Bảo vệ người tiêu dùng

Khiếu nại

Phải ‘nôn’ tiền nếu trót đi nhầm vào BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ là ép dân

author 18:38 27/07/2016

(VietQ.vn) - Cao tốc Trung Lương - TP.HCM đã bố trí điểm cho xe lùi hoặc có đường riêng cho xe quay đầu nếu đi nhầm còn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chưa làm được.

Ngày 27/6, Chất lượng Việt Nam có bài: ‘Ngậm đắng nuốt cay’ với BOT vì trót đi nhầm vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Bài viết thể hiện sự bức xúc của một tài xế trong lúc tham gia giao thông ở Hà Nội vô tình đi nhầm vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Cho dù không có nhu cầu đi đường này và muốn quay trở lại ngay nhưng không thể được vì không có lối ra. Tài xế đó bắt buộc phải đi tiếp trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ hướng về Ninh Bình và mất 35.000 đồng qua trạm thu phí mới có lối ra ngoài.

cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Đi nhầm vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, ô tô muốn quay trở lại thì kiểu gì cũng phải mất phí cho BOT

Thực tế này khiến người dân bức xúc cho rằng: Nếu lỡ đi vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ kiểu gì cũng phải trả phí không có đường lui.

Từ đây người dân kiến nghị, trên tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ phải có đường ra trước khi qua trạm thu phí hoặc đoạn đường cho phương tiện lùi xe trở lại, không thu phí nếu chẳng may đi nhầm vào đường BOT.

Trên góc độ người nghiên cứu giao thông, trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Trường Đại học Bách khoa TP.HCM cho biết: “Phản ánh và thắc mắc của người dân hoàn toàn đúng, việc người dân đi nhầm đường và không có nhu cầu sử dụng đường BOT là chuyện bình thường, nếu không có đường ra, không có đường cho người dân lui xe thì rõ ràng đang ép người dân phải đi đường BOT và trả phí vô lý”.

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, tuyến đường BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đáng lẽ phải có chỉ dẫn cụ thể đường ra cho phương tiện hoặc có điểm cho xe lùi hoặc có đường riêng cho xe quay đầu nếu đi nhầm.

“Hiện tuyến cao tốc Trung Lương - TP.HCM thực hiện điều này tốt. Trước khi vào đường cao tốc có tính phí đều có chỉ dẫn cụ thể về tuyến đường và mức phí theo từng nhóm phương tiện.

Trên tuyến đường có ít nhất 2  điểm ở đầu tuyến đường cho phương tiện được lùi xe ra khỏi đường BOT nếu đi nhầm. Tuyến đường BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ phải thực hiện như vậy”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

Liên quan đến lùm xùm gian dối thu phí tuyến đường BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng: Nghi án gian lận khai báo mức thu phí chưa được làm rõ thì việc người dân phải trả phí vô lý khi không may đi nhầm vào tuyến đường này càng khiến dư luận bức xúc.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đề nghị, trước những nghi vấn của dư luận, Thanh tra Chính phủ cần vào cuộc thanh tra toàn bộ dự án.

Thứ nhất, thanh tra về tổng mức đầu tư, suất đầu tư của dự án. Phải xem chi phí thực sự cải tạo nâng cấp tuyến đường có cao như vậy không, chi phí đầu tư liên quan đến mức phí và thời gian thu phí.

Thứ hai, thanh tra lại hệ thống thu phí, có biện pháp giám sát kiểm tra lưu lượng phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí để tránh việc nhà đầu tư gian lận.

Thứ ba, rà soát toàn tuyến về hệ thống biển chỉ dẫn, phải có hướng dẫn lối ra, chỗ lùi xe cho phương tiện đi nhầm và không muốn đi đường BOT.

Trước đó, theo kết quả kiểm tra, giám sát lưu lượng phương tiện qua các trạm thu phí BOT trên toàn tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết trung bình một ngày các trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ thu được 1,985 tỉ đồng.

Số thu này cao hơn gần 600 triệu đồng so mức thu phí bình quân hàng ngày của các tháng trước đó do Công ty CP Pháp Vân - Cầu Giẽ báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cổ đông (bình quân là gần 1,4 tỉ đồng/ngày).

HOÀNG NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang