Những tàu ngầm nào uy lực nhất Hải quân Nga?

author 20:28 15/07/2015

(VietQ.vn) - Hiện Hải quân Nga đang sở hữu nhiều tàu ngầm được đánh giá mang uy lực hàng đầu thế giới như: Tàu ngầm Varshavyanka, tàu hầm hạt nhân Borei,…

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm lớp Petersburg

Đây là một tàu ngầm kế nhiệm lớp Kilo với lượng giãn nước lại chỉ bằng một nửa, tuy nhiên, số lượng vũ khí trang bị trên nó lại vô cùng lớn. Ngoài việc được trang bị mìn và thuỷ lôi, đây còn là loại tàu ngầm phi hạt nhân đầu tiên trên thế giới có bệ phóng tên lửa hành trình đặc biệt. Những tên lửa hành trình này có thể là loại chiến thuật hoặc tầm xa, được thiết kế nhằm tiêu diệt các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ của quân địch.

Tàu ngầm lớp Petersbrug hay còn gọi là tàu ngầm lớp Lada sở hữu bệ phóng tên lửa hành trình đặc biệt

Tàu ngầm lớp Petersbrug hay còn gọi là tàu ngầm lớp Lada sở hữu bệ phóng tên lửa hành trình đặc biệt

Đây là tàu ngầm được thiết kế nhằm bảo vệ bờ biển, do thám và giám sát cũng như dẫn đường cho các lực lượng đặc nhiệm. Tàu ngầm lớp Petersburg cũng có thể lặn dưới nước liền trong 25 ngày, gấp 10 lần so với Kilo và ít tiếng ồn hơn.

Chiếc tàu ngầm đầu tiên của thế hệ này, B-585 Sankt Peterburg hiện đang trong giai đoạn chạy thử, tuy nhiên, những chiếc còn lại đều đã được thay đổi thiết kế rất nhiều. B--586 Kronstadt sẽ ra nhập hải quân vào năm 2017 trong khi B-587 Velikiye Luki là vào năm 2018.

Tàu ngầm lớp Akula 

Dưới thời Xô Viết, thế hệ tàu ngầm vận hành bằng năng lượng hạt nhân này có tên Bars Class 971, nhưng nó được biết nhiều hơn dưới cái tên Akula theo cách gọi của NATO. Dù không vận hành êm ái như các tàu của phương Tây, Akula vẫn là một mối đe doạ thực sự trên biển, nhất là sau khi nó được nâng cấp đáng kể trong thời kì Chiến tranh Lạnh.

Sau những cải tiến đáng giá, thế hệ thứ 2 của loại tàu ngầm này hiện có chiều dài 110 mét, đạt lượng rẽ nước 12.770 tấn, đồng thời loại động cơ mới giúp Akula II trở thành loại tàu ngầm hạt nhân yên tĩnh nhất mà Nga từng chế tạo.

Tàu ngầm lớp Akula đạt lượng rẽ nước 12.770 tấn

Tàu ngầm lớp Akula đạt lượng rẽ nước 12.770 tấn

Khi hoạt động trên mặt nước, Akula II có vận tốc tối đa khoảng 18,5 km/h. Khi ở dưới mặt nước, nó có thể đạt vận tốc tối đa khoảng 61 km và lặn sâu tới 600m, đồng thời có thể hoạt động dưới mặt nước liên tục 100 ngày. Akula II được trang bị hàng loạt vũ khí hạng nặng từ chống hạm, chống tàu ngầm cho tới các phương tiện tác chiến mặt nước, hoặc các loại vũ khí tấn công đất liền. Điều này cho phép nó thực hiện được các nhiệm vụ đa dạng và phức tạp.

Hiện Hải quân Nga sở hữu 3 chiếc Akula II bao gồm chiếc Viper (hoạt động từ 1995), Nerpa (2000) và chiếc Gepard (2001). Trong đó chiếc Gepard được dự định biên chế đến năm 2025, còn chiếc Nerpa hiện đang cho Ấn Độ thuê.

Tàu ngầm "vô hình" Varshavyanka

Sử dụng nhiên liệu điện-diesel, tàu ngầm Varshavyanka được mệnh danh là "tàu ngầm bí mật nhất thế giới". Nó vượt trội hơn nhiều so với các tàu ngầm Kilo vốn được phương Tây gọi là "hố đen trong lòng đại dương". Varshavyanka không thể lặn sâu như các tàu ngầm hạt nhân nhưng chúng gây ra rất ít tiếng động khi vận hành. Nó giúp vô hiệu hóa các phương thức săn ngầm của đối phương.

Sử dụng nhiên liệu điện-diesel, tàu ngầm Varshavyanka được mệnh danh là

Sử dụng nhiên liệu điện-diesel, tàu ngầm Varshavyanka được mệnh danh là "tàu ngầm bí mật nhất thế giới"

Theo Naval Technology, các tàu lớp Varshavyanka có thể tuần tra tối đa 45 ngày trong phạm vi hoạt động 650 km. Nó được trang bị tên lửa đối không, đối đất cùng ngư lôi, giúp tàu tấn công các mục tiêu trên không, trên bộ và trên biển. Loại tàu này được kỳ vọng phát huy tối đa hiệu quả ở các vùng nước nông.

Tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei

Lớp Borei sẽ thay thế các tàu ngầm ten lửa đạn đạo Delta III, Delta IV và Typhoon đã quá lỗi thời của Nga, cũng như hình thành xương sống cho lực lượng hải quân.

Tàu ngầm loại này có thể mang theo 16 tên lửa đạn đạo phóng tử biển Bulava với từ 6 đến 10 đầu đạn hạt nhân nhiệt hạch. Như vậy, mỗi tàu Borei có khoảng 96 đến 196 đầu đạn hạt nhân.

Mỗi tàu ngầm lớp Borei có khoảng 96 đến 196 đầu đạn hạt nhân

Mỗi tàu ngầm lớp Borei có khoảng 96 đến 196 đầu đạn hạt nhân

Tên lửa này có tầm bắn 8.000km, như vậy, ngay cả khi ở biển Barents hay Okhotsk, nó cũng có thể vươn tới bất kì mục tiêu nào ở nước Mỹ.

Hiện đã có 3 tàu ngầm loại này là Yury Dolgoruky  (K-535), Alexandr Nevsky (K-550) và Vladimir Monomakh đã được biên chế. Đến năm 2020, hải quân Nga sẽ có tổng cộng 8 tàu ngầm lớp Borei ở 2 hạm đội phương Bắc và Thái Bình Dương.

Tàu ngầm lớp Yasen

Dự án tàu ngầm Sevmash Shipyard’s Project 885 Yasen là nỗ lực của Mátxcơva trong việc thay thế loại tàu ngầm già nua lớp Akula. Yasen chính là thứ Matxcơva cần để hùng mạnh hoá loạt tàu ngầm tấn công của mình. Severodvinsk, chiếc tàu lớp Yasen đầu tiên đã được biên chế vào Hạm đội Bắc Hải vào năm 2014.

Tàu ngầm lớp Yasen có chiều dài 111 m và lượng rẽ nước 13.500 tấn

Tàu ngầm lớp Yasen có chiều dài 111 m và lượng rẽ nước 13.500 tấn

Tàu lớp Yasen có chiều dài 111 m và lượng rẽ nước 13.500 tấn. Mỗi chiếc tàu loại này có thể mang theo vũ khí được thiết kế để tấn công các mục tiêu trên đất liền, trên mặt biển hoặc thậm chí các tàu ngầm khác. Để tấn công tàu ngầm, tàu lớp Yasen có 8 ống phóng ngư lôi, có thể phóng được cả loại tên lửa siêu thanh P-800 Oniks. Với các mục tiêu trên cạn, nó có thể phóng tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân 3M51 có tầm bắn 800 km.

Với động cơ chạy năng lượng hạt nhân, tàu lớp Yasen có thể chạy với tốc độ 28 km trên mặt nước và 65 km dưới sâu, lặn sâu tối đa 600 m. Đây là mối đe doạ thực sự đối với bất cứ kẻ thù nào muốn đương đầu với lực lượng hùng mạnh của Nga.

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang