Nguyên nhân khiến hàng ngàn tấn hàu chết ở Tiên Yên - Quảng Ninh

author 14:48 03/05/2017

(VietQ.vn) - Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ninh vừa công bố kết quả kiểm nghiệm xác định nguyên nhân hàu nuôi cửa sông bị chết tại huyện Tiên Yên.

Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh cho biết, từ kết quả phân tích mẫu của Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I, kết hợp với khảo sát thực địa và kết quả kiểm nghiệm của cơ quan Thú y vùng II, xác định nguyên nhân chính của hiện tượng hàng ngàn tấn hàu chết ở Tiên Yên là do độ mặn của nước cao, mức độ phù du là thức ăn của hàu thấp (200-340 tế bào/lít), cộng với ký sinh trùng đơn bào (giống với Bonamia pp) xâm nhập lúc hàu gày, yếu, sức đề kháng giảm.

nguyên nhân hàu chết ở tiên yên

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng lãnh đạo huyện Tiên Yên kiểm tra tình trạng hàu chết tại các bè nuôi của người dân.

Kết quả phân tích cũng cho biết, các thông số môi trường nước khác như nhiệt độ, độ kiềm, pH… đều phù hợp với môi trường nuôi biển và không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe hàu nuôi. Hàu nuôi không bị nhiễm ký sinh trùng Perkinsus - là yếu tố gây nên dịch bệnh và phải công bố theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Để giảm thiểu thiệt hại, tránh lây lan tình trạng hàu chết sang các vùng nuôi khác, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ninh khuyến cáo người nuôi đối với những bè còn hàu sống, hạ độ sâu dây nuôi hàu xuống dưới 2m; san thưa dây nuôi hàu và bè nhằm giảm mật độ nuôi hàu, cần thao tác nhẹ nhàng, hạn chế tối đa gây sốc cho hàu; không vận chuyển hàu từ vùng nước có hàu chết sang vùng nước chưa xuất hiện hàu chết.

Với bè hàu đã chết, chủ hộ nuôi cần thu gom toàn bộ dây hàu, vỏ hàu lên bờ xử lý bằng vôi bột và chôn, tuyệt đối không cắt dây hàu bỏ xuống biển. Tạm thời dừng thả nuôi hàu trong 6 tháng để môi trường phục hồi và các tác nhân gây bệnh trong môi trường giảm. Trước khi thả giống mới cần phải kiểm dịch con giống tránh tình trạng hàu bị nhiễm bệnh từ giai đoạn giống.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đề nghị huyện Tiên Yên và các địa phương ven biển có nuôi hàu, tổ chức thu gom xử lý xác hàu chết và xử lý môi trường vùng nuôi; Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, tránh để tình trạng nuôi tự phát ngoài quy hoạch, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; Tiếp tục nắm thông tin về tình hình nuôi nhuyễn thể tại địa phương, theo dõi thường xuyên và quản lý tốt hàu nuôi ngăn ngừa ảnh hưởng tới sức khỏe hàu. 

Quảng Ninh: Dân phát ớn vì cán bộ BHXH TP Hạ Long 'quan liêu'(VietQ.vn) - Chỉ một việc rất đơn giản là làm thủ tục đổi thẻ bảo hiểm y tế cho người dân nhưng nhân viên Bảo hiểm xã hội TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ‘hành’ dân và cấp dưới hơn 1 tháng trời khốn khổ!
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang