Nữ nghị sĩ Anh bị bắn chết: Tài năng, xinh đẹp nhưng bạc mệnh

author 14:57 17/06/2016

(VietQ.vn) - Nữ nghị sĩ Cox bị bắn chết trước một thư viện công cộng ở thị trấn Birstall (gần thành phố Leeds của nước Anh) vào ngày 16/6.

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, một "ngôi sao" đang lên trên chính trường Anh, nữ nghị sĩ 41 tuổi Jo Cox đã bị bắn và đâm chết khi đang tiếp xúc với cử tri ở ngoài trời; vụ việc khiến dư luận Anh bàng hoàng.

Bà Cox đã qua đời một giờ đồng hồ sau vụ tấn công - xảy ra ở trước một thư viện công cộng ở thị trấn Birstall (gần thành phố Leeds của nước Anh) vào ngày 16/6. Một người đàn ông 52 tuổi đã bị bắt giữ. Cảnh sát cho biết tới nay đó là nghi phạm duy nhất.

BBC ngày 16/6 dẫn lời một nhân chứng cho biết đã nghe ông này la lên "Nước Anh trên hết" ít nhất 2 lần trước khi nã súng vào nghị sĩ Cox. Sau khi bà Cox ngã xuống, hung thủ còn lao tới đâm dao tới tấp vào bà.

"Nước Anh trên hết" là tên của một nhóm cực hữu có chủ trương chống Hồi giáo. Tuy nhiên, sau vụ tấn công, nhóm này tuyên bố trên trang web của mình rằng không dính líu gì tới vụ này và "không bao giờ khuyến khích những hành vi như thế ". Đến nay cảnh sát Anh chưa công bố động cơ của vụ tấn công.

Một ''ngôi sao'' đang lên trên chính trường Anh, nữ nghị sĩ 41 tuổi Jo Cox

 Một "ngôi sao" đang lên trên chính trường Anh, nữ nghị sĩ 41 tuổi Jo Cox

Bà Cox, một bà mẹ hai con, là nghị sĩ đương nhiệm đầu tiên của Anh bị sát hại kể từ năm 1990, khi ông Ian Gow là người cuối cùng trong số những chính trị gia chết dưới tay các nhóm khủng bố Bắc Ailen. Chồng của bà, ông Brendan Cox tuyên bố rằng người vợ quá cố của mình mong muốn mọi người đoàn kết để chống lại sự thù ghét đã lấy đi mạng sống của bà.

Bà từng là nhân viên cứu trợ và mới được bầu vào quốc hội năm ngoái, nhưng đã trở nên nổi tiếng khi vận động chính phủ làm nhiều điều hơn để hỗ trợ người tị nạn Syria và để Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU).

Vụ việc gây chấn động nước Anh, nơi việc sử dụng súng được kiểm soát chặt chẽ và bạo lực súng đạn hiếm khi xảy ra. Thủ tướng Anh David Cameron, lãnh đạo Công đảng Anh Jeremy Corbyn và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên án cuộc tấn công. Sau vụ việc, những nhóm ủng hộ lẫn không ủng hộ Anh rời bỏ EU nói họ sẽ đình chỉ tất cả chiến dịch vận động vào ngày 16 và 17/6, trước thềm cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6, báo VnExpress đưa tin. 

Máy bay CASA-212 rơi khi tìm kiếm cứu nạn: Tin tức mới nhất(VietQ.vn) -Những tin tức mới nhất liên quan đến chiếc máy bay CASA-212 số hiệu 8983 gặp nạn khi tìm kiếm máy bay Su-30MK2.

Thái Hà (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Ám Sát, Jo Cox, Nghị Sĩ, Anh

tin liên quan

video hot

Về đầu trang