Nổ hóa chất xenluloze, Công ty SAKATA INX chìm trong biển lửa

author 22:52 18/09/2014

(VietQ.vn) - Vụ cháy lớn, nổ hóa chất xenluloze xảy ra chiều ngày 18/9 đã biến công ty chuyên sản xuất mực in Sakata INX (100% vốn đầu tư Nhật Bản, đại lộ Tự Do, TX.Thuận An, Bình Dương) thành một biển lửa kinh hoàng.

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, chiều ngày 18/9 đã xảy ra vụ cháy khủng khiếp tại công ty chuyên sản xuất mực in Sakata INX (vốn đầu tư Nhật Bản, đại lộ Tự Do, TX.Thuận An, Bình Dương) kèm theo nhiều tiếng nổ dữ dội.

Những người dân quanh khu vực cho biết, đám cháy bắt đầu bốc lên tại phân xưởng sản xuất mực in của Cty Sakata (Cty Nhật Bản) trong khu công nghiệp VSIP 1, có địa chỉ tại Đại lộ Tự Do, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Trả lời phỏng vấn trên báo chí, lực lượng bảo vệ công ty mực in Sakata cho biết bắt đầu phát hiện đám cháy ở khu vực kho mới xây dựng vào khoảng 16h chiều ngày 18/9.

Cháy dữ dội ở công ty Sakata Inx thuộc khu công nghiệp VSIP Bình Dương

Cháy dữ dội ở công ty Sakata Inx thuộc khu công nghiệp VSIP Bình Dương. Ảnh Nguyệt Triều

Được biết, Sakata Inx Việt Nam là công ty con với vốn đầu tư 100% của Sakata Inx Nhật Bản, chuyên sản xuất mực in, sơn và các dòng sản phẩm liên quan đến các sản phẩm của ngành in như thiết bị in công nghiệp, nguyên vật liệu điện từ, nguyên liệu bảng in, sản phẩm liên quan đến ngành công nghệ thông tin, máy in văn phòng nên chứa nhiều hóa chất, thiết bị dễ cháy nổ trong nhà kho và phân xưởng sản xuất.

Theo thông tin ban đầu từ những người công nhân làm việc tại đây, ngọn lửa phát ra từ thùng chứa hóa chất Xenluloze từ phân xưởng mực của công ty nhưng do kho sản xuất chứa nhiều vật liệu hóa chất dễ bén lửa nên đã làm cho vụ cháy thêm lan nhanh rồi sau đó bốc cháy lớn. Nguyên do là bởi Xenlulozơ nguyên chất và gần nguyên chất được chế thành sợi, tơ, giấy viết, giấy làm bao bì trong khi Xenlulozơ trinitrat là chất dễ cháy và nổ mạnh được dùng làm thuốc súng.

Ngay khi phát hiện đám cháy, mọi người đã huy động bình chữa cháy dập lửa nhưng đám cháy bén vào các vật dụng dễ bắt lửa và lan nhanh. Thêm vào đó, do trong kho có chứa rất nhiều hóa chất, nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng kèm theo nhiều tiếng nổ. 

 

 

Vụ cháy tại công ty Sakata Inx đã khiến một diện tích hơn 1000m2 chìm trong biển lửa kinh hoàng

Theo lời kể của những người có mặt tại hiện trường, đám cháy rất lớn, cột khói và lửa bốc cao hàng trăm mét. Những thùng phi hóa chất nổ tung lên trời sau đó bay qua công ty kế bên gây cháy lan. Toàn bộ nhà xưởng của công ty Sakata rộng khoảng hơn 1.000m2 bị bao trùm trong khói lửa.

Vào thời điểm xảy ra vụ cháy, công ty Sakata có khoảng 100 công nhân, nhân viên văn phòng đang làm việc. Những người có mặt tại hiện trường cho biết, hầu hết công nhân đã chạy được ra ngoài, nhiều người trong số họ đã ngất xỉu sau khi cố gắng thoát khỏi đám cháy và cần đến sự trợ giúp của y tế. Tuy nhiên theo thông tin mới nhất từ các phóng viên tại hiện trường, hiện chưa có thông báo chính thức nào về thương vong trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại khu công nghiệp Bình Dương.

Lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập lửa và ngăn không cho đám cháy lan rộng

Lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập lửa và ngăn không cho đám cháy lan rộng. Ảnh Thanh Niên

Ngay sau khi nhận được tin báo, Sở Cảnh sát PCCC Bình Dương đã điều động trên 30 xe chuyên dụng cùng khoảng hơn 200 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Bất chấp sự nỗ lực của các chiến sĩ PCCC, nhân viên xưởng sản xuất và người dân địa phương, đến khoảng 20h cùng ngày, ngọn lửa vẫn đang bốc cháy dữ dội. Lực lượng cứu hỏa phải dùng đến hàng ngàn lít hóa chất chuyên dụng pha vào nước để chữa cháy.

Trước tình hình này, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương và lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC đã trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo công tác chữa cháy. Đồng thời, tỉnh Bình Dương cũng đề nghị lực lượng phòng cháy chữa cháy của TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai chi viện khẩn cấp để khống chế, dập đám cháy. Hiện đã có khoảng hơn 40 xe chữa cháy với hàng trăm chiến sĩ có mặt tại hiện trường, khẩn cấp thực hiện việc chữa cháy.

Công tác chữa cháy tại công ty Sakata gặp khó khăn vì có nhiều hóa cháy nổ tại hiện trường

Công tác chữa cháy tại công ty Sakata gặp khó khăn vì có nhiều hóa cháy nổ tại hiện trường. Ảnh minhh họa 

Mặc dù vậy, đám cháy bùng phát ngay trong xưởng và khu vực chứa các thùng hóa chất nên có nhiều tiếng nổ phát ra cùng các cột lửa lớn, rất khó cho công tác chữa cháy. Hiện các lực lượng chức năng đang cố gắng khống chế để đám cháy không lan sang các xưởng của các doanh nghiệp lân cận trong khu công nghiệp cũng như gấp rút làm rõ các loại hóa chất phát nổ có trong xưởng sản xuất của công ty Sakata để có phương pháp chữa cháy thích hợp nhất.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Vnexpress, Thanh Niên, Lao Động)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang