BB cream chứa hóa chất có thể gây ung thư

author 11:25 20/11/2014

(VietQ.vn)- BB cream được yêu thích vì đem lại làn da sáng, đẹp tự nhiên như không trang điểm. Nhưng nó mới bị phát hiện có chứa chất huỳnh quang gây ung thư.

Lâu nay, BB cream vẫn là một trong những sản phẩm phải có trong hộp đựng đồ trang điểm của chị em. Với tổ hợp nhiều chức năng, che khuyết điểm, dưỡng trắng, chống nắng, BB giúp giảm thiểu tối đa thời gian trang điểm. Thời điểm vào đông như thế này, BB lại càng được nhiều chị em ưa chuộng. Thế nhưng, thời gian qua, giới chị em cư dân mạng Trung Quốc xôn xao vì thông tin, BB cream có chứa chất huỳnh quang, gây nguy hại cho sức khỏe, thậm chí còn có thể gây ung thư.

Xác nhận BB cream có chứa huỳnh quang

Đầu tháng 11 vừa qua, một nữ sinh ở Quảng Đông đăng tải một thông tin gây hoang mang lên weibo. Theo đó, sau khi sử dụng BB cream, mặt cô phát ra " ánh sáng xanh trong bóng tối, như nhân vật trong phim Avatar." Theo cô, không chỉ BB cream, cả dòng CC và EE cream cũng có chứa huỳnh quang.

BB cream chứa chất huỳnh quang độc, khiến khuôn mặt cô gái phát sáng trong bóng tối

BB cream chứa chất huỳnh quang độc, khiến khuôn mặt cô gái phát sáng trong bóng tối. Ảnh minh họa

Nhận được thông tin này, phóng viên tạp trí Nan Dou liền mua thử 5 mẫu BB cream đang được bày bán trên thị trường, đem tới cho Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Quảng Đông kiểm tra. Trong đó, có 2 mẫu BB của Hàn Quốc, 1 mẫu của Pháp và 2 mẫu của Trung Quốc. Các chuyên gia thử nghiệm bằng cách bôi BB cream lên một tấm phin màu đen ( không có chất huỳnh quang), và dùng đèn tia cực tím kiểm tra. Sau vài giây, 2 mẫu thử của Hàn Quốc và Trung Quốc có phát ra tia huỳnh quang.

Chưa có tiêu chuẩn quy định nồng độ huỳnh quang trong mỹ phẩm

Nửa bên mặt có đánh kem BB cream phát sáng trong bóng tối

Nửa bên mặt có đánh kem BB cream phát sáng trong bóng tối. Ảnh FTV news

Tuy xác thực được trong BB cream có chứa bột huỳnh quang, nhưng giới chuyên gia và những người có thẩm quyền bối rối. Tuy huỳnh quang không được xét vào thành phần thêm vào mỹ phẩm, tuy nhiên, cũng không có quy định, tiêu chuẩn cụ thể nào về nồng độ, khối lượng của nó trong mỹ phẩm cả. Thế cho nên dù xác nhận được trong BB cream có chứa huỳnh quang, nhân viên kiểm tra cũng không có cơ sở gì để xử lý. 

Nồng độ các chất quy định trong một sản phẩm khác nhau. Tiêu chuẩn không đồng nhất, kiểm tra xử lý sẽ không thể nghiêm ngặt. Lại thêm, hiện chưa rõ BB cream sử dụng huỳnh quanh làm thành phần bổ sung, hay huỳnh quang là vật chất có sẵn trong nguyên liệu chế biến mỹ phẩm.

Nguy cơ gây ung thư của bột huỳnh quang

Theo nguyên lý, vì lớp kem có bột huỳnh quang, nên sau khi đắp mặt, lớp huỳnh quang sẽ bám lên bề mặt dạ, khiến da trông trắng hơn, mịn hơn. Bột huỳnh quang là một chất hóa học độc hại có khả năng tẩy trắng mạnh, rất độc cho da, có thể gây dị ứng, viêm da.

Bột huỳnh quang không dễ chuyển hóa, lâu dần nó tích tụ trong cơ thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể.  Khi huỳnh quang  tiếp xúc với miệng vết thương, vết thương sẽ rất lâu lành, xâm nhập vào máu sẽ phá hủy tế bào hồng cầu, độc tính ảnh hưởng đến gan phổi và nhiều bộ phận quan trọng khác trong cơ thể, thậm chí gây ung thư nếu tiếp xúc quá nhiều với nó. 

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang