Nổ lò thép kinh hoàng qua lời kể của nạn nhân

author 07:39 28/06/2014

Sau khi nước phôi thép chạm nước gây nổ, nước phôi bắn tung tóe vào người và bắn lên trần nhà như pháo hoa.

Khoảng 0h10 ngày 26/6, tại xưởng luyện phôi thép Hiền Phúc do ông Nguyễn Văn Phúc (SN 1964 -Trú ở xóm Cầu Đòn, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, Nghệ An) làm chủ đã phát nổ. Hậu quả làm 5 người trú ở huyện Nam Đàn bị thương, trong đó anh Nguyễn Văn Ngọc (SN 1972) và Trần Văn Thắng (SN 1972) bị bỏng nặng được chuyển ra Hà Nội chữa trị.

Nằm điều trị tại phòng số 13, khoa chấn thương chỉnh hình của bệnh viện Đa khoa Nghệ An với những vết bỏng chi chít trên cơ thể, anh Dương Văn Quang (SN 1980 - quê tỉnh Thái Nguyên, trú tại xã Nam Nghĩa, Nam Đàn) một trong những nạn nhân có mặt ở hiện trường chưa hết hoảng hồn, kể lại: Tối hôm đó, ca làm tối của anh có 5 người làm, theo kế hoạch buổi làm việc sẽ bắt đầu từ 21h ngày 25/6 đến 3h45 sáng hôm sau. Khoảng 22h ngày 25/6, bắt đầu triển khai đốt lò, nung thép.
Nạn nhân trong vụ nổ lò thép

Công việc tiến triển thuận lợi cho đến khoảng 0h10 sáng 26/6, khi mẻ thép được nung nóng chảy, anh Quang có nhiệm vụ dùng điều khiển nhấn nút để đưa gàu chứa nước thép ra ngoài, đổ vào khuôn. Khi gàu vừa ra khỏi bếp thì triềng bị nghiêng, chao đảo rồi nước thép đổ ra ngoài, trúng vào vị trí vũng nước ngay bên dưới bếp nung.

Thời điểm nước thép và nước gặp nhau cũng là lúc phát ra tiếng nổ lớn, khói lửa bùng lên, sức ép từ vụ nổ hất bay tất cả mọi người đang làm. Không dừng lại ở đó, nước phôi thép bắn tung tóe khắp trong xưởng, bắn trúng vào anh cùng những người khác. Sức công phá của nước phôi thép mạnh khủng khiếp đến mức tất cả tấm lợp brô xi măng trên xưởng bị bắn xuyên thủng, nơi xuống nền nhà như mưa đá.

Những chiếc bóng điện chiếu sáng cũng bị nước phôi thép bắn trúng, làm vỡ, toàn bộ khu vực trong xưởng tối mịt. Những tiếng kêu la đau đớn và hốt hoảng của anh em công nhân vang vọng trong đêm. Mặc dù đau nhưng không ai dám di chuyển khỏi vị trí, một phần người bị thương nặng, một phần vì sợ trúng phôi thép, phần khác sợ bị những mảnh vỡ từ trên trần nhà rơi xuống trúng đầu.

“Chúng tôi kêu la nhưng có lẽ không ai nghe được bởi tiếng nổ quá lớn át tiếng kêu. Sau đó thì tôi bị ngất xỉu do bị áp lực của vụ nổ, lúc tỉnh dậy đã thấy mình nằm trong bệnh viện” – anh Quang kể. 

Còn theo lời anh Trần Bá Sỹ, một trong những người đầu tiên có mặt ở hiện trường đưa nạn nhân đi cấp cứu nhớ lại, nghe tiếng nổ, anh cùng nhiều người khác đến ngay trước khu vực nhà xưởng. Tuy nhiên, bên trong tối như mực, có tiếng la hét bên trong, cửa thì bị khóa trái bên ngoài nên không thể tiếp cận vào hiện trường. 

Lúc này, một vài người chạy đến nhà chủ xưởng Nguyễn Văn Phúc để gọi đưa chìa khóa mở cổng nhưng không nghe ai trả lời. Người dân phải dùng xà beng phá cửa mới vào được bên trong. Hiện trường phôi thép sáng chóe đang nằm rải rác dưới nền. Qua ánh đèn pin chiếu sáng, gần đó là 3 người nằm bất động dưới sàn, 2 người khác cũng bị bỏng nhưng còn có thể ngồi dậy được.

Ngồi chăm chồng trong bệnh viện, chị Nguyễn Thị Thao (SN 1985) với ánh mắt buồn bã nói, sau khoảng 2 tiếng kể từ lúc vụ nổ xảy ra thì chị mới nhận được tin chồng bị tai nạn. Đến bệnh viện thấy chồng nằm bất động trên giường mà đôi chân như muốn quỵ xuống.

“Sự việc dù sao cũng đã xảy ra, giờ chỉ mong doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ để có tiền chữa trị cho anh ấy. Ngoài vợ chồng còn 3 người con, tất cả đều trông mong vào đồng lương mỗi tháng anh ấy mang về, giờ thế này sẽ vất vả hơn” – chị Thao rầu rĩ.

Cũng theo lời chị Thao, anh Quang làm tính công theo ca, mỗi ca được chủ doanh nghiệp trả 220 ngàn đồng. Ngoài ra không có bảo hiểm hay hỗ trợ gì thêm, từ ngày làm ở xưởng luyện phôi thép đến nay cũng đã gần 1 năm.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Ngô Công Đồng – Phó Công an huyện Nam Đàn cho biết, sau khi sự việc xảy ra, đơn vị này đã tạm đình chỉ hoạt động xưởng, khám nghiệm hiện trường và thu giữ một máy quay video đặt trong xưởng, phục vụ công tác điều tra nguyên nhân

Theo VTC News

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang