Ông chủ Facebook “bỏ túi” 3,3 tỷ USD nhờ chứng khoán

author 08:15 03/04/2014

(VietQ.vn) – Năm ngoái, Mark Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của mạng xã hội Facebook đã “bỏ túi” được 3,3 tỷ USD khi đầu tư vào cổ phiếu.

Mark Zuckerberg

Mặc dù quyết định tự giảm lương cứng của mình xuống còn 1USD/năm nhưng ông chủ trẻ tuổi của Facebook vẫn nhận được một khoản tiền khổng lồ cho những gì đã đầu tư vào cổ phiếu trong năm ngoái.

Đây là cột mốc đánh dấu năm thứ hai liên tiếp Mark Zuckerberg thu được khoản tiền khổng lồ nhờ vào số cổ phiếu tích lũy trong Facebook Inc kể từ khi công ty hoạt động năm 2004.  Năm 2012, cũng nhờ cổ phiếu, Zuckerberg đã gặt hái được 2,3 tỷ USD.

Trong năm vừa rồi, Zuckerberg đã mạnh tay đầu tư 60 triệu cổ phiếu với giá trị 6 cent trên một cổ phiếu. Ngay sau đó, vào tháng mười hai, giám đốc điều hành tài ba đã quyết định thu lại lợi nhuận khi bán đi 41.350.000 cổ phiếu để thu về số tiền khổng lồ 55,05 đô cho một cổ phiếu.

Chính nhờ những lợi nhuận khổng lồ thu được, vợ chồng Mark Zuckerberg đã trở thành nhà từ thiện lớn nhất nước Mỹ sau khi tặng 18 triệu cổ phiếu Facebook –  trị giá gần 1 tỷ USD để đóng góp xây dựng Quỹ cộng đồng Silicon Valley. Đây là khoản từ thiện lớn nhất nước Mỹ trong năm 2013. Con số này vượt xa các khoản từ thiện của vợ chồng Bill Gates.

Mặc dù đã bán và tặng khá nhiều nhưng ông chủ trẻ tuổi của Facebook vẫn sở hữu số cổ phiếu khổng lồ 426.300.000 với giá trị 25700000000 đô la.

Hiện tại giá trị các cổ phiếu đã tăng gấp đôi nhờ CEO Mark Zuckerberg cố gắng củng cố nỗ lực thu hút người dùng và bán quảng cáo trên smartphone và máy tính bảng. Chính vì vậy doanh thu quảng cáo từ các thiết bị di động chiếm hơn nửa doanh thu của công ty và tăng 23% vào đầu năm ngoài.

Cũng giống các CEO lớn hưởng lương chỉ mang tính biểu tượng ở Thung lũng Silicon, Zuckerberg  quyết định tự giảm lương cứng của mình còn 1 USD/năm. Bên cạnh tiền lương cứng nhận được, Zuckerberg còn nhận được bổng lộc là 653,164 USD từ các khoản phần thưởng khích lệ, lợi tức từ cổ phiếu.

Hương Nguyễn


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang