Nhật Bản: Việt Nam phải ngăn Trung Quốc 'làm càn' ở Biển Đông

author 10:48 23/05/2014

Hôm 22/5, lãnh đạo Nhật Bản và Việt Nam đã quyết định tăng cường mối quan hệ hợp tác an ninh hàng hải song phương đồng thời chỉ trích hành động Trung Quốc hung hăng đâm vào tàu Việt Nam trên Biển Đông.

“Tôi đặc biệt quan ngại về những căng thẳng trong khu vực xuất phát từ hành động Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan nước sâu Hải Dương-981. Nhật Bản sẽ tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ và giám sát luật pháp”, Bộ Ngoại giao Nhật Bản dẫn lời Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp với Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam tại Tokyo. 

Theo tờ Japan Times, Phó Thủ tướng Việt Nam đã đánh giá cao sự ủng hộ của Nhật Bản và khẳng định Việt Nam đang thực hiện những nỗ lực ngoại giao để giải quyết một cách hòa bình trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, đồng thời kêu gọi Tokyo tiếp tục hỗ trợ. 

Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam nhóm họp cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo hôm 22/5. 

Cuộc họp giữa Thủ tướng Nhật Bản và Phó Thủ tướng Việt Nam diễn ra sau khi Trung Quốc có hành động đơn phương gây căng thẳng trên biển Đông thông qua việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển thuộc Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, chỉ cách đảo Lý Sơn 180 hải lý gần quần đảo Hoàng Sa. Thậm chí, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa tàu thuyền tới bảo vệ hoạt động trái phép của giàn khoan Hải Dương-981 và cố tình đâm cũng như gây hư hại cho các tàu của Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia. 

Hành động hung hăng trên Biển Đông đã khiến Nhật Bản thêm phần lo ngại về chính sách hàng hải của Bắc Kinh trong bối cảnh Trung Quốc thường xuyên điều động tàu tuần tra tới hải phận do Tokyo kiểm soát quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. 

Thủ tướng Abe khẳng định Nhật Bản theo đuổi “chính sách chủ động đóng góp vào nền hòa bình và ổn định trên thế giới dựa trên mối quan hệ hớp tác quốc tế”. 

Cũng trong ngày 22/5, nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho hay Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida đang lên kế hoạch tới thăm Việt Nam vào thời điểm cuối tháng Sáu và đầu tháng Bảy tới nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác an ninh hàng hải trên Biển Đông và biển Hoa Đông. 

Trong cuộc họp sắp tới tại Hà Nội, Bộ trưởng Kishida cùng Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ đẩy nhanh các cuộc tham vấn về việc Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam để giám sát sự hung hăng của Trung Quốc trong khu vực Biển Đông. 

Liên quan tới vấn đề Trung Quốc “dương oai diễu võ” trên cả 2 vùng biển Hoa Đông và Biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và Việt Nam sẽ một lần nữa khẳng định Tokyo và Hà Nội không dung thứ cho mọi nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng trong khu vực thông quan hình thức ép buộc hay dùng vũ lực. 

Ngoài ra, hai Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và Việt Nam cũng sẽ tăng cường liên lạc với Philippines và các nước thành viên trong khối ASEAN nhằm kiềm chế tham vọng mở rộng lãnh thổ của Bắc Kinh.

Trước đó, Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên gần 90% diện tích Biển Đông gói gọn trong yêu sách “đường chín đoạn” hay còn gọi là “đường lưỡi bò” bao gồm khu vực Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền. 

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và Việt Nam cũng sẽ hối thúc 10 quốc gia thành viên ASEAN và các nước trong khu vực tham gia diễn đàn an ninh được tổ chức vào tháng Tám tới tại Myanmar, cùng nhau lên tiếng phản đối hành động đơn phương của Trung Quốc. 

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang