Phát hiện hóa chất độc hại trong ghế ngồi ô tô cho trẻ

author 12:01 05/06/2015

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu được công bố ngày hôm qua (4/6) bởi Healthystuff.org, những chiếc ghế được thiết kế để cung cấp sự an toàn cho trẻ nhỏ khi ngồi xe ô tô có nguy cơ chứa chất chống cháy halogen độc hại.

Sử dụng ghế ngồi ô tô cho trẻ em khi di chuyển là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho trẻ. Tuy nhiên, những chiếc ghế được thiết kế để cung cấp sự an toàn cho trẻ nhỏ được phát hiện có nguy cơ chứa các hóa chất độc hại, theo một nghiên cứu mới được công bố ngày 4/6 bởi Healthystuff.org.

Theo đánh giá của Trung tâm Sinh thái học Michigan (Mỹ), hầu hết các mẫu ghế ngồi ô tô cho trẻ được nghiên cứu đều chứa một số hóa chất có thể gây hại cho sức khỏe. Trong thực tế, 11 trong số 15 số ghế ngồi ô tô cho trẻ được nghiên cứu có chứa các chất chống cháy halogen.

Hóa chất này có tác dụng chống cháy cho ghế ngồi để đáp ứng yêu cầu phòng chống cháy nổ của nội thất xe ô tô. Các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm tới các hóa chất như brom và clo được sử dụng trong một số chất chống cháy. Chất chống cháy halogen chứa brom và clo được xác định có thể gây hại cho sức khỏe. 

Liên hiệp châu Âu đã xem xét cấm một số hóa chất gốc brôm sử dụng làm chất chống cháy vì chúng có thể gây hại trước mắt cũng như lâu dài đối với sức khoẻ con người và môi trường. Theo các chuyên gia môi trường Thụy Điển, một số chất chống cháy gốc brôm được biết có độ độc hại cao là: poly brôm biphenyl (PBBs) và hexabrômoxy clođođecan (HBCD).

Ghế ngồi ô tô đảm bảo sự an toàn cho trẻ nhưng chúng lại có thể chứa một số hóa chất gây hại

Ghế ngồi ô tô đảm bảo sự an toàn cho trẻ nhưng chúng lại có thể chứa một số hóa chất gây hại. Ảnh minh họa

Một trong những chất hóa học có thể gây ung thư có tên là tris clo, được tìm thấy trong hai mẫu ghế ngồi ô tô cho trẻ. Mặc dù nó bị cấm ở nhiều quốc gia, nó vẫn được sử dụng ở những nơi khác. Đáng lo ngại hơn là sự hiện diện của một số lượng nhỏ các kim loại nặng như chì và crom trong một số ghế ngồi ô tô cho trẻ em được kiểm tra. Hai chất này nằm trong danh sách giới hạn bởi Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC) về các sản phẩm trẻ em. 

Đối với trẻ em có mức hấp thụ chì cao gấp 3-4 lần người lớn. Chì tích tụ ở xương, cản trở chuyển hóa Canxi bằng cách kìm hãm sự chuyển hóa vitamin D, gây độc cả cơ quan thần kinh trung ương lẫn thần kinh ngoại biên. Đặc biệt, chì gây tác động mãn tính tới phát triển trí tuệ. Ngộ độc chì còn gây ra biến chứng viêm não ở trẻ em.

Còn crom được phân loại vào danh mục chất hóa học nhạy cảm với da và có thể gây dị ứng cho người sử dụng. Phần lớn các hợp chất crom gây kích thích mắt và da. Tiếp xúc với các các hợp chất crom quá lâu có thể gây ra tổn thương mắt vĩnh viễn nếu không được xử lý đúng cách.

Mặc dù kết quả của nghiên cứu này sẽ khiến các bậc cha mẹ lo lắng nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng mọi thứ có thể được cải thiện.Các nhà sản xuất ghế ngồi ô tô cho trẻ em bắt đầu sử dụng các chất chống cháy ít độc hại. Các công ty này cũng chú trọng việc hạn chế các hóa chất nguy hiểm khác và công khai danh sách các hóa chất được dùng trong quá trình sản xuất.

Thái Hà


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang