Ô nhiễm môi trường tại Nghệ An: Chính quyền đau đầu trước tình trạng 'lách' quy định

author 11:19 27/12/2017

(VietQ.vn) - 'Lách' qua các khâu xử lý chất thải theo quy trình, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Nghệ An ngang nhiên xả thải ra môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Vấn nạn này đang tồn tại trên địa bàn tỉnh Nghệ An mà các cơ quan chức năng dường như vẫn chưa có giải pháp cụ thể để xử lý dứt điểm.

Tại nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, “điệp khúc” xả thải trực tiếp ra môi trường mỗi khi đến mùa vụ đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, tạo tiền lệ xấu trong thu hút đầu tư. Đồng thời khẳng định thêm một lần nữa sự thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng dẫn đến nhiều DN vẫn “chây ì” khắc phục hậu quả do mình gây ra.

 Vụ việc vỡ hồ đập chứa chất thải hồi tháng 3/2017 tại khu vực mỏ khai thác khoáng sản của xí nghiệp thiếc suối Bắc thuộc Công ty TNHH MTV Kim loại màu Nghệ Tĩnh để lại hậu quả về môi trường rất nghiêm trọng.

 Báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An mới đây cho thấy, trên địa bàn tỉnh này hiện nay có 77 cơ sở sản xuất kinh doanh nằm trong danh sách ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tất cả các cơ sở gây ô nhiễm môi trường này cũng đã bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt và yêu cầu khắc phục nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Phía đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cũng cho rằng, trong số 77 cơ sở sản xuất kinh doanh nằm trong danh sách ô nhiễm môi trường thì hiện nay đã có 73 đơn vị đã được đầu tư hệ thống thu gom xử lý nước thải tập trung nhưng nhìn chung vẫn chưa thể vận hành đạt được hiệu quả tối đa. Hiện nay vẫn còn 48/73 cơ sở chưa được xác nhận đạt chuẩn về công tác xử lý ô nhiễm môi trường.

Đáng quan ngại hơn là tại Nghệ An có tới 33 cơ sở hoạt động thuộc lĩnh vực công ích chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng cũng như thủ tục pháp lý theo yêu cầu về xử lý ô nhiễm môi trường không khí, nước, địa chất…

Về vấn đề xả thải, theo xác nhận của tỉnh này thì, hiện trên địa bàn đang tồn tại 16 nguồn thải lớn với công suất hàng nghìn m3/ngày đêm đang đổ trực tiếp ra môi trường. Hầu hết các nguồn thải này cũng chưa đạt chuẩn theo yêu cầu của Nghị định 38/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ. Trong số đó phải kể đến các đơn vị như: Nhà máy chế biến tinh bột sắn Yên Thành; Công ty CP bia Hà Nội - Nghệ An... đây là những cơ sở có nguồn xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhất tại Nghệ An mà vẫn chưa được xử lý triệt để.

Tại nhiều làng nghề tình trạng ô nhiễm môi trường cũng hết sức rất nặng nề. 

Tại các Khu Công nghiệp (KCN), cụm CN như: Bắc Vinh, Nam Cấm và 17 cụm CN trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được phê duyệt quy hoạch đầu tư xây dựng nhưng vấn đề ô nhiễm môi trường chưa được quan tâm đúng mức. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng thì hầu hết KCN, CCN và các trang trại chăn nuôi gia súc ở Nghệ An chưa được quan tâm đồng bộ về cơ sở hạ tầng phục vụ công tác xử lý ô nhiễm môi trường.

Nguy cơ biến dạng cột sống và bị liệt vì thói quen... cúi gập đầu dùng điện thoại(VietQ.vn) - Với tư thế quen thuộc như cúi đầu dùng điện thoại mà nhiều người tưởng như vô hại, nhưng đó lại là mối đe dọa lớn đối với cơ thể như biến dạng cột sống, thậm chí bị liệt.

Dù người đứng đầu tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp, ngành vào cuộc quyết liệt để xử lý vấn nạn này. Thế nhưng, ô nhiễm môi trường từ các cơ sở sản xuất, các nhà máy từ quy mô nhỏ cho tới lớn hay tại các làng nghề vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, nhiều vùng dân cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sức khỏe của nhân dân không được bảo đảm.

Trước thực trạng đáng buồn này, Nghệ An cần thiết phải có cơ chế quản lý, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường quyết liệt hơn, nếu không bức tranh phát triển của Nghệ An sẽ trở nên méo lệch so với chủ trương chung theo hướng bền vững.

Khôi Nguyên

Tôm nõn Diễn Châu, đặc sản nức tiếng của Nghệ An vừa được công bố nhãn hiệu tập thể(VietQ.vn) - Vừa qua, sản phẩm tôm nõn Diễn Châu, thương hiệu đặc sản Nghệ An đã được công bố nhãn hiệu tập thể.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang