Nhật Bản: Tái khởi động lò phản ứng điện hạt nhân, giảm nhập khẩu năng lượng

author 19:45 02/04/2015

(VietQ.vn) - Trong thời gian tới, Nhât Bản sẽ cho tái khởi động lò phản ứng điện hạt nhân Sendai số 1 nhằm thực hiện kế hoạch giảm lượng CO2 và giảm nguồn nhập khẩu năng lượng.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo báo Đất Việt, Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản (NRA) ngày 10/8 cho biết, lò phản ứng điện hạt nhân Sendai số 1 thuộc sở hữu và điều hành của Công ty điện lực Kyushu Electric tại thành phố Satsumasendai, tỉnh Kagoshima, miền nam Nhật Bản, sắp hoạt động trở lại.

Việc đưa lò phản ứng hạt nhân Sendai số 1 hoạt động trở lại đánh dấu lần đầu tiên Nhật Bản khởi động chương trình điện hạt nhân sau 4 năm xảy ra thảm họa hạt nhân Fukushima. Việc khởi động lại này được tiến hành sau khi các lò phản ứng hạt nhân thương mại đã được nâng cấp, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mới của NRA.

Quá trình kiểm tra an toàn lần cuối cho nhà máy điện hạt nhân Sendai số 1 ở thành phố Satsumasendai sẽ kết thúc vào ngày 10/8.

Lò phản ứng điện hạt nhân Sendai số 1 tại thành phố Satsumasendai, tỉnh Kagoshima, miền nam Nhật Bản

Lò phản ứng điện hạt nhân Sendai số 1 tại thành phố Satsumasendai, tỉnh Kagoshima, miền nam Nhật Bản

Ngoài việc lò phản ứng hạt nhân Sendai số 1 đã hoàn toàn sẵn sàng cho quá trình tái khởi động thì Công ty điện lực Kyushu cũng đang tiến hành các bài diễn tập ứng phó với sự cố nhằm kiểm tra quy trình và sự chuẩn bị của đội ngũ nhân viên để đối phó với những tình huống tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra.

Hiện, trong số 25 lò phản ứng tại 15 nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản có đơn xin phép hoạt động trở lại, mới có 5 lò phản ứng tại 3 nhà máy đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khắt khe của hệ thống an toàn điện hạt nhân mới, theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn.

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch sử dụng điện hạt nhân từ 20-22% tổng sản lượng điện vào năm 2030 để giảm lượng khí thải carbon dioxide năm 2030 xuống còn 26% so với năm 2013. Với chiến lược này, ngành công nghiệp điện Nhật Bản sẽ giảm sự đóng góp của các loại nhiên liệu gây nhiều ô nhiễm như than đá, khí đốt, dầu mỏ từ 88% hiện nay xuống còn 55-58%. Điện hạt nhân sẽ chiếm từ 20-22%, thủy điện khoảng 9%, năng lượng tái tạo như gió, mặt trời, sinh khối khoảng 14%.

Từ hồi năm ngoái, thông tin liên quan đến việc sẽ tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân đã rục rịch được truyền thông nước này đăng tải.

Lan Anh 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang