Nhân viên công ty VinaCert ngang nhiên chào bán chứng nhận VietGap

authorThanh Uyên 17:25 02/07/2016

(VietQ.vn) - Chỉ cần chi tiền cùng với thủ thuật "nhảy cóc" nhân viên Công ty VinaCert nói rằng sẽ có chứng nhận VietGap mà không cần tuân thủ đúng quy trình quy định.

Sự kiện: Chứng nhận Hợp chuẩn Hợp Quy

 Sản xuất lúa theo quy trình VietGap đang được nhân rộng ở nhiều địa phương. Ảnh ST

Không cần có lúa vẫn chứng nhận lúa VietGap

Chưa bao giờ chứng nhận VietGap lại dễ dàng thực hiện như thế, trong khi quy định đưa ra hàng loạt những yêu cầu khắt khe để có được một chứng nhận đảm bảo các yếu tố kỹ thuật thì ở một góc khuất của hoạt động chứng nhận, việc mời chào làm chứng nhận khống vẫn diễn ra một cách ngang nhiên và công khai.

Theo phản ánh của VTV24, một nhân viên kinh doanh tự giới thiệu là người của Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám định VinaCert đã mời chào làm chứng nhận khống. Sự việc này được PV của VTV24 vào vai doanh nghiệp có nhu cầu và đặt vấn đề với nhân viên của VinaCert. Ngay sau đó, sự việc được "phanh phui" khiến dư luận hoang mang với những lời hứa của nhân viên VinaCert về một quy trình "nhảy cóc" kỳ diệu và rút ngắn thời gian bất ngờ, trái với quy trình chuẩn.

Theo nhân viên này, VinaCert có thể cấp chứng nhận VietGap trong vòng 1 tháng rưỡi giá là 45 triệu đồng, còn cấp nhanh hơn nữa trong hai tuần thì cần tăng giá lên gấp đôi là 90 triệu đồng mà không cần phải đúng quy trình.

Nhân viên này còn quảng cáo quy trình của cả tư vấn và cấp chứng nhận là 4 tháng, nhưng hoàn toàn có thể rút xuống một tháng rưỡi với một thủ thuật "nhảy cóc", nhân viên này cho biết 70% các khâu trong quá trình sản xuất có thể bị bỏ qua và để bỏ qua không ty đã không ngại làm khống một phần hồ sơ.

"Nếu tính quy trình bậc thang từ 1 đến 10, hiện nay mình đang ở bậc 7, bên anh sẽ bắt tay luôn vào bậc 7, như vậy từ 1 đến 7 là chưa có gì thì phải làm hồ sơ đưa vào đấy", nhân viên này nói.

Theo ghi nhận của VTV 24, nhân viên VinaCert cấp khống hồ sơ, nhưng đáng ngạc nhiên hơn là còn có thể cấp chứng nhận khống hoàn toàn, nghĩa là không có lúa nhưng vẫn có thể mua được chứng nhận lúa VietGap.

Nhân viên này mách một cách đơn giản là nếu trang trại không có lúa chỉ cần mượn trang trại lúa bên cạnh.

"Coi như em cứ nhận đấy là khu vực của bên em đi nhưng mà phải sát, một là liền thửa, hai là chỉ cách nhau một con đường đi thôi nhưng phải cùng thôn, cùng xóm cùng xã. Cách nhau mỗi khu vực thì vẫn linh động, xử lý được", nhân viên này nói.

Theo tài liệu mà nhân viên này cung cấp thì VinaCert có thể lo trọn gói hai phần việc là tư vấn xây dựng VietGap và cấp chứng nhận VietGap.

Tuy nhiên theo quy định hiện hành không cho phép đơn vị tư vấn đồng thời là đơn vị cấp chứng nhận, cũng như không thể vừa đá bóng vừa thổi còi.

 Việc cấp chứng nhận VietGap đang bị một số tổ chức, cá nhân làm méo mó. Ảnh ST

Lãnh đạo VinaCert nói gì?

Ngay sau khi những thông tin về lời chào bán chứng nhận VietGap được phản ánh, ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám định VinaCert đã có phản hồi.

Với những lời mời chào của nhân viên VinaCert về một quy trình nhảy cóc và kê khống các công việc cũng như giá tiền làm chứng nhận VietGap, ông Dũng cho rằng hoạt động đánh giá chứng nhận lấy mẫu là do chuyên gia, nhân viên không phải đi lấy mẫu, anh này nói như thế là hoàn toàn sai là vi phạm vào một trong những nguyên tắc của tổ chức chứng nhận đó là tính trung thực.

Ông Dũng cho rằng đã hành nghề chứng nhận là phải trung thực và cho rằng nhân viên này đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp.

Ông Dũng cũng thừa nhận trách nhiệm thuộc về người đứng đầu tổ chức. Tuy nhiên, vẫn cho rằng chưa gây ra hậu quả nào và khẳng định chưa một chứng nhận VietGap nào được cấp theo quy trình như nhân viên kia nói.

"Nếu chứng minh được chuyên gia đánh giá làm sai quy trình chắc chắn tôi sẽ xin rút lui khỏi hoạt động này ngay và nếu phát ngôn của nhân viên gây thiệt hại cho khách hàng thì công ty sẽ có chính sách bồi thường", ông Dũng cho biết.

Mặc dù lãnh đạo VinaCert phủ nhận việc doanh nghiệp này có chủ trương cung cấp dịch vụ như nhân viên đã nói và khẳng định là sẽ xử lý sai phạm. Ông Dũng cho rằng sẽ rà soát lại hệ thống đào tạo nhân viên sale nhưng câu hỏi đặt ra là, với tính chất hoạt động của một tổ chức được cho là phải rất bài bản và chuyên nghiệp trong lĩnh vực chứng nhận, giám định thì việc để nhân viên 'tự tiện phát ngôn' mời chào khách hàng mua chứng nhận trái pháp luật như vậy đặt ra câu hỏi về năng lực quản lý cũng như hoạt động chứng nhận của tổ chức này có thực sự minh bạch hay không?

Chất lượng Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Cấp chứng nhận phân bón ‘khống’: Một phó giám đốc bị truy tố(VietQ.vn) - Trung tâm Khảo nghiệm phân bón quốc gia đã cấp khống giấy chứng nhận chất lượng cho hàng trăm mẫu phân bón.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang