Nhà giáo Văn Như Cương: Người cống hiến cả đời cho sự nghiệp giáo dục

author 09:50 09/10/2017

(VietQ.vn) - Nhà giáo Văn Như Cương (SN 1937) được xếp hạng là người nổi tiếng thứ 71287 trên thế giới và thứ 1 trong danh sách Nhà giáo nổi tiếng ở Việt Nam.

Khoảng 1h sáng 9/10, thầy Văn Như Cương (Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh) qua đời hưởng thọ 80 tuổi. PGS Văn Như Cương qua đời sau khoảng thời gian chống chọi với bệnh tật.

Thầy Cương mắc bệnh ung thư đã 3 năm nay. Hồi tháng 3/2017, thầy Cương nhập viện điều trị hơn 10 ngày. Thời gian đó, gia đình, người thân luôn săn sóc bên thầy. Vì muốn thầy yên tâm dưỡng bệnh, các bác sĩ phải hạn chế người vào thăm.

Từ trước tới nay, thầy Văn Như Cương luôn được nhắc tới là một nhà giáo có tâm với nghề, và là một người thấy tận tuỵ, gần gũi và quan tâm tới học sinh. Với tất cả các thế hệ học sinh trường Lương Thế Vinh, thầy Cương là người thầy lúc nào cũng nhận được rất nhiều sự mến yêu và kính trọng.

Nhà giáo Việt Nam Văn Như Cương: Người cống hiến cả đời cho sự nghiệp giáo dục

Thầy Văn Như Cương đã qua đời ở tuổi 80

PGS-TS Văn Như Cương sinh ra trong gia đình có truyền thống dạy học ở làng Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Năm 1954, ông ra Hà Nội học khoa toán Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, sau khi tốt nghiệp trở thành giảng viên của trường này. Sau đó, ông sang Liên Xô tiếp tục theo học chương trình nghiên cứu sinh ngành toán học tại Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô cũ ; năm 1971, ông bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ. Trở về nước, ông tiếp tục làm giảng viên công tác tại bộ môn Hình học trường Đại học Sư phạm Hà Nội và trường Đại học Sư phạm Vinh.

Vào thời kỳ ngành GD-ĐT khuyến khích xã hội hóa, cho phép mở trường ngoài công lập, năm 1989 PGS Văn Như Cương lập ra Trường phổ thông dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội). Sau gần 30 năm gắn bó, PGS-TS Văn Như Cương đã gây dựng ngôi trường này thành cơ sở giáo dục có danh tiếng về chất lượng giáo dục.

PSG Văn Như Cương là nhà khoa học danh tiếng trong lĩnh vực giáo dục. Ông là nhà biên soạn sách nổi tiếng với những cuốn sách giáo khoa phổ thông và giáo trình đại học bộ môn hình học. Là một tiến sĩ toán học nổi tiếng với tính tình thẳng thắn và với nhiều công trình nghiên cứu khoa học, sáng tạo của mình, ông đã được nhà nước phong hàm Phó Giáo sư và là thành viên giữ chức ủy viên trong Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam.

Nhà giáo Việt Nam Văn Như Cương: Người cống hiến cả đời cho sự nghiệp giáo dục

PGS-TS Văn Như Cương nguyên là giảng viên của trường ĐH sư phạm Hà Nội. Ông là tác giả biên soạn SGK phổ thông và giáo trình đại học môn hình học, Ủy viên Hội đồng Giáo dục quốc gia Việt Nam. 

Một số sách mà PGS Văn Như Cương viết đã được phát hành:

Đại số tuyến tính và hình học: Dùng cho các trường đại học sư phạm

Hình học: Giáo trình đào tạo giáo viên trung học cơ sở hệ cao đẳng sư phạm

Những kiến thức cơ bản môn toán: Trung học phổ thông

Tài liệu toán ôn thi vào đại học

Lịch sử hình học

Hình học 10: Sách giáo khoa chỉnh lý hợp nhất năm 2000

Hình học 11: Sách giáo khoa chỉnh lý hợp nhất năm 2000

Hình học 12: Sách giáo khoa chỉnh lý hợp nhất năm 2000

Bài tập hình học 11: Ban khoa học tự nhiên

Bài tập hình học 12: Ban khoa học tự nhiên

Hình học 12: Ban khoa học xã hội. Tài liệu giáo khoa thí điểm

Đối thoại về toán học

Hình học xạ ảnh

Nhà giáo Việt Nam Văn Như Cương: Người cống hiến cả đời cho sự nghiệp giáo dục

Học sinh trường Lương Thế Vinh khi quay clip cùng hát bài ca của trường, mong thầy Cương mau khoẻ.

PGS-TS Văn Như Cương cũng được biết đến với tư cách một chuyên gia giáo dục có tâm, một tiếng nói phản biện thẳng thắn những bất cập của giáo dục và kiến nghị đổi mới.

PGS-TS Văn Như Cương đã phải chống chọi với căn bệnh ung thư. Bất cứ khi nào bệnh thuyên giảm, ông lại có mặt ở trường. Có năm từ bệnh viện, ông trở lại trường vào đúng dịp khai giảng năm học mới để gặp gỡ học sinh. Với tất cả các thế hệ học sinh trường Lương Thế Vinh, thầy Cương là người thầy lúc nào cũng nhận được rất nhiều sự mến yêu và kính trọng.

Nhà giáo Việt Nam Văn Như Cương: Người cống hiến cả đời cho sự nghiệp giáo dục

 Thầy Văn Như Cương là linh hồn của trường Lương Thế Vinh.

Cô Văn Thùy Dương - con gái thầy - Hiệu phó trường THPT Lương Thế Vinh nói về cha mình: "Bố đã sống một cuộc đời vẻ vang. Đến khi ông nằm trên giường bệnh, vẫn có gần 4.000 học sinh hát đồng ca cổ vũ".

Đồ điện tử vẫn âm thầm 'rút hầu bao' người dùng dù không sử dụng(VietQ.vn) - Dù không dùng nhưng vẫn kết nối với nguồn điện, các đồ điện tử như TV, điện thoại, laptop vẫn âm thầm "rút hầu bao" của người sử dụng.

Dũng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang