Nhà khoa học được thay đổi dự toán đề tài

author 06:28 19/10/2013

(VietQ.vn) – Nhà khoa học có quyền thay đổi các mục chi, tăng giảm các khoản chi trong dự toán đã được khoán chi...

Dự thảo mới về Nghị định Quy định về Đầu tư và Cơ chế tài chính đối với hoạt động KHCN, theo đánh giá của nhiều nhà khoa học, đã có nhiều bước tiến, giải quyết được bức xúc lâu nay của những người làm nghiên cứu về cơ chế cấp phát tài chính.

Thực phẩm chuyển gen

Các nhà khoa học đang nghiên cứu về chuyển gen

Được thay đổi các mục chi

Theo dự thảo, tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN sử dụng ngân sách được khoán chi đến sản phẩm cuối cùng hay khoán chi một phần, được chủ động sử dụng kinh phí được giao khoán một cách hợp lý để hoàn thành nhiệm vụ.

Cụ thể, có quyền thay đổi các mục chi, tăng giảm các khoản chi trong dự toán đã được khoán; kinh phí tiết kiệm từ kinh phí được khoán tổ chức, cá nhân chủ trì sau khi hoàn thành nhiệm vụ, được đưa vào quỹ phát triển KHCN của tổ chức đó và được chi nội bộ.

Tuy nhiên, kinh phí khoán phải được sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch, có đầy đủ chứng từ hợp lệ.

Việc quyết toán kinh phí được thực hiện khi nhiệm vụ kết thúc; đối với các nhiệm vụ làm trong nhiều năm thì khi thực hiện xong mới quyết toán...

“Cởi trói” cho nhà khoa học

Theo TS Đỗ Quốc Quang, viện phó viện Công nghệ, Bộ Công thương thì cách quản lý cũ có thể tiết kiệm được một ít tiền cho nhà nước nhưng lại làm mất thời gian rất nhiều của các nhà khoa học, gây lãng phí lớn.

Nhưng bằng cách cấp kinh phí theo Quỹ như sắp tới, các nhà khoa học sẽ có thời gian nhiều hơn cho chuyên môn, tránh phải lo làm các báo cáo tài chính.

TS Nguyễn Chỉ Sáng, Viện trưởng viện Nghiên cứu Cơ khí cho biết, những đổi mới trên đã đáp ứng được cơ bản những đòi hỏi từ thực tế nghiên cứu. Tuy nhiên, ông cũng mong muốn, ngân sách dành cho KHCN cấp cho các địa phương cần căn cứ vào chiến lược phát triển kinh tế, xã hội...chứ không cấp dàn trải, vì hiệu quả chưa cao.

Đồng tình điều này, TS Tạ Đức Thịnh, Vụ trưởng vụ KHCN, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề xuất, cấp kinh phí KHCN phải căn cứu tiềm lực nghiên cứu của nơi đó, chứ không phải phân theo dân số  hoặc diện tích địa phương...

Thùy Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang