Nguyên nhân khiến công trình trường mầm non ở Hà Nội bị đổ sập

authorĐỗ Thu Thoan 06:45 26/09/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng đã chỉ ra nguyên nhân công trình Trường mầm non Vườn Xanh, đường Trần Văn Lai, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đang xây dựng bất ngờ bị đổ sập.

Sự kiện: Thời sự

Theo báo Tiền Phong, liên quan đến việc công trình xây dựng tại dự án trường mầm non Vườn Xanh bị đổ sập vào rạng sáng nay, các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng nhận định, do lỗi thi công với khả năng hệ thống chống đỡ, cốt pha không tốt hoặc bị xê dịch khỏi vị trí.

nguyen-nhan-khien-cong-trinh-truong-mam-non-o-ha-noi-bi-do-sap
 
nguyen-nhan-khien-cong-trinh-truong-mam-non-o-ha-noi-bi-do-sap

Công trình trường mầm non Vườn Xanh bất ngờ đổ sập. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trao đổi với Tiền Phong, TS. Nguyễn Văn Hùng - Nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội cho rằng, khả năng trong quá trình đổ bê tông hệ thống chống đỡ, cốt pha không tốt, chống đỡ yếu hoặc bị xê dịch khỏi vị trí gây bất lợi và làm sập cả sàn bê tông vừa đổ.

Theo đó, TS. Hùng cho rằng, để khắc phục sự cố cần phải tháo dỡ, làm lại hệ thống cột chống đỡ. Đối với cốt thép phải xem xét kỹ nếu hỏng thì phải thay mới.

Theo kỹ sư kết cấu Hoàng Anh Đạt, CTCP Kỹ thuật xây dựng Hoàng Dương, nhận định: Nhìn qua hình ảnh của hiện trường cho thấy hệ sàn đang sử dụng khả năng là kết cấu sàn phẳng (sàn rỗng): “Có thể họ dùng sàn công nghệ VRO hoặc sàn UBOOT, những sàn này độ cứng thường kém hơn sàn sườn bê tông toàn khối (sàn có dầm-PV). Nếu nhà thầu dỡ cốt pha sớm hơn so với quy định, khi đó bê tông chưa đạt cường độ thì độ cứng sàn không đảm bảo, dễ gây mất ổn định và với 1 tải trọng tác động nào đó sẽ dễ dẫn tới sụp đổ”, vị kỹ sư nhận định.

Vị này cũng đưa ra nhận định, trường hợp khác nếu giàn giáo chống đỡ có sự dịch chuyển vị trí chân giáo thì dẫn đến hệ sàn dầm cũng chuyển vị, kéo theo sụp đổ. “Hiện trường qua ảnh chụp cho thấy không có giáo chống tầng 1 trong khi đang thi công tầng 2, do đó toàn bộ tải trọng tầng 2 sẽ truyền trực tiếp xuống sàn tầng 1. Khi sàn tầng 1 không đảm bảo độ cứng và không đảm bảo chịu lực sẽ sụp đổ kéo theo tầng 2 sụp đổ, hệ dầm cột cũng biến dạng”, vị này đưa ra phân tích.

Một số kỹ sư khác đưa ra nhận định, vụ việc xảy ra do lỗi thi công, chứ không phải do thiết kế hay chất lượng công trình, theo báo Tiền Phong.

nguyen-nhan-khien-cong-trinh-truong-mam-non-o-ha-noi-bi-do-sap

Theo nhận định của các chuyên gia, công trình trường mầm non Vườn Xanh sập là do lỗi thi công. Ảnh: Tiền Phong

Trước đó, theo báo Tuổi Trẻ, công trình Trường mầm non Vườn Xanh do Công ty TNHH thương mại và kỹ thuật Trần Vũ thi công, đã bị sập lúc 3h ngày 25/9

Theo ghi nhận của phóng viên, tại hiện trường, một phần công trình đang bị sập, cột bê tông gãy gập, sàn tầng hai gãy đổ biến dạng. Cửa ra vào công trường bị đóng kín.

Một công nhân thông tin với báo Tuổi Trẻ cho biết: "Khoảng 3h sáng, khi công nhân đang tiếp tục đổ bê tông cho tòa nhà thì bắt đầu thấy tòa nhà có dấu hiệu nghiêng dần và phát ra tiếng động. Ngay lập tức, mọi người hô hoán nhau chạy ra khỏi công trường. Lúc công nhân vừa ra hết thì tòa nhà đổ sập xuống".

Liên quan đến vụ việc, báo VnExpress đưa tin, ngày 25/9, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm cho hay sau khi nhận được thông tin công trình Trường mầm non Vườn Xanh đang thi công thì bị sập, quận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hiện trường dự án.

Kết quả kiểm tra cho thấy, dự án đang thi công đổ mái tầng 2 thì đã xảy ra sự cố sập toàn bộ tầng 1, tầng 2 với diện tích khoảng 498 m2; không có thiệt hại về người.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu dừng thi công toàn bộ dự án, tháo dỡ bộ phận sụp đổ để đảm bảo an toàn; cung cấp toàn bộ hồ sơ nhật ký thi công, biên bản nghiệm thu từng phần; làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và các nhà thầu.

nguyen-nhan-khien-cong-trinh-truong-mam-non-o-ha-noi-bi-do-sap

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu dừng thi công toàn bộ dự án. Ảnh: VnExpress

Cũng theo VnExpress, công trình trường mầm non tư thục Vườn Xanh thuộc dự án đầu tư ngoài ngân sách, là công trình cấp II, đã được Sở Xây dựng thẩm định thiết kế và cấp phép theo quy định.

Theo chính quyền quận, năm 2009 thành phố có quyết định thu hồi trên 4.300 m2 đất tại khu đô thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì, cho Trường mầm non tư thục Vườn Xanh thuê với thời hạn 50 năm để thực hiện dự án. Năm 2016, quận đã báo cáo thành phố, đưa khu đất trên vào danh sách các dự án chậm đưa đất vào sử dụng, phải xử lý.

Tháng 7/2016, Sở Quy hoạch - Kiến trú cấp Giấy phép quy hoạch cho dự án với quy mô 20 lớp học; mật độ xây dựng tối đa 40%; cao tối đa 4 tầng (không bố trí các phòng học tại tầng 4) và 1 tầng hầm (không bố trí gara ô tô bên dưới các khối nhà học). Quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc của dự án cũng được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận vào cuối năm 2016.

Giữa năm 2017, Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng cho công trình dự án. Tháng 8/2017 Chủ đầu tư thông báo khởi công, thời gian thi công từ ngày 25/6/2017 đến tháng 12/2018.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang