Pepsi không còn là quán quân trong cuộc chiến đồ uống có ga

author 07:10 22/10/2014

(VietQ.vn) - Từ một thương hiệu đồ uống có ga hàng đầu thế giới, trong những thập kỉ qua, Pepsi đã mắc phải những sai lầm đáng tiếc và đánh mất đi vị trí quán quân của mình.

Khi Diet Coke vượt mặt Pepsi để giành vị trí thứ hao trong thị trường nước giải khát Mỹ cũng là lúc cuộc chiến giữa những thương hiệu đồ uống có ga tìm được người chiến thắng: Coca-cola

Một số ý kiến cho rằng cuộc cạnh tranh này đã kết thúc từ lâu. Tuy nhiên tạp chí Fortune cho rằng sự xuất hiện của Coke đã châm ngòi cho cuộc chiến này vào năm 1996.

Năm 2011 Pepsi đã đạt được doanh thu cao hơn Coca Cola 38%. Nhưng theo tài liệu cho biết Coca Cola đạt doanh thu 28 tỉ đô la trong khi Pepsi chỉ có được 12 tỉ đô la

Đây là kết quả của việc Pepsi đa dạng hóa kinh doanh của mình và ngày càng dựa vào các thương hiệu khác nó sở hữu - Frito Lay, Quaker, Tropicana - để giữ cho doanh thu của công ty.

Sự bùng nổ ban đầu

Pepsi từng là thương hiệu đồ uống có ga hàng đầu trên thế giới

Pepsi từng là thương hiệu đồ uống có ga hàng đầu trên thế giới

Mặc dù Pepsi và Coca Cola đã cạnh tranh nhau từ khi Pepsi ra đời năm 1899, chiến dịch Pepsi Challenge của Pepsi đã châm ngòi cho cuộc chiến đồ uống. Những người khiếm thị được mời uống thử Pepsi và kết quả là nhiều người thích hương vị của Pepsi hơn Coke.

Để đáp lại hành động này, Coca Cola đã tái sản xuất và lăng xê New Coke, một nhãn hiệu đã từng là một thảm họa của họ. Doanh thu của Pepsi đã từng có lợi từ sự rủi ro này của New Coke, nhưng cũng từ đó Pepsi bắt đầu tự mắc phải những sai lầm.

Những sai lầm trong những thập kỉ qua của Pepsi

Ông hoàng nhạc Pop Micheal Jackson từng là người đại diên quảng bá thương hiệu cho Pepsi

Huyền thoại nhạc Pop Micheal Jackson từng là người đại diện quảng bá thương hiệu cho Pepsi

Ca sỹ đầu tiên trở thành người đại diện cho Pepsi là Micheal Jackson. Trong khi quay một quảng cáo vào năm 1984, pháo hoa đã Jackson bị bỏng nặng đến mức cả phần đời còn lại của nam ca sỹ này phải dùng đến thuốc giảm đau.

Năm 1987, David Bowie và Tina Turner song ca “ Modern love” trong một quảng cáo cho Pepsi. Trong năm đó, Bowie bị buộc tội tấn công tình dục kéo theo quảng cáo đó bị hủy bỏ hoàn toàn.

Madonna là người đại diện cho Pepsi vào năm 1989, bài hát “ Like a Prayer” sử dụng trọng đoạn quảng cáo cho Pepsi bị cáo buộc là chống lại Công giáo.

Năm 1996, Pepsi chính thức thất bại trong cuộc chiến giữa của những đồ uống có ga

Tháng 10 năm 1996, trong một báo “ Coke đang đá những chai Pepsi” của tạp chí Fortune đã cho thấy lợi nhuận của Pepsi kém hơn Coca Cola tới 47%, tạp chí này tuyên bố Pepsi chính thức đã bị loại ra khỏi cuộc đua.

Trong khi Pepsi muốn chiếm lại ngôi vị trong vòng 15 năm tới, phần lớn là nhờ vào việc kinh doanh đồ ăn đóng gói.Fortune đã đúng khi tuyên bố : Lượng người uống Pepsi đang giảm.

Những năm đầu thế kỉ 20, người Mĩ nhận ra nguy cơ béo phì tăng và hạn chế uống đồ uống có ga

Tác hại của đồ uống có ga là gây nên béo phì

Tác hại của đồ uống có ga là góp phần dẫn đến bệnh béo phì

Doanh thu của những hãng đồ uống có ga giảm từ năm 2004 đến năm 2011. Nhưng khi người dân Mỹ tính toán lượng calo, Pepsi đóng chai và doanh thu bán hàng của những loại đồ uống khác vẫn tăng.

Khi CEO Indra Nooyi nhậm chức vào năm 2006, bà đã quyết định phát triển việc kinh doanh thực phẩm lành mạnh.

Kinh doanh thực phẩm chế biển sẵn là hướng đi của nhiều doanh nghiệp

Sản xuất thực phẩm đóng gói là hướng đi của nhiều doanh nghiệp

Theo Cnn Money, Nooyi đã đặt mục tiêu mang tính chất “ tốt cho sức khỏe” trong chiến dịch này. Vào năm 2010, những sản phẩm như Quaker Oats, Tropicana và Frito Lay Nature, đã kiếm thêm 10 tỷ đô la cho doanh thu hàng năm của Pepsi. Vị CEO này cũng đưa ra mục tiêu doanh thu 30 tỉ đô la cho những sản phẩm này tính đến năm 2020.

Nhưng các nhà đầu tư cho rằng bà Nooyi đã quá tập trung vào mục tiêu này mà quên mất cuộc chiến với Coke.

Năm 2009, việc thiết kế lại logo của Pepsi gặp rắc rối trong vấn đề chính trị

Chiến dịch quảng cáo của Pepsi  bị nghi là đánh cắp ý tưởng

Trong việc thay đổi logo công ty, Pepsi bị nghi ngờ ăn cắp ý tưởng từ chiến dịch vận động tranh cử của tổng thống Mỹ Obama

Pepsi đã trả Amell Group 1 triệu đô la cho logo này, mặc dù trông nó không hề khác logo hiện tại nhiều.

Logo có tiêu đề giống với chiến dịch vận động bầu cử của Tổng thống Obama với khẩu hiệu “ Yes You Can” và “ Choose Change”,  Pepsi bị chỉ trích vì đã sao chép chiến dịch bầu cử của ông Obama và sửa đổi lại nó.

Năm 2013, Pepsi quyết định quay lại cuộc cạnh tranh, nhưng lại một lần nữa mắc lỗi vì có hành vi phân biệt chúng tộc

Phân biệt chủng tộc là một vấn đề mang tính chất chính trị mà Pepsi đã vô tình phạm sai lầm

Phân biệt chủng tộc là một vấn đề chính trị nhạy cảm mà Pepsi đã vô tình mắc sai lầm

Trong quảng cáo Pepsi Max có nội dung một phụ nữ da đen giận dữ khi bạn trai của cô tán tỉnh một cô gái khác ( người phụ nữ này ném một lon Pepsi vào đầu anh ta).

Đoạn quảng cáo đã nhận được lời chỉ trích: “ Trong tháng kỉ niểm lịch sử của người Mỹ gốc Phi, chúng tôi cố gắng kỉ niệm những điều tốt đẹp nhất, nhưng  có vẻ như Pepsi thật kì quái khi khai thác sự hài hước này. Đó không phải sự hài hước, đó là sự hạ thấp phẩm giá của phụ nữ Mĩ gốc Phi”.

Tháng 3 năm 2011, Pepsi không còn giữ được vị trí thứ hai.

Cuộc chiến giữa Pepsi và Coca Cola gần như đã tìm được người thắng cuộc

Cuộc chiến giữa Coca Cola và Pepsi gần như đã tìm được người thắng cuộc

Kể từ đó, Coca Cola đã chiếm vị trí độc tôn với dòng Classic đứng ở vị trí thứ nhất và Diet Coke đứng ở vị trí thứ hai.

Theo MSNBC, Diet Coke bán 927 triệu lon trong năm 2010, trong khi Pepsi chỉ có 892 triệu lon.. Tất nhiên điều này không thể so với con số  1,6 tỷ lon Coke thường xuyên được bán ra trong cùng một năm.

Tháng 7 năm 2011, quảng cáo chống lại Coke của Pepsi lại giúp ích cho đối thủ cạnh tranh

Trong năm 2011, Coca Cola đã chiếm thị ohaanf 41,9 % trong khi Pepsi chỉ có 29,9%. Vì thế Pepsi đã quyết định làm điều gì đó vui vẻ cho Coke. Chiến dịch “ Mùa hè là của Pepsi”, với hình ảnh hai linh vật tượng trưng cho 2 đối thủ, Santa và gấu bắc cực. Mặc dù thế những sản phẩm quảng cáo của Coke vẫn luôn đặc trưng hơn Pepsi.

Năm 2012, công ty bị kiện vì phân biệt đối xử chủng tộc

Pepsi đã không tuyển những người đã bị bắt, nhưng không thành hồ sơ kết án. Việc làm này dẫn đến hơn 300 ứng viên da đen không nhận được việc làm.

Việc không tuyển nhân viên chỉ vì hồ sơ phạm tội là điều bất hợp pháp. Pepsi đã đồng ý chi trả 3.1 triệu đô la để giải quyết việc này

Khi chiến dịch mới ra mắt, Pepsi lại tái tổ chức lại hệ thống của mình

Pepsi có một thói quen xấu là thường xuyên xáo trộn quản lý giữa các phòng ban và các thương hiệu khác nhau. Thói quen đó đã làm tổn thương doanh số bán hàng của Pepsi.

Quý 1 năm 2012 cho thấy doanh thu của Pepsi đã giảm 2,5 phần trăm trong ngành đồ uống  và giảm 4 phần trăm trong các loại đồ uống có ga. Việc hỗ trợ một thương hiệu là không thể khi không có ai gắn bỏ đủ lâu dài để xây dựng nền tảng va điều hành nó.

Pepsi đã thông báo sẽ hồi sinh  hình ảnh của Michael Jackson trong chiến dịch quảng cáo

Chiến dịch quảng cáo nhằm quảng bá thương hiệu của Pepsi

Pepsi ký hợp đồng với Micheal Jackson sử dụng hình ảnh của mình trên một phiên bản hạn chế của Pepsi

Đây không phải là lần đầu tiên Jackson xuất hiện trong quảng cáo của Pepsi. Ông đã ký một thỏa thuận 5.000.000 $ với công ty vào năm 1984. Cùng năm đó, trong khi quay phim quảng cáo, Jackson đã bị bị bỏng nặng vì pháo hoa trong khi quay phim quảng cáo.

Việc này khiến cho phần đời còn lại của ông hoàng nhạc Pop phụ thuộc vào thuốc giảm đau. Cuối cùng, ông đã chết vì tiêm quá liều propofol.

Đây có phải là thực sự những câu chuyện Pepsi muốn kể cho chúng ta ?

Hồng Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang