Phải nộp phí tác quyền 2.000 đồng/bài, quán karaoke lo đóng cửa

authorĐỗ Thu Thoan 15:00 31/03/2017

(VietQ.vn) - Phí tác quyền của các tác phẩm âm nhạc thuộc quyền quản lý của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam sẽ được thu mức 2.000 đồng/đầu thu/bài hát. Điều này khiến các chủ quán karaok lo ‘nơm nớp’ về việc đóng cửa.

Chủ các cơ sở kinh doanh karaoke cho rằng việc phải đóng thêm phí thường niên cho bài hát trong đầu thu không những đặt thêm gánh nặng cho họ mà còn thiếu cơ sở, thông tin trên Vnexpress cho biết.

Vnexpress thông tin, vừa chi 300 triệu đồng đầu tư thiết bị phòng cháy, ông Phạm Văn Quyền - Quản lý cửa hàng karaoke Tom (phố Bùi Thị Xuân, Hà Nội) không thể chấp nhận mức thu này, 2.000 đồng/bài cộng với tiền bản quyền tác giả phải nộp "cứng" hằng năm - khoảng 16 triệu - là gánh nặng quá lớn trong khi kinh doanh không mấy sáng sủa.

phai-nop-phi-tac-quyen-2000-dongbai-quan-karaoke-lo-dong-cua

Cơ sở kinh doanh karaoke lo đóng cửa khi phải nộp phí tác quyền 2.000 đồng/bài. Ảnh minh họa

Chung mối lo này, chủ cửa hàng karaoke Embassy (Hàn Thuyên, Hà Nội) cho rằng việc đóng phí lẽ ra phải thuộc về các DN sản xuất đầu máy karaoke, thay vì người mua và sử dụng. ‘Nếu nói rằng các cơ sở kinh doanh karaoke thu được lợi nhuận từ việc sử dụng các bài hát đó thì các nhà sản xuất đầu máy cũng thu lãi ‘khủng’ từ bán sản phẩm của mình’, ông nhìn nhận. 

Cũng theo Vnexpress, ngoài phản ứng về việc phải nộp phí, chủ các cơ sở kinh doanh karaoke còn cho rằng căn cứ để đưa ra mức phí là "thiếu thực tế, không minh bạch".

"Tôi không rõ căn cứ nào họ đưa ra mức thu 2.000 đồng mỗi bài hát? Trong mỗi đầu thu không phải có 2.000 hay 3.000 bài, mà có tới 5.000 - 7.000. Nếu nhân lên số phải trả hằng năm không nhỏ", ông Quyền bức xúc trao đổi với Vnexpress. Trong khi đó, chủ cơ sở Embassy thì lại lo chuyện phí chồng phí khi cả doanh nghiệp sản xuất đầu máy và cơ sở kinh doanh đều phải nộp.

Kinh doanh karaoke phải trả phí tác quyền 2.000 đồng một bài hát(VietQ.vn) - Phí tác quyền của hơn 10.000 tác phẩm âm nhạc thuộc quyền quản lý của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam sẽ được thu với mức 2.000 đồng/đầu thu/bài hát.

Trước đó,  VOV cho biết, mới đây, Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam (RIAV), thuộc Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT&DL) cho biết, sẽ tiến hành thu phí tác quyền với hơn 10.000 tác phẩm âm nhạc thuộc quyền sở hữu và quản lý của RIAV tại các tụ điểm ca nhạc trên cả nước từ 14/7/2017. Trong đó bao gồm các trung tâm kinh doanh dịch vụ karaoke, các địa điểm kinh doanh dịch vụ ca hát có sử dụng thiết bị karaoke.

Mức thu phí được đưa ra là 2.000 đồng/bài, tính trên mỗi đầu máy karaoke. Các điểm kinh doanh karaoke có thời hạn một năm sử dụng các sản phẩm âm nhạc sau khi đóng phí, RIAV sẽ không truy thu thời gian sử dụng trước đây.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang