Nhiều người 'muốn' bị theo dõi qua điện thoại

author 07:10 31/08/2014

(VietQ.vn)- 27% trong tổng số người được hỏi đồng ý cài phần mềm theo dõi qua điện thoại miễn là họ thu về được lợi ích về cho mình bất chấp việc rò rỉ thông tin cá nhân.

Cài phần mềm theo dõi gây ảnh hưởng gì?

Những hành vi tìm kiếm trên mạng hay đăng tải tin mới trên Facebook cũng như mọi hoạt động trên mạng không hẳn lúc nào cũng an toàn- nhất là khi chúng bị giám sát bởi NSA hay những công ty cung cấp dịch vụ mạng.

Trong khi phần đông dân số cho rằng việc theo dõi này khiến họ rùng mình và cảm thấy bị xâm phạm thì các nhà nhân khẩu học nhún vai rồi nói họ chỉ đang khai thác dữ liệu thôi mà.

Một số công ty được lập nên nhằm khai thác lĩnh vực này bằng cách mua quyền truy cập vào lịch sự duyệt Web và các dữ liệu ngân hàng. Một công ty khảo sát tại Chicago, Luth đã đưa ra một đề nghị vô tiền khoáng hậu, họ sẽ cung cấp cho các công ty một danh sách thông tin cá nhân của hàng nghìn người. Những người này đồng ý cho phép Luth theo dõi các hoạt động trên smartphone, máy tính bảng và máy tính cá nhân của họ với mức giá 100 đô một tháng.

bạn chấp nhận bị theo dõi trên mạng với 100$ chứ?

Phần mềm theo dõi qua điện thoại sẽ xác định vị trí của bạn dù bạn đang ở đâu. Ảnh minh họa

Dịch vụ "Tình báo ZQ"  của Luth thu thập và phân tích dữ liệu từ điện thoại và máy tính của những người tham gia thông qua một mạng riêng ảo. Dữ liệu được chuyển tới máy chủ của công ty rồi tập hợp và phân tích xu hướng. Bất kỳ lúc nào họ cũng có thể xác định  được vị trí của của bạn, trang web bạn đang truy cập, bạn đang tìm gì trên Google hay tần suất check Facebook của bạn. Những người tham  dự chương trình này phải trả lời các câu hỏi về hành vi cá nhân.

Cài đặt phần mềm theo dõi qua mạng đem lại những lợi ích gì? 

Các công ty như Subway, Microsoft, Walmart,  San Diego Padres, Nickelodeon, và Netflix à đang là khách hàng của Luth. Nhờ thông tin cá nhân thu được, các công ty sẽ quyết định được chiến lược quảng cáo của mình. Các nhà quảng cáo muốn hướng tới đối tượng khách hàng xác định vì tỷ lệ nhập chuột vào các biển quảng cáo online thường ở mức dưới 1%.

Năm nay, hãng Ford Motor đã giao cho Luth một dự án nghiên cứu  “ con đường mua hàng” của khách hàng. Luth sẽ khoanh vùng thị trường ô tô, rồi theo dõi khách hàng từ lúc khách hàng bắt đầu nghiên cứu cho tới khi mua được ô tô. Khách hàng có thể lái xe tới các đại lý, hay tham khảo qua các trang web ô tô rồi và xem xét đến khả năng tài chính của mình. Nhờ phân tích hành vi khách hàng, Ford sẽ biết nên đầu tư tiền quảng cáo vào đâu cho hợp lý. Nếu trong quy trình, khách hàng nghiên cứu các bài đánh giá về sản phẩm thì Ford sẽ hợp tác với các trang web, và mua quảng cáo các trang web nhận xét, đánh giá đó.

Luth thậm chí đã khám phá quy luật về thời điểm mua ô tô của khách hàng. Khi khách hàng vào trang web của nhà sản xuất, là lúc họ đã sẵn sàng mua xe.  Giám đốc phụ trách khâu marketing, Becky Wu cho biết: “ Thông tin này vô cùng giá trị, giúp chúng tôi luôn đi trước khách hàng một bước."

bạn chấp nhận bị theo dõi trên mạng với 100$ chứ?

Khảo sát tâm lý người dùng khi bị cài đặt phần mềm theo dõi qua mạng. Ảnh minh họa

Nếu bạn cảm thấy việc này phiền và rắc rỗi thì bạn không cần phải bận tâm đến chương trình ZQ làm gì. Nhưng có tới 20.000 người dùng máy tính cá nhân và 6000 người dùng smartphone tình nguyện bị theo dõi để được một khoản là tầm 100$ một tháng. Luth sẽ giao dữ liệu này cho người trả giá cao nhất. Theo họ, các dữ liệu này có giá trị cao vì người mua có thể hỏi người tham gia chương trình hành vi mua hàng của họ.

Roseaanne là người sáng lập và CEO của công ty Luth cho biết những người tham gia có thể gỡ ứng dụng của phần mềm theo dõi bất kỳ lúc nào ( và họ cũng sẽ không được trả tiền nữa). Người ta chấp nhận bị theo dõi, miễn là việc này vẫn nằm trong tầm kiểm soát của họ.

Trong một cuộc khảo sát thực hiện trên 1.100 người dùng smartphone của công ty quảng cáo PunchTab,  27%  trong số người được hỏi đồng ý cài phần mềm theo dõi qua điện thoại miễn là họ thu về được lợi ích gì đó như thẻ giảm giá chẳng hạn.

Các công ty truyền thông lớn cũng đã tìm ra cách này. Tháng trước, Verizon công bố chương trình khách hàng trung thành mới cho 100 triệu khách hàng không dây tại mỹ, tặng quà cho những người đồng ý cài chế độ theo dõi lượt truy cập web và bán thông tin đó các nhà quảng cáo.

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, các phương thức bám theo và tiếp cận khách hàng ngày một tinh vi. 

Phương Khanh


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang