'Nội chiến' Eximbank, Vinaconex đẩy thị trường chứng khoán 'nóng' lên

author 15:41 05/04/2019

(VietQ.vn) - Trước thềm ĐHCĐ 2019, những diễn biến xung quanh “nội chiến” giữa các doanh nghiệp lớn như Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu (Eximbank; EIB); Tổng công ty Vinaconex (VCG)… tác động không nhỏ tới thị trường chứng khoán Việt.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Hai tuần qua, thị trường chứng khoán “nóng” hơn không chỉ bởi VN-Index ngập ngừng trước ngưỡng 1.000 điểm mà còn bắt nguồn từ những sự việc xảy ra tại một số doanh nghiệp như ngân hàng Eximbank, Vinaconex, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp VEAM (VEA). 

Theo đó, trước thời điểm ĐHCĐ, Eximbank lại xảy ra chuyện. HĐQT nhà băng này đã bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐQT của ông Lê Minh Quốc thay vào đó là bà Lương Thị Cẩm Tú, nguyên TGĐ Ngân hàng Nam Á (Nam Á Bank). Sau đó, ông Quốc gửi đơn lên TAND TP.HCM và tòa đã áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc Eximbank phải tạm dừng thực hiện nghị quyết trước đó của hội đồng quản trị cho đến khi giải quyết xong vụ án.

 HĐQT Eximbank bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐQT của ông Lê Minh Quốc. Ảnh minh họa

Phía Eximbank khiếu nại quyết định của tòa án và cho rằng quá trình bầu Chủ tịch HĐQT mới diễn ra đúng pháp luật. Tuy nhiên, đến giờ mọi việc vẫn chưa có phán quyết cuối cùng. Được biết, ông Quốc và bà Tú đều đại diện cho nhóm đầu tư khác nhau vào Eximbank. Tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu thực chất và trên sổ sách cũng khác. Việc đề cử người đại diện của mỗi nhóm vào HĐQT phải được đưa vào danh sách trình NHNN xem xét trước khi đưa ra bầu chính thức tại đại hội đồng cổ đông.

Không như các doanh nghiệp khác, tổ chức tín dụng có đặc thù hoạt động riêng và danh sách hội đồng quản trị, trong đó có chức danh chủ tịch, phải được NHNN phê duyệt. Nếu NHNN không phê duyệt ứng cử viên thì người đó không thể nằm trong danh sách đưa ra đại hội cổ đông bầu.

Hiện tại, hai phía đại diện cho ông Quốc và bà Tú đã báo cáo cơ quan thanh tra, giám sát NHNN về sự việc trên. Song đến nay NHNN chưa có thông báo gì?

Lùm xùm Eximbank chưa lắng xuống, giới đầu tư lại hút vào sự cố xảy ra tại Vinaconex cuối tháng 3 với quyết định của TAND Quận Đống Đa (Hà Nội). Theo đó, toa án quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc Vinaconex tạm dừng thực hiện nghị quyết đại hội đồng cổ đông bất thường về bầu thành viên hội đồng quản trị và ban kiểm soát nhiệm kỳ 2017-2022. Hai cổ đông lớn của VCG đã đệ đơn ra tòa án.

 TAND quận Đống Đa yêu cầu HĐQT mới Vinaconex ngừng hoạt động. Ảnh minh họa

Sau đó, Vinaconex gửi văn bản khiến nại đến tòa và kết quả ra sao thì các bên đều phải chờ phán quyết. Trong khoảng thời gian thấp thỏm chờ đợi, những phán quyết trên của tòa đã ảnh hưởng không nhỏ tới giá cổ phiếu VCG, có phiên nằm sàn, phiên tăng/giảm làm giới đầu tư hoang mang.

Mới đây nhất, ngày 1/4, VEAM công bố thông tin trên trang web của Ủy ban Chứng khoán (UBCK) Nhà nước về việc bãi nhiệm chức danh Tổng giám đốc Tổng công ty đối với ông Trần Ngọc Hà, thành viên HĐQT. Người ký công bố thông tin gửi UBCK Nhà nước là ông Ngô Văn Tuyển, quyền Tổng giám đốc.

Phía VEAM không cho biết nguyên nhân vì sao bãi nhiệm mà nghị quyết HĐQT chỉ ủy quyền để Chủ tịch ban hành quyết định bãi nhiệm. Thông tin ngoài lề cho biết ông Hà có liên quan đến việc mua bán 3.000 linh kiện phụ tùng xe ô tô Hyundai để sản xuất và tiêu thụ của VEAM. Cụ thể vụ việc ra sao, cổ đông VEAM chưa được thông báo rõ. Được biết, VEAM là công ty Nhà nước nắm 88% cổ phần, có lợi nhuận khủng nhờ được chia từ liên doanh với Honda, Toyota. Khối ngoại liên tục mua ròng cổ phiếu này và đẩy thị giá VEAM tăng 35% kể từ thời điểm cuối năm 2018.

Liên quan đến VEAM, tại ĐHCĐ tập đoàn Savico chuyên về phân phối ô tô, Savico tuyên bố ngừng phân phối xe của VEAM để tập trung và tìm cơ hội phân phối các thương hiệu khác. Theo Savico, VEAM sản xuất xe trên cơ sở mua linh kiện và phụ tùng của KIA và Hyundai, trong khi KIA đã chọn Trường Hải làm nhà phân phối và Hyundai chọn một đơn vị khác làm phân phối. Sự lựa chọn của Hyundai và KIA tất nhiên đã ảnh hưởng đến VEAM.

Thảo Nguyên

VN-Index

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang