Phân biệt tôm, cá bị ngâm hóa chất bằng cảm quan

author 16:33 27/01/2015

(VietQ.vn) - Thủy, hải sản là những món ăn giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng sau khi các thực phẩm này bị người bán hàng phù phép, chúng trở nên độc hại vô cùng với cơ thể.

Theo tin tức đã đưa trên báo giới, thời gian gần đây có nhiều vụ bơm tạp chất vào thực phẩm nói chung và thủy hải sản nói riêng gây rúng động dư luận. Hải sản là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng khi chúng bị tẩm ướp urê, chất tẩy javel và bơm các loại tạp chất thì không còn nguyên chất nữa và có thể gây ngộ độc.

Thủy sản nhúng ure để có màu sắc tươi ngon

Cá được các đầu nậu đưa từ biển về, nhúng vào thùng nước đá có pha đạm urê, sau đó vớt ra sạp bán. Công đoạn này được gọi là "tráng đạm". Tất cả cá, tôm, mực… sau khi trải qua giai đoạn tẩm ướp bằng các loại hóa chất như thuốc tẩy, đạm urê, sẽ có màu trắng, tươi ngon, theo pháp luật thành phố Hồ Chí Minh TP HCM.

Thủy hải sản thường được ngâm, bơm hóa chất để bảo quản được lâu và có thể giữ được màu

Thủy hải sản thường được ngâm, bơm hóa chất để bảo quản được lâu và có thể tăng trọng lượng. Ảnh: Sức khỏe đời sống

Để đánh lừa người tiêu dùng, trước khi đem bán, người ta đã ngâm nước, rửa thật kỹ những sản phẩm được bảo quản bằng urê. Do đó người mua không tinh ý vẫn sẽ mua nhầm. Tuy nhiên, mọi người có thể nhận biết được bằng cảm quan.

Với các loại hải sản khi có dấu hiệu hư hỏng luôn có mùi rất đặc trưng là mùi ươn. Người tiêu dùng kiểm tra kỹ sẽ phát hiện dễ dàng dù chúng đã được xử lý để giảm bớt mùi.

Ngoài ra, mô thịt thường nhão, không săn chắc tự nhiên như hải sản còn tươi sống. Với cá ướp urê nhìn bề ngoài thấy rất tươi, mắt cá trong, mang cá đỏ tươi hơn bình thường. Tuy nhiên, độ đàn hồi thân cá không cao, khi ấn tay vào sẽ mềm, mình cá lõm xuống, ngửi kỹ cá có mùi khai chứ không phải mùi tanh đặc trưng.

Ngoài ra, sau khi rửa vài nước cá sẽ mềm, lúc chiên hay kho cá sẽ rã ra và không có mùi thơm tự nhiên của cá biển. Tương tự, với mực, bạch tuộc, tôm… nhìn bằng mắt thì tươi nhưng sờ tay vào sẽ mềm oặt. Khi chế biến sẽ không có độ ngọt, thơm tự nhiên mà thịt hải sản ướp ure thường mềm, nhũn, có mùi hôi…

Để tránh mua phải hải sản ngâm hóa chất, khi chọn hải sản người mua nên kiểm tra kỹ. Nên mua đồ còn sống, bằng không cần chọn những cửa hàng có uy tín, xuất xứ sản phẩm rõ ràng. Khi chế biến hải sản nếu thấy mùi khai, có vị khó chịu thì không nên ăn.

Tôm bơm tạp chất nhằm tăng trọng lượng

Gần đây, nhiều cơ sở bơm tạp chất vào tôm bị phát hiện. Từng con tôm sau khi được phun độn thân sẽ phì ra, tròn vo múp míp. 1 kg tôm sau khi độn sẽ thành 1,2 - 1,3kg mà cỡ tôm cũng được nâng lên, ví dụ từ loại 30 con/kg, sau khi bơm sẽ chỉ còn 23 - 24 con/kg, do đó giá cũng tăng lên, không riêng gì tôm các loại thủy hải sản trong quá trình bơm tạp chất bị nhiễm bẩn, dễ gây ngộ độc, bệnh tiêu hóa…

Tôm đông lạnh bơm tạp chất trở nên phình to,các đốt vỏ bị giãn,, long đầu màu sắc nhợt nhạt

Tôm đông lạnh bơm tạp chất trở nên phình to,các đốt vỏ bị giãn, long đầu màu sắc nhợt nhạt. Ảnh motthegioi

Người tiêu dùng tinh ý có thể dễ dàng phân biệt tôm bơm tạp chất với tôm bình thường bằng cách quan sát phần đuôi tôm. Tôm đã bơm tạp chất thường xòe đuôi, trong khi tôm sạch thường cúp đuôi xuống. Mình tôm bơm tạp chất thường mập, căng bất thường, mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân. Tôm bị bơm thường có mang cứng, thẳng đơ ,  phồng căng trong khi mang tôm thường mềm, phẳng, theo Vietnamnet.

Có thể nhận biết tôm bị ngậm urê hay hóa chất thông qua cơ chế trương nước tạo nên sự "quá tải" đối với cơ thể và lớp vỏ bọc của chúng. Đó là tôm sẽ căng vỏ, các đốt nối giữa vỏ bị giãn ra, long đầu, gai tôm vểnh, xòe đuôi, kèm theo đó mày sắc nhợt nhạt. Phần đầu và thân của tôm bị tiêm rất dễ bị tách rời nhau, tôm bơm khi nấu sẽ bị chảy nhiều nước, thịt tôm bị teo lại. Khi ăn thịt bở, vị nhạt hơn so với bình thường. Nếu là tôm bị bơm thạch, khi nấu chín, bóc vỏ tôm ra sẽ dễ dàng thấy lớp rau câu nằm giữa lớp thịt và vỏ tôm, nhất là ở phần đầu, dưới mang, theo Vietnamnet.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang