Những kỹ thuật lái xe ô tô chuyên nghiệp

author 14:31 19/05/2016

(VietQ.vn) - Sở hữu một chiếc xe ô tô là điều mà rất nhiều người mong muốn nhưng làm thế nào để lái xe ô tô chuyên nghiệp lại là vấn đề đáng lưu tâm không kém.

Số vụ tai nạn giao thông nói chung và những vụ va quẹt của xe ô tô nói riêng ngày càng nhiều như một hồi chuông cảnh báo chúng ta, nhất là những người sử dụng xe ô tô như phương tiện di chuyển thường xuyên. Vì vậy, mỗi người chúng ta cần trang bị cho mình kiến thức, những kỹ năng, kỹ thuật lái xe thật kỹ lưỡng để có thể tự tin hơn khi tham gia giao thông.

Có 4 cấp độ về kỹ năng lái xe đó là: người mới biết lái, người lái xe thuần thục, người lái xe có kinh nghiệm và những tay lái chuyên nghiệp.

Đối với những tài xế đã có nhiều năm trong nghề và những tay đua chuyên nghiệp thì việc lái xe trở nên dễ dàng hơn nhờ sự kết hợp của kỹ năng, kinh nghiệm và cả thái độ của lái xe. Họ có thể sử dụng tốt các quy tắc an toàn khi lái xe cũng như dự đoán được các tình huống bất ngờ có thể xảy ra trên đường lái.

 Làm sao để lái xe an toàn và chuyện nghiệp là điều vô cùng quan trọng (ảnh Internet)

Vậy còn những người mới biết lái và những người lái xe ở mức độ bình thường, làm thế nào để họ có thể xoay sở trong những hoàn cảnh không lường trước được khi lái xe? Họ chỉ nắm bắt được kỹ năng lái xe cơ bản và các điều luật giao thông trên đường, tuy nhiên họ vẫn chưa thực sự giải quyết tình huống tốt khi va chạm thực tế. Dù bạn đang ở cấp độ nào của kỹ năng lái xe, điều quan trọng nhất đó là bạn cần trang bị cho mình những kiến thức được đào tạo bài bản và có một tâm thế vững vàng, bình tĩnh để đảm bảo sự an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông.

Một trong những quy tắc cơ bản khi lái xe đó là tay lái bạn nên đặt trên vô lăng ở vị trí 3 giờ và 9 giờ thay vị vị trí 2 giờ và 10 giờ. Ngoài ra, bạn cũng nên để cửa kính hoặc là đóng hoàn toàn hoặc là mở hoàn toàn chứ không nên để cửa kính đóng dở vì nó có thể làm cho bạn thương tích còn nghiêm trọng hơn nếu như có tai nạn xảy ra.

Bạn biết không, hiểu được cách điều khiển xe là một điều quan trọng. Mỗi người lái cần tập cho mình cách làm thế nào để ngăn chặn việc mất kiểm soát và biết bản thân cần phải làm gì nếu lỡ như rơi vào tình huống này.

Khi xe chạy trên đoạn đường tuyết rơi, bùn lầy, bạn nên chạy xe gần ở mép đường nơi được rắc nhiều cát, đá để luôn kiểm soát xe tốt. Bạn không nên chạy xe theo vết xe khác, việc này có thể làm giảm độ bám đường và sức kéo của động cơ.

Một loại hình đường đi nữa mà bạn cần lưu ý đó là đường trơn. Nếu lốp xe có bề ngang rộng sẽ dễ mất lái và kiểm soát phanh khi có lớp nước ngăn cách sự tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường khi đường ướt. Do đó, bạn hãy chủ động đánh lái, không nên dùng phanh trong trường hợp này. Bạn cần chủ động quay xe về đúng vị trí an toàn, tuyệt đối không đạp ga hoặc đạp phanh trong lúc xe bị trượt, lúc xe đã cân bằng trở lại thì hãy đạp phanh hoặc ga một cách thích hợp, tùy trường hợp. Điều này sẽ giúp bạn khóa chặt cả bốn bánh, tránh trường hợp máy bị kẹt và giúp chiếc xe dừng hẳn lại.

Có khá nhiều cách phanh hiệu quả, nhưng không hẳn người điều khiển xe nào cũng nhận ra. Một vài loại xe có hỗ trợ phanh khi xe mất kiểm soát, nhưng đa số còn lại thì không có. Vì vậy, hiểu rõ hệ thống phanh của xe mình kết hợp với kỹ thuật phanh hợp lý trong các tình huống khẩn cấp sẽ là yếu tố quyết định giữa sự sống và cái chết.

Có 4 kỹ thuật phanh bao gồm: phanh theo ngưỡng, khóa bánh, phanh ABS (hệ thống chống bó cứng phanh), phanh theo nhịp. Trong đó, hai kỹ thuật phanh xe thường sử dụng nhất là phanh theo ngưỡng và phanh theo nhịp.

Phanh theo ngưỡng là một kỹ thuật dùng để đua xe, nhưng nó cũng có thể áp dụng trên đường phố. Nếu như bạn buộc phải chạy vòng qua một vụ va chạm phía trước với tốc độ cao, kỹ thuật này sẽ giúp người lái giảm tốc nhanh chóng đồng thời vẫn kiểm soát được vô-lăng. Còn phanh theo nhịp cho phép chiếc xe có thể vừa phanh vừa đánh lái trên mặt đường trơn trượt, giúp người lái có thời gian tối đa để kiểm soát nguy hiểm phía trước.

Đây là những kỹ thuật đặc biệt chỉ nên sử dụng khi gặp nguy hiểm, giúp người lái có thể tránh khỏi một vụ tai nạn hoặc tránh cho một vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những kỹ năng này sẽ giúp những người điều khiển xe tránh gặp tai nạn hoặc thoát khỏi một tình huống nguy hiểm phía trước một cách an toàn.

Tất cả những kỹ thuật lái xe chuyên nghiệp này sẽ giúp cho bạn trở thành một người lái xe kinh nghiệm và sáng suốt hơn. Bên cạnh đó, lúc nào bạn cũng cần chuẩn bị cho mình một tâm thế vững vàng và tỉnh táo, có như vậy thì việc điều khiển xe khi tham gia lưu thông mới an toàn và ổn định.

Theo Carmudi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang