Nhà đầu tư nói gì về kế hoạch “chưa có tiền lệ” của Hoàng Anh Gia Lai?

author 06:53 03/12/2015

Nhiều nhà đầu tư đã đưa ra bình luận quanh kế hoạch trả cổ tức "kỳ lạ" của Hoàng Anh Gia Lai.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) vừa công bố Nghị quyết HĐQT thông qua nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có việc chia cổ tức cho cổ đông.

Cụ thể, HAG sẽ sử dụng cổ phiếu của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) để trả cổ tức cho cổ đông HAG.

HAG cho biết doanh nghiệp sẽ thực hiện đúng quy định pháp luật và làm sao để có lợi nhất cho cổ đông.

Kế hoạch này được xem là chưa hề có tiền lệ trên thị trường chứng khoán Việt. Xoay quanh vấn đề này, nhiều nhà đầu tư đã đưa ra nhận định của mình.

"Không thể làm được" ...

Một số nhà đầu tư cho rằng, xét về các quy định pháp luật liên quan, không thể phát hành thêm cổ phiếu HNG chỉ để trả cổ tức cho cổ đông HAG dù cho HNG là công ty con của HAG bởi đây là 2 pháp nhân hoàn toàn độc lập.

Nếu điều này xảy ra, thì sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của cổ đông HNG kể cả cổ đông thiểu số lẫn cổ đông lớn HAG khi bị phát hành thêm để ... "cho không" cổ đông của công ty mẹ.

Vậy thì làm sao để giải quyết việc trả cổ tức cho cổ đông HAG bằng cổ phiếu HNG mà vừa "có lợi nhất cho cổ đông" vừa không ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của cổ đông HNG?

Theo đó, chỉ có thể dùng cổ phiếu HNG mà HAG đang sở hữu để thưởng cho cổ đông HAG.

Tuy nhiên trong một tuyên bố mới đây của Tổng giám đốc HAGL thì HNG sẽ phát hành thêm chứ không dùng cổ phiếu của HAG đang sở hữu để trả cổ tức.

Đây cũng có thể là rủi ro với chính HAGL bởi nếu tại thời điểm cổ đông HAG được thưởng bằng HNG mà thị giá HNG vẫn duy trì ở mức cao, cổ đông HAG sẽ được hưởng lợi ngắn hạn, nhưng trong dài hạn, HAG sẽ suy giảm nguồn thu nhập từ hợp nhất với HNG do giảm tỷ lệ sở hữu đối với HNG.

... sáng kiến táo bạo?

Trong khi đó, trao đổi với BizLIVE, ông Vicente Nguyen - CEO CTCK HVS Vietnam cho rằng đây là một sáng kiến khá mới mẻ và đầy táo bạo.

Ông Vicente cho biết giả sử điều này được chấp thuận bởi cơ quan quản lý thì HNG sẽ phải phát hành cổ phiếu cho cổ đông mới.

Lúc đó, thì cần sự phê duyệt của Đại hội đồng cổ đông HNG, nếu đại hội đồng cổ đông đồng ý thông qua thì coi như ổn. Nhưng theo ông, 99,99% sẽ được phê chuẩn vì HAG chiếm hơn 65% vốn của HNG.

Không nêu bình luận cụ thể về việc tại sao HAGL lại đưa ra kế hoạch kỳ lạ này song ông Vicente cho biết, thông tin đồn trên thị trường rằng do HAG lo lắng việc cổ phiếu có thể bị pha loãng, dẫn đến giá cổ phiếu của HAG sẽ rớt mạnh sau khi chia cổ tức.

Tuy nhiên, vị CEO cũng cho rằng đây chỉ là tin đồn và suy đoán.

Theo khoản 3 điều 132, Luật doanh nghiệp 2014 quy định: Cổ tức có thể được chi trả bằng tiền mặt, bằng cổ phần của công ty hoặc bằng tài sản khác quy định tại Điều lệ công ty.

Quy định hiện nay cũng cho biết một công ty niêm yết chỉ có thể trả cổ tức nếu làm ăn có lãi và mục lãi chưa chia và các quỹ đến thời điểm công bố BCTC gần nhất đủ để trả cổ tức. Như vậy, nếu HAG tự thân trả cổ tức, họ vẫn đáp ứng được cả 2 điều kiện này.

Theo một chuyên gia, nếu được cơ quan quản lý chấp thuận, HAGL có thể sử dụng một quy trình tương tự hoán đổi cổ phiếu, tức là nhường một phần quyền nhận cổ tức HNG cho cổ đông của mình.

Do HAGL vẫn chưa công bố phương án chi tiết nên những bình luận trên đang dừng ở mức độ mang tính tham khảo.

Theo Bizlive

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Hoàng Anh Gia Lai, HAG

tin liên quan

video hot

Về đầu trang