Nước bị ô nhiễm là nguy cơ cao nhất dẫn đến ung thư

author 10:13 25/11/2016

(VietQ.vn) - Nguồn nước bị ô nhiễm là nguy cơ đầu tiên và cao nhất dẫn đến căn bệnh ung thư ở nhiều nơi trên cả nước.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Theo thống kê của các chuyên gia, mỗi ngày, một lượng rất lớn rác thải sinh hoạt thải ra môi trường không qua xử lý, bên cạnh đó dân số ngày càng gia tăng dẫn đến lượng rác thải sinh hoạt cũng tăng theo.

Ở Việt Nam với mức tăng dân số nhanh chóng đã đưa nước ta vào hàng thứ 12 trong các quốc gia có dân số đông nhất Thế giới. Trong vòng hơn 50 năm gần đây (1960- 2013), dân số nước ta tăng gần 4 lần từ 30,172 triệu người lên 90 triệu người. Dân số tăng nhu cầu dùng nước cho sinh hoạt và phát triển kinh tế tăng lên, các nguồn thải tăng, sự ô nhiễm môi trường nước cũng tăng lên.

 Nước bị ô nhiễm là nguy cơ gây ung thư cao nhất cho người sử dụng. Ảnh minh họa

Ngoài ra, phải kể đến nguyên nhân dễ thấy ở vùng quê, vùng nông nghiệp do sử dụng các hóa chất, thuốc trừ sâu trong nông nghiệp quá mức, phân bón kém chất lượng từ các ruộng lúa, dưa, vườn cây, rau chứa các chất hóa học độc hại có thể gây ô nhiễm nguồn nước ngầm và nước mặt.

Tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa ngày càng phát triển kéo theo các khu công nghiệp được thành lập. Do đó lượng rác thải do các hoạt động công nghiệp ngày càng nhiều và chưa được xử lý triệt để thải trực tiếp ra môi trường hay các con sông gây ảnh hưởng tới chất lượng nước.

Hậu quả chung của tình trạng ô nhiễm nước là tỉ lệ người mắc các bệnh cấp và mạn tính liên quan đến ô nhiễm nước như viêm màng kết, tiêu chảy, ung thư… ngày càng tăng. Người dân sinh sống quanh khu vực ô nhiễm ngày càng mắc nhiều loại bệnh tình nghi là do dùng nước bẩn trong mọi sinh hoạt. Ngoài ra ô nhiễm nguồn nước còn gây tổn thất lớn cho các ngành sản xuất kinh doanh, các hộ nuôi trồng thủy sản.

Qua khảo sát của Cục quản lý môi trường – Bộ Y tế tại một số “làng ung thư” ở một số tỉnh thành, như Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh … cho thấy nhiều nguồn nước ở nơi này không đạt tiêu chuẩn quốc gia về nước uống đảm bảo sức khỏe.

Để ứng phó với nước ô nhiễm, qua tìm hiểu của PV, được biết, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (VSKNN&MT) – Bộ Y tế đã kiểm tra, đánh giá một số hãng sản phẩm máy lọc nước dựa vào quy chuẩn QCVN6-1:2010/BYT. Nhằm khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm máy lọc nước đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con người. Đến thời điểm hiện tại, VSKNN&MT công bố lô 2 sản phẩm máy lọc nước của Công ty CP Karofi đảm bảo đúng tiêu chuẩn quốc gia. 

Do đó, để sử dụng nước cho ăn uống, đặc biệt là nước uống trực tiếp thì chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng các loại máy lọc nước, quy chuẩn QCVN6-1:2010/BYT và lắng nghe ý kiến từ cơ quan chuyên môn, để có thể mua được sản phẩm đảm bảo nhất cho sức khỏe. Bởi mua máy lọc nước là mua sức khỏe cho chính mình và những người thân trong gia đình.

An Nhiên

200.000 người bị ung thư có liên quan đến nguồn nước ô nhiễm(VietQ.vn) - Trung bình mỗi năm, Việt Nam có tới 9.000 người tử vong vì nguồn nước ô nhiễm; 200.000 trường hợp được phát hiện ung thư mà một nguyên nhân quan trọng là do sử dụng nước bị ô nhiễm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang