Nhật Bản "khó chịu" vì Nga tập trận ở Thái Bình Dương

author 06:41 14/08/2014

(VietQ.vn) - Quan hệ Nhật – Nga có dấu hiệu tăng nhiệt sau khi Nhật Bản kịch liệt phản đối và yêu cầu Nga hủy bỏ các đợt diễn tập quân sự trên quần đảo Kurile thuộc vùng tranh chấp chủ quyền giữa 2 nước.

Những tin tức mới nhất trên tờ Press TV cho hay, Nhật Bản tỏ ra bất mãn với các cuộc tập trận của Nga tại quần đảo Kurile trên Thái Bình Dương – nơi mà chính phủ Tokyo tuyên bố chủ quyền.

Theo hãng thông tấn Kyodo, vào thứ Tư vừa qua, Nhật Bản đã gửi đơn khiếu nại tới Nga liên quan đến các đợt diễn tập quan sự của nước này trên các đảo nằm trong vùng tranh chấp thuộc quần đảo Kurile phía Nam của Nga và phía Bắc Nhật Bản.

Quần đảo Kurile – nơi Nga và Nhật Bản đã tranh chấp chủ quyền nhiều thập kỷ qua

Quần đảo Kurile – nơi Nga và Nhật Bản đã tranh chấp chủ quyền nhiều thập kỷ qua. Ảnh minh họa

Phát biểu trên báo chí, thủ tướng Nhật Bản Abe tuyên bố, “Diễn tập quân sự trên vùng lãnh thổ phía Bắc Nhật Bản là hoàn toàn không thể chấp nhận được.” Trước đó, Tokyo cũng đã lên tiếng cảnh cáo và yêu cầu Moscow hủy bỏ các buổi diễn tập quân sự sau khi biết được kế hoạch tập trận của Nga vào đầu tháng này.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cũng khẳng định Nga đang có động thái tăng cường các hoạt động quân sự quanh Nhật Bản.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ có hơn 1000 binh sĩ, 5 máy bay chiến đấu Mi-8AMTSh và 100 phương tiện quân sự khác tham gia trong đợt diễn tập kéo dài từ thứ Ba đến thứ Bảy này.

Tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Kurile là ngòi nổ trong quan hệ Nga – Nhật

Tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Kurile là ngòi nổ trong quan hệ Nga – Nhật. Ảnh minh họa

Quan hệ Nga – Nhật ở trong tình trạng căng thẳng suốt hàng thập kỷ qua sau những tranh chấp kéo dài và liên tục liên quan đến chủ quyền quần đảo Kurile – bao gồm các đảo Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai.

Vì lý do đó, chính quyền Moscow và Tokyo chưa bao giờ ký bất kỳ hiệp ước hòa bình nào có hiệu lực vĩnh viễn kể từ sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang