‘Ông trùm’ thương hiệu Karaoke Arirang ‘vang bóng một thời’ giờ kinh doanh ra sao?

author 11:23 22/02/2020

(VietQ.vn) - CTCP Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco), đơn vị sở hữu thương hiệu máy hát karaoke Arirang vừa công bố BCTC hợp nhất 2019 đã kiểm toán với doanh thu thuần 793 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi quyết định “khai tử” mảng kinh doanh điện tử, “ông trùm” karaoke Việt Nam một thời (Maseco) đã bắt đầu triển khai hoạt động phân phối ô tô trong 6 tháng cuối năm 2019. Theo báo cáo tài chính năm 2019, doanh thu cả năm 2019 của Maseco ghi nhận 80% đến từ hoạt động bán ô tô dưới hình thức đại lý hoa hồng của Công ty TNHH MTV Phân phối ô tô du lịch Chu Lai Trường Hải.

Theo Maseco, cơ cấu doanh thu xáo trộn mạnh khi dừng kinh doanh mảng thiết bị điện tử do hàng hoá lỗi thời và không còn phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Với việc chỉ kinh doanh phân phối ô tô trong nửa cuối năm, công ty chưa bù lại khoản thu sụt giảm sau khi rút lui khỏi mảng điện tử.

Trong năm 2019, đối với ngành hàng mới, Maseco chỉ thu về lợi nhuận gộp 222 triệu đồng, tương ứng với tỷ suất lợi nhuận gộp gần như bằng 0 trong năm vừa qua. Riêng chi phí bán hàng năm 2019 thì tăng vọt từ 25 tỷ cùng kỳ năm trước lên 42 tỷ, do Maseco phải tuyển dụng nhiều nhân sự bán hàng để đáp ứng cho hoạt động mới là kinh doanh ôtô.

 ‘Ông trùm’ thương hiệu Karaoke Arirang ‘vang bóng một thời’ giờ kinh doanh ra sao?

Ngược lại, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm đi đáng kể từ 52 tỷ xuống còn 7 tỷ đồng khi Maseco đã thu gọn bộ máy quản lý và hoàn nhập một số khoản trích lập dự phòng công nợ phải thu khó đòi của năm tài chính trước đó.

Kết thúc năm 2019, Maseco báo lỗ sau thuế 50 tỷ đồng. So sánh với những năm trước, con số này giảm gần 3 lần do công ty nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh, tất toán các khoản nợ và tinh gọn bộ máy.

Được biết, trên thị trường hơn 20 năm qua, Maseco luôn được biết đến là nhà sản xuất hàng đầu về máy karaoke". Năm 2014, hàng điện tử đem về cho doanh nghiệp này đạt gần 700 tỷ đồng doanh thu và 217 tỷ đồng lợi nhuận. Không phải lĩnh vực có doanh thu cao nhất nhưng biên lợi nhuận của ngành hàng này hơn gấp đôi lĩnh vực đứng thứ hai.

Tuy nhiên, càng về sau, thương hiệu Arirang càng ngày càng "đuối sức" trên thị trường. Năm 2018, cha đẻ hãng karaoke Arirang lỗ ròng 164 tỷ đồng. Đến hết năm 2019, Maseco đang lỗ lũy kế 213 tỷ đồng. Luỹ kế sau thuế chưa phân phối tính đến cuối năm âm hơn 210 tỷ đồng và chiếm 94,8% vốn chủ sở hữu. Nợ phải trả vượt trên 130 tỷ đồng, trong khi tổng nguồn vốn chỉ khoảng 300 tỷ đồng.

Sau những nỗ lực duy trì thị phần bất thành, đến giữa năm 2019, Maseco thông báo sẽ chuyển nhượng toàn bộ hàng điện tử tồn kho theo hiện trạng với giá không thấp hơn 25 tỷ đồng và chuyển giao quyền và nghĩa vụ liên quan đến việc sử dụng nhãn hiệu Arirang; quyền bản ghi, quyền tác giả các bản ghi âm karaoke cho bên mua để tiếp tục quyền sản xuất và duy trì dịch vụ cho khách hàng.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang