Nhiều mô hình cây trồng ở Nghệ An hiệu quả, cho năng suất cao

author 11:25 31/03/2016

(VietQ.vn) - Đây là những mô hình cây trồng được nông dân thực hiện bằng cách áp dụng các kiến thức mới trong khoa học kỹ thuật.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tin từ TTXVN cho hay, tại Nghệ An đang có nhiều mô hình cây trồng phát huy được hiệu quả, cho năng suất, thu nhập cao. Đơn cử, mô hình trồng bí đỏ tại một số xã của huyện Anh Sơn và Tân Kỳ đang cho năng suất 28 tấn/ha, thu nhập trên 90 triệu đồng/ha chỉ sau 6 tháng trồng; mô hình trồng rau ngót ở xã Nam Thái (huyện Nam Đàn) cho thu nhập trên 200 triệu đồng/ha/năm; mô hình trồng hóa lý ở một số xã của huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc cho thu nhập trên 150 triệu đồng/ha/năm...

mô hình cây trồng

Mô hình trồng bí xanh cho hiệu qủa cao trên đất cưỡng tại xã Nghĩa Lộc.

Đây là những mô hình được nông dân thực hiện bằng cách áp dụng các kiến thức mới trong khoa học kỹ thuật; chú trọng đầu tư vốn, giống; thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật mà ngành nông nghiệp đưa ra... Với những mô hình cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao này, tỉnh Nghệ An yêu cầu ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương nhân rộng các mô hình phát triển cây trồng hiệu quả gắn với quy hoạch vùng trồng. Đồng thời xây dựng các mô hình, khuyến khích các doanh nghiệp đến địa phương cùng liên kết với nông dân, chính quyền địa phương trong phát triển cây trồng nông nghiệp, bao tiêu sản phẩm.

Tại Nghệ An đã có nhiều loại cây trồng (đơn cử như cao su, mía, sắn...) vào một thời điểm nhất định thấy được mùa, được giá, trong khi ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương thiếu kiểm tra, giám sát, nông dân đã phát triển ồ ạt, phá vỡ quy hoạch, thậm chí chuyển đổi cả những diện tích cây trồng khác để lấy đất trồng, nhưng chỉ được vài năm khi giá xuống thấp, hiệu quả kém, dẫn đến thiệt hại cho nông dân.

Để khắc phục tình trạng trên, ngành nông nghiệp tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương quản lý tốt vùng quy hoạch, kiên quyết không để nông dân phá vỡ quy hoạch. Đối với những cây trồng cho năng suất, hiệu quả cao, nhất là với các loại cây hoa màu, cây ăn quả, tỉnh Nghệ An yêu cầu ngành nông nghiệp, công thương hướng dẫn, khuyến cáo nông dân bảo vệ uy tín, thương hiệu, không chạy theo lợi nhuận trước mắt mà làm mất uy tín, chất lượng.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang