Nguyên Thứ trưởng Đặng Hùng Võ: Bất động sản giá rẻ lên ngôi

author 09:46 19/01/2013

(VietQ.vn) - "Chỉ có các nhà đầu tư có nhiều tiềm lực về tài chính cũng như đưa ra được những chiến lược đầu tư và bán hàng hợp lí mới có thể phát triển bền vững", GS.TS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về nhận định xu thế của thị trường bất động sản trong năm 2013

Sự kiện: Bất động sản

Ông có thể cho biết xu hướng của thị trường bất động sản(BĐS) trong năm 2013 về giá cả, giao dịch, cũng như một số cơ cấu về hàng hóa không ?

Chúng ta biết khi dự án Đại Thanh đưa ra với mức giá 10 triệu sau đó thì họ bán hết phần mà dự tính giá 10 triệu là phần dưới giá 11 triệu rưỡi rất được hâm mộ. Các nhà đầu tư khác thì lên án dự án Đại Thanh là phá giá hay một số lí do khác nữa... nhưng rồi hiện nay tất cả các nhà đầu tư phải đồng ý chiến lược của Đại Thanh đưa ra là đúng, hợp lí và không có gì vi phạm pháp luật cả.

Theo tôi thì phân khúc giá rẻ sẽ lên ngôi trong năm tiếp theo. Thứ hai nữa là muốn hay không muốn thì chúng ta cũng phải đối mặt với phần BĐS tồn đọng, gắn với nợ xấu.

Vậy thì năm 2013 tôi tin rằng chúng ta phải tập trung vào câu chuyện BĐS tồn đọng và nợ xấu, chúng ta phải đưa ra được những giải pháp đưa ra thật đồng bộ và rộng khắp thì lúc đó mới có hi vọng tạo lập thị trường BĐS mà phần tồn đọng ở mức độ tối thiểu, không ảnh hưởng tới hoạt động của thị trường.

GS.TS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tất nhiên một phân khúc không thể thiếu trên thị trường năm 2013 vẫn là những sản phẩm cao cấp. Vậy theo ông các chủ đầu tư cần phải có những phương thức kinh doanh như thế nào trong năm tới?

Các chủ đầu tư lúc này cần phải tính toán lựa chọn một trong hai giải pháp.

Một là chúng ta giữ tồn đọng đó, và hy vọng là thị trường sẽ sớm ấm lên thì chúng ta phải có các chi phí huy động vốn đang nằm tồn đọng cùng với BĐS đó.

Thứ hai là chúng ta có thể hạ giá, chịu lỗ để chúng ta giải quyết sớm. Phần vốn thu lại được chúng ta có tính được một dự án mới. Tất nhiên cũng cần lưu ý rằng hiện nay câu chuyện giải quyết nợ xấu đang được ngân hàng nhà nước cũng như Bộ tài chính đang xem xét.

Đặc biệt là sau khi chúng ta có Hội thảo Quốc tế về vấn đề nợ xấu chúng ta có thể học tập kinh nghiệm ở một số nước thì chúng ta còn có những giải pháp khác để giải quyết nợ xấu như : Hình thành công ty mua bán nợ xấu, những hình thức khác có tính chất liên quan đến phát hành chứng khoán BĐS, rồi những vốn khác để chúng ta có thể bình ổn phần giá trị vốn được coi là nợ xấu đang nằm trong BĐS tồn đọng.

Dù muốn hay không muốn thì nhiều giải pháp sẽ được đưa ra trong năm 2013 để giải quyết BĐS tồn đọng.

Xin cảm ơn ông !

Thành Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang