Cảnh báo an toàn đối với việc phanh ô tô quá gấp, tránh gây tai nạn thảm khốc

author 06:19 22/06/2020

(VietQ.vn) - Trong nhiều tình huống khi tham gia giao thông buộc tài xế phải phanh gấp. Tuy nhiên nếu không nắm chắc kỹ năng cơ bản khi phanh gấp rất dễ gặp rủi ro.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Phanh là một kỹ thuật cơ bản, nếu được tập luyện để trở thành một kỹ năng nhuần nhuyễn và đầy cảm giác nó sẽ giúp ích rất nhiều trong xử lý các tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên nhiều tài xế thường lúng túng xử lý bởi không nắm chắc các kỹ năng chuẩn theo hướng dẫn nên đã gây ra những vụ tai nạn đáng tiếc.

Mới đây nhất, một tài xế chiếc xe container bất ngờ phanh gấp nhằm tránh một chiếc xe máy rẽ sang đường, khiến cabin bị lật và sụp xuống đất. Ngoài ra, theo cơ quan điều tra, do khóa hãm cabin của chiếc xe container gặp sự cố nên dẫn tới tai nạn. Tài xế xe container sau đó đã nhanh chóng trèo ra khỏi cabin xe qua cửa sổ. Rất may, anh ta không bị thương. Vụ tai nạn xảy ra tại Trung Quốc.

 Phanh gấp là tình huống vô cùng nguy hiểm cần nắm vững kỹ năng cơ bản để tránh họa. Ảnh: Newsflare

Tại Việt Nam cũng không ít vụ tai nạn xảy ra mà nguyên nhân chính là do phanh gấp. Đây là bài học nhớ đời cho các tài xế khi tham gia giao thông luôn phải giữ khoảng cách an toàn với xe đi trước, khi sang đường cần chú ý quan sát và xi nhan. Mọi người khi lưu thông gần xe container và các xe có tải trọng lớn cũng cần hết sức cẩn thận để đảm bảo an toàn.

Do đó, để tránh tình huống nguy hiểm, lái xe nên thuộc lòng 1 số kinh nghiệm khi nhả phanh, rà phanh, phanh gấp, đặc biệt là khi bị mất phanh.

Phanh xe là động tác mà hầu hết các tài xế lái xe ôtô đều phải biết, nhưng đây không chỉ đơn giản là để dừng xe mà còn để làm ổn định tốc độ. Một người lái xe chuyên nghiệp sẽ biết cách dùng phanh thế nào cho hợp lý nhất. Nếu không biết dùng phanh thì cách tốt nhất để tranh xa tai nạn là không lái xe ôtô. Nếu lạm dụng phanh quá nhiều sẽ gây cho người ngồi trong xe có cảm giác sóc, bị va đập và dễ bị say xe. Vậy thì có các kiểu phanh nào mà tài xế cần phải thuộc lòng?

Phanh theo ngưỡng

Thứ nhất là phanh theo ngưỡng, đây là một kỹ thuật khá khó thường được sử dụng trong các đường đua hoặc khi phải xử lý một tình huống gấp, bất ngờ. Theo đó, tài xế cần phải đạp phanh gấp và tối đa lực của phanh xe, nhưng không để cho vượt quá giới hạn trượt bánh xe. Để làm tốt được kỹ năng này cần phải thực hiện nhiều lần với xe với một tốc độ cao để hiểu được và cảm nhận tốc độ của xe dù phanh gấp nhưng không để đạt tới giới hạn mất kiểm soát của bánh xe.

Bảo dưỡng xe máy cũ như thế nào để đạt chuẩn khí thải theo quy định?(VietQ.vn) - Do tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng nên để giảm thiểu tình trạng này Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh kiểm tra khí thải mô tô, xe máy ở một số địa bàn.

Đạp nhả phanh theo nhịp

Đạp nhả phanh theo nhịp là một kỹ thuật khá đơn giản mà các tài xế thường dùng khi phải điều khiển xe với một tốc độ cao mà không muốn phanh gấp có thể gây trượt bánh. Khi đi trên địa hình có độ dốc cao thì tài xế nên đạp phanh theo kiểu đạp-nhả liên tục để làm chủ được vận tốc và không làm trượt bánh gây mất lái. Tuy nhiên, kỹ thuật này rất khó khăn trên các đường trơn trợt hoặc có tuyết.

Đạp mạnh chân phanh khi phanh gấp

Phanh khẩn cấp (phanh gấp) dùng trong trường hợp xe di chuyển tốc độ cao thì bất chợt gặp vật cản. Nếu đạp phanh đột ngột và mạnh, ô tô sẽ có nhiều khả năng bị bó cứng phanh lại, khiến bánh xe không lăn trên mặt đường nữa mà trượt, xe hoàn toàn mất kiểm soát. Để phanh gấp được hiệu quả khi xe đang đi tốc độ cao, cần đạp mạnh chân phanh đến khi cảm giác bánh xe đã bắt đầu trượt trên đường, nhưng vẫn đi thẳng theo chiều vẫn kiểm soát được tay lái, ngay lập tức nhả chân phanh. Xe hết trượt, lại tiếp tục phanh cho đến khi xe dừng hẳn lại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang