói.

Hình xăm tạm thời gây nhiều nguy hạiHình xăm tạm thời gây nhiều nguy hại

Thẩm quyền của FDA đối với hình xăm tạm thời

Mỹ phẩm (bao gồm cả hình xăm tạm thời) không cần tổ chức FDA phê duyệt trước khi chúng được bày bán trên thị trường như các loại dược phẩm. Tuy nhiên, chất phụ gia màu trong mỹ phẩm bắt buộc phải được FDA chấp thuận.

Bà Hollinger cho hay, Không có số liệu về lượng người sử dụng hình xăm tạm thời mỗi năm. Mặc dù cơ quan đã nhận được nhiều báo cáo tự nguyện liên quan đến vấn đề này, nhưng những con số đó sẽ chỉ đưa ra thông qua Luật Tự do Thông tin (FOIA), bà Hollinger trả lời câu hỏi từ phía Live Science.

FDA có thể dùng các hành động can thiệp nhằm ngăn chặn sản phẩm có hại, nhưng đối với loại hình xăm tạm thời thì chỉ có thể xác định được vấn đề khi người tiêu dùng cung cấp các báo cáo tự nguyện về tác hại họ gặp phải trong quá trình sử dụng.

Các loại hình xăm tạm thời

Hình xăm tạm thời được làm từ nhiều chất liệu khác nhauHình xăm tạm thời được làm từ nhiều chất liệu khác nhau

Bhakti Petigara Harp, một nhà hóa học thuộc văn phòng Mỹ phẩm và Màu sắc của FDA cho biết, trên thị trường có một số hình xăm tạm thời. Ngoài những hình xăm ướt có trong máy kẹo cao su bong bóng, còn một số loại khác có nguồn gốc từ thực vật và thuốc nhuộm tổng hợp.

Một loại chế từ cây lá móng, một loại hình xăm tạm thời làm từ lá khô của cây Lawsonia thường được dùng trong việc vẽ các thiết kế phức tạp trên bàn tay và bàn chân của cô dâu Ấn Độ và Pakistan. Ngoài ra, lá móng còn được trộn lẫn với thành phần p- phenylenediamine (PPD) trong thuốc nhuộm tóc, tạo hình săm có một màu đen hoặc xanh đen. Mặc dù chúng thường được dùng cho các hình xăm trên da, nhưng cả lá móng và PPD đều không được FDA phê duyệt cho phép sử dụng trên da.

Một thuốc nhuộm khác là Jagua xuất phát từ loại quả xanh của americana Genipa ở Nam Mỹ. Người dân bản địa ở Amazon từ lâu đã được sử dụng Jagua để trang trí cơ thể, nhưng đây lại là loại thuốc nhuộm mới tại Hoa Kỳ.

Các thuốc nhuộm có thể gây dị ứng có biểu hiện như phát ban và mụn nước. Về lâu dài có thể ảnh hưởng xấu như để lại sẹo, đổi màu da và nhạy cảm cao với ánh nắng mặt trời, bà Hollinger cho biết.

Tất nhiên, hình xăm thực sự gây ra nhiều rủi ro hơn, bao gồm cả vấn đề mực xăm bị ô nhiễm có nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm.Một số người cũng có dị ứng với mực xăm, đặc biệt là màu đỏ. Vào tháng hai, các bác sĩ đã báo cáo trường hợp của một người đàn ông bị dị ứng với hình xăm của mình sau 20 năm xăm gây ảnh hưởng đến việc cấy ghép tủy xương.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang