Ninh Bình: Thanh tra đột xuất các gói thầu mua sắm thiết bị y tế

author 16:36 29/05/2020

(VietQ.vn) - UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản yêu cầu Thanh tra tỉnh này thành lập đoàn thanh tra đột xuất đối với một số gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch COVID- 19.

Báo Thanh Niên thông tin, ngày 26/5, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, UBND tỉnh này vừa có văn bản giao cho Thanh tra tỉnh Ninh Bình thực hiện việc thanh tra đột xuất đối với các gói thầu mua sắm thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh… trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Sở Y tế Ninh Bình và một số đơn vị y tế trực thuộc.

 Thanh tra đột xuất các gói thầu mua sắm thiết bị y tế tại Ninh Bình.

Cùng với quá trình thanh tra, UBND tỉnh Ninh Bình còn yêu cầu Sở Y tế Ninh Bình, Sở Tài chính Ninh Bình thực hiện việc rà soát, chấn chỉnh, thẩm định lại việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt, cũng trong văn bản này, UBND tỉnh Ninh Bình giao cho Thanh tra tỉnh thành lập đoàn thanh tra đột xuất như sau: Thanh tra một số gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh… phục vụ phòng chống dịch Covid-19 tại Sở Y tế và một số đơn vị trực thuộc. Trong quá trình thực hiện việc thanh tra, Thanh tra tỉnh thường xuyên cập nhật tình hình, kết quả báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí, ông Đặng Xuân Nguyên, Chánh Thanh tra tỉnh Ninh Bình xác nhận việc UBND tỉnh Ninh Bình đã ra văn bản yều cầu thanh tra đột xuất các gói thầu về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19. Ông Nguyên cho biết, căn cứ văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đang tiến hành khảo sát và chuẩn bị các bước theo quy định, sau đó mới tiến hành thanh tra.

Được biết, trong các gói thầu bị thanh tra đột xuất lần này có gói thầu mua máy xét nghiệm trị giá trên 5,9 tỷ đồng, báo Tiền Phong phản ánh trong bài viết "Bỏ nhiều tỷ đồng mua máy xét nghiệm COVID-19, đơn vị mua không biết giá thực" (đăng ngày 30/4). Trong bài viết này, ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình xác nhận đơn vị này đã mua và lắp đặt hệ thống máy xét nghiệm COVID- 19 của Công ty TNHH thiết bị y tế và khoa học Tâm Việt (có địa chỉ tại số 19, tổ 45A, ngõ 299/2 đường Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) với tổng giá trị hợp đồng là 7,892,676 tỷ đồng.

Hệ thống gồm máy Realtime PRC 480 có model Cobas @4.800 của hãng Roche ở Thuỵ Sỹ có giá 5,948,25 tỷ đồng vào ngày 18/3/2020. Số tiền còn lại để trang bị các thiết bị phụ trợ như tủ lạnh âm sâu (-86 độ), tủ lạnh bảo quản, tủ an toàn sinh học, máy ly tâm ống, máy gia nhiệt khô, máy lắc Verter, máy quang phổ định lượng axit…

Tuy nhiên, trước dư luận cho rằng việc mua máy trên có giá thành cao hơn so với giá thực tế thị trường, ông Hiệp cũng thừa nhận: "Do sợ tốn kinh phí thuê đơn vị thẩm định nên chúng tôi tự lập tổ thẩm định với thành viên là nhân viên của bệnh viện. Cơ sở quan trọng để quyết định mua máy là chúng tôi đã tham khảo giá máy cùng loại ở các đơn vị đã mua trước máy cùng loại như CDC Bắc Ninh, Viện Vệ sinh dịch tễ TW đều mua với giá tương đương hoặc cao hơn".

Tuy nhiên, sau đó, đến đầu tháng 5 vừa qua , Sở Y tế Ninh Bình lại đã có văn bản gửi UBND tỉnh Ninh Bình, xin tạm dừng mua sắm một số trang thiết bị, vật tư phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có cả một số thiết bị thuộc gói thầu mua sắm thiết bị.

Theo UBND tỉnh Ninh Bình không đồng ý về việc dừng mua sắm, mà giao cho Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát, tham mưu, báo cáo cho UBND tỉnh về thực tế mua sắm các gói thầy này.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang