Nhiều bệnh nhân mắc bệnh do thuốc lá điện tử đã tử vong ngay sau khi xuất viện

authorHương Giang 07:36 25/12/2019

(VietQ.vn) - Tại Hoa Kỳ, 7 bệnh nhân mắc bệnh phổi liên quan đến thuốc lá điện tử đã chết ngay sau khi được xuất viện và 31 người khác phải nhập viện lại chỉ vài ngày sau đó.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) - Hoa kỳ đã cho biết như vậy.

Phó giám đốc chính của CDC, Tiến sĩ Anne Schuchat gọi đây là một "hiện tượng mới". Các quan chức Hoa Kỳ cũng tự tin hơn bao giờ hết rằng vitamin E acetate, một chất pha loãng được sử dụng trong nhiều sản phẩm thuốc lá điện tử THC, là nguyên nhân của phần lớn các trường hợp trong vụ bùng phát của tình trạng được họ gọi là EVALI, Dr. Schuchat nói.

Bà cũng lưu ý dữ liệu về vitamin E acetate được lấy từ 16 tiểu bang - chỉ ra rằng đó là một vấn đề phổ biến, không chỉ các sản phẩm từ một nhà sản xuất hoặc người bán.

"Đây là một tình trạng lâm sàng nghiêm trọng ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi trên cả nước và nó hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Rõ ràng là sự bùng phát đại diện cho một hiện tượng mới và không nhận ra một hội chứng phổ biến", bác sĩ Schuchat nói.

Hơn 2.500 người Mỹ đã phải nhập viện với các bệnh phổi liên quan đến vape và 54 người đã chết, các quan chức Mỹ xác nhận. CDC nói rằng người mắc bệnh ở tất cả 50 tiểu bang và các trường hợp tử vong đã được báo cáo ở 27 tiểu bang, cộng với Washington, DC.

Vitamin E acetate - được cho là dùng làm chất cắt trong các sản phẩm vape bất hợp pháp có chứa thành phần cần sa, đã được phát hiện trong 48 trên 51 mẫu mô phổi của bệnh nhân EVALI.

Các mẫu đến từ 16 tiểu bang khác nhau, cho thấy đây không chỉ đơn giản là do một nhà cung cấp sản phẩm địa phương duy nhất, Tiến sĩ Schuchat nói.

Tính đến thứ 6, thuốc lá điện tử đã giết chết 54 người ở 27 bang (màu đỏ). 2.5506 người Mỹ khác đã phải nhập viện sau khi sử dụng vape.

 

Nó cũng có vẻ là một hiện tượng mới. Bà nói rằng các cơ quan chức năng của bang Minnesota, những người đã thử nghiệm các mẫu sản phẩm vape bất hợp pháp đã tìm thấy vitamin E acetate trong các sản phẩm bị thu giữ vào năm 2019, nhưng không phải trong những sản phẩm bị thu giữ vào năm 2018.

Mặc dù bệnh nhân nói chung và bệnh nhân được nhập viện lại nói riêng, các sản phẩm THC đã sử dụng rất lớn, có một số trường hợp dường như chỉ được liên kết với các sản phẩm vape nicotine.

Bệnh nhân được nhận trở lại bệnh viện trung bình chỉ 4 ngày sau khi họ được xuất viện ban đầu. Những người mắc các bệnh mãn tính khác, đặc biệt là bệnh tim, phổi, ngưng thở khi ngủ và bệnh tiểu đường, có khả năng gặp tình trạng nguy hiểm nhiều hơn đáng kể, bác sĩ Schuchat nói.

Các quan chức CDC hiện đang kêu gọi các bác sĩ theo dõi bệnh nhân EVALI trong vòng 48 giờ sau khi xuất viện, để đảm bảo rằng các triệu chứng của họ không trở nên tồi tệ hơn.

Bà nói thêm rằng những bệnh nhân lớn tuổi cũng có nguy cơ nhập viện cao hơn. Nhưng bệnh do thuốc lá điện tử vẫn xảy ra bất thường vì nó là điều kiện tấn công bệnh nhân trẻ tuổi.

Thuốc lá điện tử có thể gây tổn hại nghiêm trọng các mạch máu não(VietQ.vn) - Ngoài những tác động xấu cho tinh thần cùng một số bệnh nghiêm trọng khác, các nhà khoa học đã chỉ ra việc dùng thuốc lá điện tử có thể gây tổn hại cho các mạch máu trong não bộ.

"Khi những người trẻ tuổi được nhận vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt vì bệnh phổi, cha mẹ thực sự cần phải thực hiện việc giám sát một cách nghiêm túc", tiến sĩ Schuchat nói.

Khoảng 1/3 học sinh trung học Hoa Kỳ được báo cáo là đang sử dụng thuốc lá điện tử, CDC cho biết vào tháng 11.

Một số bang đã thông qua các lệnh cấm thuốc lá điện tử có hương vị, Chính quyền Trump đã ám chỉ rằng họ và nhiều cá nhân, thành phố, tiểu bang đã đệ đơn kiện công ty vape nổi tiếng, Juul Labs.

Tuy nhiên, gần đây, một nhóm các chuyên gia cảnh báo rằng các lệnh cấm quá mạnh mẽ có thể làm chỉ đơn giản là đẩy những người đã bỏ thuốc lá trở lại với thuốc lá. 

Họ cũng khuyến khích sự khác biệt giữa các sản phẩm thuốc lá điện tử nicotine và các sản phẩm thuốc lá THC, có liên quan đến phần lớn các bệnh do thuốc lá điện tử. Trong khi nicotine hòa tan trong nước, THC phải được pha loãng với các loại dầu, như vitamin E acetate.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết họ đã tìm thấy chất phụ gia ác tính trong một số sản phẩm thuốc lá điện tử, bao gồm Juul, theo Reuters.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang