"Nhộm nhoạm" chất lượng nhau thai cừu

author 11:21 19/05/2014

(VietQ.vn) - Sản phẩm nhau thai cừu được quảng cáo là thần dược với hàng loạt công dụng: làm đẹp da, chống lão hóa, tăng cường miễn dịch...đang được rao bán trên mạng với giá khá chênh lệch. Người tiêu dùng đặt dấu hỏi công dụng thực sự của các sản phẩm này đến đâu khi hầu hết sản phẩm được rao bán đều có xuất xứ nước ngoài và hầu hết không được kiểm chứng về chất lượng?

Nhau thai cừu được nhiều chị em sử dụng để làm đẹp daNhau thai cừu được nhiều chị em sử dụng để làm đẹp da

Tràn lan hàng xách tay

 Trên nhiều trang mạng, diễn đàn sản phẩm nhau thai cừu được quảng cáo và rao bán phổ biến. Theo những người bán, sản phẩm này có đủ công dụng từ làm đẹp đến bồi dưỡng sức khỏe khí huyết, đối tượng sử dụng là chị em phụ nữ.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, trên thị trường nhau thai cừu chủ yếu là nhập khẩu từ Úc, Mỹ, Nhật, Trung Quốc, NewZealand… được bán với giá khác nhau, giao động từ vài trăm đến vài triệu đồng. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó được người bán giới thiệu là hàng xách tay “chính hãng” từ nước ngoài.

Chị Phương Vy (Q.Hai Bà Trưng -HN) chủ một cửa hàng chuyên bán đồ xách tay ở Phố Huế cho biết, nguồn hàng chị nhập về đa dạng, không chỉ có thực phẩm chức năng nhau thai cừu, chị còn bán rất nhiều những sản phẩm làm đẹp, sản phẩm bổ dưỡng tốt cho sức khỏe khác như sữa ong chúa, vi cá mập, sâm, nấm linh chi… “Mình nhập qua kênh tiếp viên hàng không nên hàng không có nhiều, mỗi thứ có vài hộp. Cứ yên tâm vì đây là hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng luôn…”, chị Vy giới thiệu.

Khi PV thắc mắc cùng một loại sản phẩm viên nhau thai cừu Colagel, cùng xuất xứ Úc nhưng cửa hàng chị Vy lại bán với giá cao hơn gấp nhiều lần chỗ khác, đặc biệt là bán trên mạng. Người phụ nữ này giải thích, có thể là do chi phí thuê mặt bằng nên có sự chênh lệch nhau về giá nhưng tốt nhất nên mua ở cửa hàng cửa hiệu đàng hoàng đừng nên mua trên mạng vì rất có thể mua phải hàng’Tàu”. “ Trên mạng họ bán hàng lởm khởm chả ai biết được, mua xong là xong còn ở đây, nếu gặp vấn đề gì cứ mang ra đây mình đổi”, chị Vy nói.

Trên diễn đàn LCM, nhau thai cừu làm đẹp cũng được quảng cáo khá rầm rộ, nhiều thành viên tỏ ra khá quan tâm đến sản phẩm này vì được quảng cáo có công dụng rất “tuyệt vời”, từ làm đẹp da, chống lão hóa, chống nám, làm nở ngực, giảm cân….Tuy nhiên, cũng có ý kiến thắc mắc về nguồn gốc các sản phẩm này khi giá bán cùng một loại sản phẩm lại có nhiều mức giá khác nhau và đôi khi cùng một sản phẩm và xuất xứ nhưng mẫu mã bao bì lại khác nhau.

Theo tìm hiểu, nhau thai cừu được bán tràn lan trên mạng chủ yếu là hàng xách tay, thậm chí có người còn chia nhỏ những viên nang nhau thai cừu thành túi nhỏ, không nhãn mác, muốn sử dụng thì theo hướng dẫn của người bán, mỗi viên nhau thai cừu làm đẹp da được bán 6.000 đồng, nếu mua nhiều giá sẽ còn giảm.

Nhau thai cừu được chia nhỏ bán trên mạng với 6.000đ/viênNhau thai cừu được chia nhỏ bán trên mạng với 6.000đ/viên

Cẩn thận hàng rởm

Đánh vào tâm lý của nhiều chị em muốn trẻ hóa làn da, nhiều shop kinh doanh nhau thai cừu tha hồ tâng bốc sản phẩm. Đã không ít trong số đó mua hàng chỉ vì “nghe nói” và tin vào công dụng của sản phẩm và mua về dùng.

Theo dược sỹ Vũ Phương Thu (BV Bạch Mai - HN ), hiện có quá nhiều sản phẩm được chế biến từ nhau thai cừu, thậm chí thành phần nhau thai cừu chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ không đáng kể, nếu người mua không tỉnh táo sẽ rất dễ nhầm lẫn.“Bởi thế, có chị em mua sản phẩm có tên gọi là nhau thai cừu về dùng mà không thấy hiệu quả, đó là chưa kể mua phải hàng rởm được nhập từ nước thứ 3 về Việt Nam đóng gói…”, DS Thu cho biết.

Theo thông tin từ Cục ATTP (Bộ Y tế), hiện cơ quan này mới chỉ cấp giấy chứng nhận cho 14 sản phẩm nhau thai cừu của 8 doanh nghiệp đăng ký, trong đó có một doanh nghiệp có sản phẩm sản xuất trong nước. Trong khi đó, trên thị trường, đặc biệt là trên thị trường online các sản phẩm chế biến từ nhau thai cừu được quảng cáo nhập khẩu nhưng không qua kiểm tra chất lượng được bán tràn lan.

Chất lượng nhau thai cừu được bán trên mạng chưa được kiểm định chất lượng

Chất lượng nhau thai cừu được bán trên mạng chưa được kiểm định chất lượng

Nhiều chị em được hỏi khi đã bỏ tiền triệu để mua sản phẩm này cũng cho biết, vì thấy quảng cáo công dụng của sản phẩm này rất có lợi cho sắc đẹp và sức khỏe của phụ nữ nên đã tin tưởng mua dùng chứ không hề biết chất lượng thực sự đến đâu.

Trước đó, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm kinh tế, môi trường, Công an thành phố Hà Nội, đã phối hợp cùng lực lượng Công an quận Đống Đa và Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội thu giữ nhiều thực phẩm chức năng của Trung Quốc đội lốt sản phẩm như sụn vi cá mập, sữa ong chúa, nhau thai cừu, tỏi đen… của Úc, Mỹ, NewZeleand…với số lượng lớn. 

“Đa phần thực phẩm chức năng bán trên mạng trong đó có nhau thai cừu là hàng không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ vì  vậy người tiêu dùng hãy thận trọng trước khi lựa chọn và sử dụng thực phẩm chức năng, đặc biệt là cần cảnh giác với những sản phẩm trôi nổi, sản phẩm được gọi là “hàng xách tay”, một cán bộ QLTT cảnh báo.

Thanh Uyên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang