Những cuộc chiến tranh tốn kém nhất lịch sử

author 14:14 09/06/2014

(VietQ.vn) - Hàng nghìn tỉ USD đã đổ vào các cuộc chiến tranh nổ ra trong suốt quá trình phát triển của lịch sử nhân loại, để lại vô số thiệt hại về con người, môi trường và xã hội.

Chiến tranh ra đời cùng với sự xuất hiện của loài người bởi vô số lý do, từ xung đột sắc tộc, khủng bố, âm mưu độc tài cho tới nhu cầu thúc đẩy nền kinh tế với việc buôn bán vũ khí quân sự. Bên cạnh những thiệt hại về con người, môi trường và xã hội, những thiệt hại vật chất trong các cuộc chiến tranh vô nghĩa cũng là con số khổng lồ. Các nhà sử học đã chọn ra danh sách những cuộc chiến tranh tốn kém nhất lịch sử nước Mỹ nói riêng và lịch sử nhân loại nói chung.

Chiến tranh thế giới thứ II – 4101 tỉ USD

 

Những cuộc chiến tranh tốn kém nhất lịch sử

 

Thế chiến II chính thức nổ ra năm 1939 khi Đức quốc xã phát động cuộc chiến chớp nhoáng với Ba Lan và nhanh chóng lan rộng ra toàn châu Âu, khi Anh và Pháp tuyên chiến với Đức và Italy. Trong khi đó, Mỹ vẫn đứng ngoài cuộc và chỉ về phe đồng minh năm 1941 sau sự kiện Trân Châu Cảng. Theo ước tính, trong năm cuối cùng của cuộc chiến, Mỹ đã chi tới 37,5% GDP cho quốc phòng. Cuối cùng, chiến thắng đã thuộc về phe đồng minh và bom nguyên tử đã lần đầu tiên được sử dụng. 

Cuộc chiến chống khủng bố hậu 11/9 – 1104 tỉ USD

 

Những cuộc chiến tranh tốn kém nhất lịch sử

Vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001 khiến toàn nước Mỹ và cả thế giới rung chuyển. Mỹ đã nhanh chóng trả thù bằng cách truy lùng tổ chức khủng bố al Qaeda và trùm khủng bố Osama Bin Laden – kẻ bị cho là chủ mưu vụ đánh bom. Đồng thời, siêu cường thế giới cũng tiến hành chiến tranh Iraq (2003-2011) và chiến tranh Afghanistan (từ 2001 đến nay) với lý do chống khủng bố và nghi ngờ quốc gia này sản xuất vũ khí hạt nhân, mặc dù bằng chứng chưa bao giờ được tìm thấy.

Chiến tranh Việt Nam – 738 tỉ USD

 

 

Chiến tranh Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh bởi khi đó, dường như Mỹ không chấp nhận sự tồn tại của bất kỳ nhà nước Cộng sản nào. Chính thức triển khai các hoạt động quân sự từ năm 1965, Mỹ đã huy động hàng nghìn binh lính và tốn tới 9,5% GDP chỉ tính riêng trong năm 1968. Theo ước tính của các chuyên gia quân sự và các nhà sử học, chi phí cho chiến tranh Việt Nam lên đến 32 nghìn USD/phút và là nguyên nhân chính khiền nền kinh tế Mỹ bị hụt hơi và lâm vào khủng hoảng trầm trọng từ sau năm 1968. 

Chiến tranh Triều Tiên – 341 tỷ USD

 

Những cuộc chiến tranh tốn kém nhất lịch sử

Triều Tiên là chiến trường đầu tiên trong giai đoạn đầu của Chiến tranh Lạnh. Hai miền Nam Bắc Triều Tiên bị chia đôi ở vĩ tuyến 38 với Bắc Triều Tiên (Triều Tiên ngày nay) có được sự hậu thuẫn của Nga, Trung Quốc và Nam Triều Tiên (Hàn Quốc ngày nay) được Mỹ và các nước đồng minh chống lưng. Trong giai đoạn cao trào của cuộc chiến, Tướng Douglas MacArthur thậm chí đã cân nhắc có nên sử dụng bom nguyên tử hay không. Được mệnh danh “cuộc chiến bị quên lãng”, chiến tranh Triều Tiên được nhận định là còn tốn kém hơn cả Thế chiến I.

Chiến tranh thế giới thứ I – 334 tỷ USD

 

Những cuộc chiến tranh tốn kém nhất lịch sử

Chiến tranh thế giới thứ I thực chất diễn ra từ năm 1914 nhưng Mỹ chỉ bắt đầu tham chiến năm 1917. Trước đó, chiến trường châu Âu chia làm hai phe gồm Anh, Pháp và các đồng minh, chống lại phe Đức, Bulgaria, Áo – Hung và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, sau khi tàu của Đức bắn hạ tàu hành khách của Mỹ, quốc gia này đã kết thúc thời kỳ thu lợi khổng lồ từ giao dịch vũ khí cho cả hai bên mà về phe đồng minh. Trong những năm tham chiến, Mỹ đã mất hơn 100.000 quân lính và chi tiêu quốc phòng năm 1919 chiếm 14,1% GDP.

Tạm kết

Trong danh sách những cuộc chiến tốn kém nhất lịch sử còn có sự góp mặt của chiến tranh vùng Vịnh, nội chiến Mỹ, chiến tranh Tây Ban Nha – Mỹ,… Có thể nói, trong lịch sử nhân loại, chi phí khổng lồ lên tiếng hàng nghìn tỉ USD đã được chi cho các cuộc chiến tranh đôi khi là vô nghĩa, kéo theo những thiệt hại nặng nề cả về vật chất và tinh thần cho xã hội. Hiện nay, khi tình hình thế giới còn nhiều căng thẳng với khủng hoảng Ukraine, tình hình Biển Đông Việt Nam, căng thẳng Nam Bắc Triều Tiên hay các cuộc xung đột sắc tộc, khủng bố có diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều người đang lo ngại về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới hay thậm chí là Thế chiến III.

Minh Thùy (tổng hợp)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang