VINASTAS kêu gọi McDonald's, KFC, Lotte, Subway... loại bỏ kháng sinh ra khỏi đồ ăn

author 14:00 22/03/2016

(VietQ.vn) - Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2016, Trung ương Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng đã lựa chọn chủ đề "An toàn thực phẩm".

Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg lấy ngày 15 tháng 3 hàng năm là ngày "Quyền của người tiêu dùng Việt Nam".

Mục tiêu chính là các hoạt động nhân "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" là nâng cao nhận thức toàn cầu về các vấn đề của người tiêu dùng.

Năm 2016, chủ đề được chọn cho "Ngày Quyền của người tiêu dùng Thế giới" là loại bỏ kháng sinh khỏi các món ăn.

Căn cứ vào chủ đề của "Ngày Quyền của người tiêu dùng Thế giới" 2016 cùng thực tế nổi cộm về ATTP tại Việt Nam hiện nay, Trung ương Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (VINASTAS) đã chọn chủ đề của hoạt động cho "Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam" năm 2016 là "an toàn thực phẩm".

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng công bố Chủ đề "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2016

Theo thống kê của Cục ATTP, Bộ Y tế, chỉ riêng năm 2014 thì 5.100 người bị ngộ độc thực phẩm, trong đó có 4.100 người nhập viện, 43 người đã thiệt mạng trong 189 vụ ngộ độc tập thể.

Hàng trăm ngàn người vẫn mắc ung thư hàng năm: theo số liệu công bố trong Hội thảo khoa học ung bướu quốc gia năm 2013 có 150 ngàn người mắc ung thư mới và 75 ngàn người đã bị chết, nguyên nhân chủ yếu (90 - 95%) do lối sống và môi trường. Sinh mạng con người vẫn luôn có một mối nguy cơ là mất an toàn thực phẩm. 

Nhìn vào những con số biết nói trên có thể thấy, sinh mạng người Việt đang bị đe dọa trước nguy cơ mất an toàn thực phẩm mà chưa có biện pháp hiệu quả để khắc phục.

Nhân "Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam" 2016, VINASTAS cùng các Hội thành viên trên toàn quốc tổ chức các hoạt động: diễn đàn, hội thảo, diễu hành,.. nâng cao sự quan tâm, hiểu biết và trách nhiệm của mỗi người tiêu dùng liên quan đến vấn đề ATTP.

Đồng thời, VINASTAS kiến nghị tới các cơ quan Đảng, Chính phủ và các cơ quan quản lý các cấp tăng cường mạnh mẽ các thể chế, đặc biệt là biện pháp thực thi pháp luật một cách hiệu quả để hạn chế tối đa và ngăn ngừa việc sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm không an toàn cung cấp cho người tiêu dùng.

VINASTAS kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hãy vì lợi ích lâu dài cả mình, nêu cao trách nhiên xã hội với người tiêu dùng: thực hiện các quy trình sản xuất, nuôi trồng, chế biến chuẩn mực theo quy định và chỉ đưa ra thị trường, cung cấp thực phẩm, thức ăn có dinh dưỡng lành mạnh và an toàn cho người tiêu dùng.

VINASTAS yêu cầu các công ty cung cấp các khẩu phần ăn cho các bếp ăn tập thể, các công ty, nhà hàng, các công ty nước ngoài như KFC, Lotte, Subway… kinh doanh tại Việt Nam phải có cam kết về ATTP, không sử dụng kháng sinh, không sử dụng thực phẩm không an toàn, thực phẩm được sản xuất có sử dụng kháng sinh và loại bỏ kháng sinh khỏi các món ăn cung cấp cho người tiêu dùng.

VINASTAS cũng kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hãy vì lợi ích lâu dài của mình, nêu cao trách nhiệm xã hội với người tiêu dùng: thực hiện các quy trình sản xuất, nuôi trồng, chế biến chuẩn mực theo quy định và chỉ đưa ra thị trường, cung cấp thực phẩm, thức ăn có dinh dưỡng lành mạnh và an toàn cho người tiêu dùng.

VINASTAS yêu cầu các công ty chế biến cung cấp các khẩu phần ăn cho các bếp ăn tập thể, các công ty, nhà hàng, các công ty nước ngoài như McDonald's, KFC, Lotte, Subway... kinh doanh tại Việt Nam phải có cam kết về ATTP, không sử dụng kháng sinh, không sử dụng thực phẩm không an toàn, thực phẩm được sản xuất có sử dụng kháng sinh và loại bỏ kháng sinh khỏi các món ăn cung cấp cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, mỗi người tiêu dùng hãy nâng cao hiểu biết về ATTP và kiến thức về tiêu dùng, hãy sử dụng tốt nhất quyền lựa chọn: lựa chọn các thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, tin cậy và an toàn. Hãy góc sức mình vào cuộc đấu tranh với các hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn.

Tâm Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang