Nguy hiểm 'chết người' nếu mắc sai lầm khi phanh ô tô trong khúc cua

author 06:58 02/08/2019

(VietQ.vn) - Phanh trong khúc cua nếu không kiểm soát tốt sẽ rất dễ rơi vào tình huống nguy hiểm, thậm chí còn gây ra tai nạn thảm khốc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Trong lúc cua, theo quán tính người lái luôn nghĩ phanh làm tốc độ xe chậm lại sẽ khiến việc vòng cua dễ dàng hơn. Ít ai biết rằng, thực ra khi cua, phanh sẽ làm cho bánh xe khó kiểm soát hơn rất nhiều...

Hơn nữa, đoạn cua ngắn khiến tài xế không có đủ thời gian để tính toán trọng lượng trên xe. Nếu xe quá nặng thì quán tính sẽ lớn khiến việc phanh trong lúc cua càng thêm nguy hiểm do khó kiểm soát. Lúc này trọng lượng xe rất quan trọng, nếu quá nặng thì quán tính sẽ lớn khiến việc phanh trong khúc cua càng thêm nguy hiểm, xe dễ dàng bị lật.

 Phanh trong khúc cua vô cùng nguy hiểm nếu tài xế mắc sai lầm

Trong khi đó nhiều tài xế thường rà phanh trong khúc cua. Kỹ năng này không được khuyến khích bởi nếu chưa thành thạo, việc bóp hay dẫm phanh "quá tay" sẽ khiến xe mất cân bằng quán tính, giằng ngược lên và thường gây ngã theo kiểu người bay lên cao.

Thực tế, theo thống kê từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết, trung bình mỗi ngày có hơn 30 người bị tử vong do tai nạn giao thông. Con số này nhân lên hàng năm hơn 11.000 người tử vong vì tai nạn giao thông. Mà một trong những nguyên nhân góp phần khiến tai nạn giao thông gia tăng chính là do sai lầm của tài xế. Do đó, để đảm bao an toàn giao thông khi đi trên đường cua tài xế không nên bỏ qua những kỹ năng 'vàng' dưới đây:

Phanh trước cua - về số - vào cua - tăng tốc trở lại

Phanh trước cua - về số - vào cua - tăng tốc trở lại, là kỹ năng mà những người đi xe hai bánh và bốn bánh nói chung được truyền dạy khi vào cua. Đây là cách thức chung và an toàn nhất bởi khi hãm đủ tốc để nghiêng xe vào cua và không chịu tác động của phanh hay ga sẽ tạo sự cân bằng cần thiết để xe ra khỏi cua an toàn.

Bộ nồi xe tay ga bị hỏng - bỏ qua dấu hiệu cảnh báo sẽ rất nguy hiểm(VietQ.vn) - Bộ nồi xe tay ga là bộ phận quan trọng giúp xe chuyển động tốt tuy nhiên bộ phận này cũng dễ hư hỏng nhưng nếu không để ý tới dấu hiệu cảnh báo trước sẽ vô cùng nguy hiểm.

Giảm tốc độ

Chuyên gia phụ tùng ô tô Hyundai khuyên: Các bác tài lưu ý là chỉ được phanh khi xe đang đi thẳng, tuyệt đối không được đạp phanh khi quay vô lăng. Trong một số trường hợp cần thiết, có thể về số thấp nhưng phải rất cẩn thận vì việc chuyển số khi đang vòng cua có thể gây trượt xe đột ngột. Nói chung, nhiệm vụ của bước này là giảm tốc độ khi xe còn đang đi thẳng để chuẩn bị bước tiếp theo.

Nhả phanh

Sau khi đã đạp phanh, nhả phanh từ từ rồi mới được quay vô lăng đúng một góc cần thiết sau đó giữ nguyên vô lăng mà không cần chỉnh thêm. Trong bất kỳ trường hợp nào, khi xe đang lượn điều cần thiết là phải giữ ga đều và ổn định tốc độ; tuyệt đối không được nhấn hoặc nhả ga vì tăng hoặc giảm ga đồng nghĩa với việc tăng hoặc giảm tốc độ sẽ gây ra trượt xe, thậm chí với tốc độ cao dễ xảy ra lật xe.

Sau khi đã vượt qua khúc cua, thực hiện trả vô lăng về thẳng hướng, sau đó mới tăng ga

Một điều cuối cùng xin lưu ý các bác tài phải tuân thủ tuyệt đối các bước trên khi lái xe ô tô vào cua, cho dù là xe ô tô cũ, ô tô mới, ô tô đời thấp hay các ô tô đời cao. Thực hiện được điều này, trước hết là bảo đảm an toàn cho bạn và sau đó là bảo đảm an toàn cho chiếc xe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang