Phát hiện nhiều thực phẩm có hại được dán nhãn 'lành mạnh'

author 12:56 14/11/2014

(VietQ.vn) - Các loại "thực phẩm lành mạnh" mà mọi người vẫn sử dụng hằng ngày có thực sự đầy đủ chất dinh dưỡng? Các bác sĩ đã khuyến cáo về những loại thực phẩm gắn mác "lành mạnh" gây hại cho sức khỏe.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Anna Esparham, Tiến sĩ, Bác sĩ nhi khoa tại thành phố Kasan (bang Minnesota, Mỹ) khuyến cáo về các loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe được gắn mác "lành mạnh" ngụy trang trong những đồ ăn vặt có thể khiến con người mắc bệnh và có nguy cơ béo phì. Mỗi lần đi mua sắm, mọi người thường quan tâm tới những thực phẩm được “bác sĩ đề nghị nên sử dụng” khiến họ đau đầu khi lựa chọn. Làm thế nào để có thể biết thực phẩm có thực sự tốt giữa biết bao những sản phẩm giả mạo? Bác sĩ Esparham đã cảnh báo một số loại thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên lưu ý khi đi mua sắm thực phẩm gắn mác lành mạnh

Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên lưu ý khi đi mua sắm những loại thực phẩm gắn mác " lành mạnh" . Ảnh minh họa 

“Tôi là một chăm chỉ luyện tập thể dục để giữ gìn sức khỏe”, Anna Cook, một người phụ nữ 60 tuổi nói. Bà Cook luyện tập thế dục và ăn uống đúng cách, nhưng bà nói bà vẫn rất đắn đo khi đi siêu thị :“ Một số sản phẩm như ngũ cốc, thực sự khiến tôi nhầm lẫn”. 

Bác sĩ Esparham nhận định: “không phải chỉ bà Cook cảm thấy khó khăn khi mua sắm, trên các kệ hàng ở siêu thị có rất nhiều loại thực phẩm không hề “lành mạnh” như được dán mác, và chúng được đóng gói bổ sung thêm đường, chất phụ gia và chất bảo quản”.“ Tất cả chỉ nhằm mục đích tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm, nên hầu như những loại thực phẩm mà bạn đang ăn bị mục, hỏng chứa toàn những hóa chất độc hại”.

Bác sĩ khuyến cáo 10 loại "thực phẩm lành mạnh" không hề tốt cho sức khỏe mà chúng ta nên suy nghĩ cẩn thận trứơc khi đưa chúng vào danh sách mua sắm: Bánh mì nguyên chất, các sản phẩm Gluten tự do, ngũ cốc ăn sáng lành mạnh, những loại thực phẩm ít hoặc không có chất béo, nước uống trái cây, dầu thực vật tốt cho tim mạch, sữa chua, mật cây thùa, những thanh kẹo giàu protein và năng lượng và bơ giả.

Bác sĩ cho rằng bánh mì nguyên chất tốt hơn so với bánh mì trắng, bánh mì làm từ bột mì nguyên chất chỉ có chứa lượng đường huyết ở mức vừa phải. Các loại sản phẩm Glutein tự do hầu hết không có chất xơ và ít giá trị dinh dưỡng. Bất kì loại ngũ cốc nào được chế biến đưa vào danh sách ngũ cốc ăn sáng đều đã được tinh chế, xử lí và làm mất hết các chất dinh dưỡng. Những loại thực phẩm ít hoặc không có chất béo đã được bổ sung thêm các chất khác, có thể là đường để khiến hương vị của nó ngon hơn. Nước uống trái cây thực chất chỉ là đường.

Các loại dầu thực vật tốt cho tim mạch có nồng độ chất béo bão hõa thấp. Dầu ô liu, dầu dừa, hoặc dầu hạt nho sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Sữa chua thực sự nó nhiều đường như Twinki. Bác sĩ khuyên nên chọn sữa chua Hy Lạp và sữa chua nguyên chất . Mật cây thùa là một liều thuốc có chứa fructose. Cơ thể của chúng ta, các tế bào, các mô đều không cần fructose và bơ giả không phải là thực phẩm xấu nhưng bạn nên sử dụng chúng có chừng mực. 

Chuyên gia dinh dưỡng Courtney Kruse của chuỗi siêu thị Hy-Vee (bang Minnesota, Mỹ) đã lời khuyên khi chọn mua ngũ cốc:“ Điều đầu tiên tôi tìm kiếm những thành phần ngũ cốc nguyên hạt và nó có thể là lúa mì, gạo, ngô hoặc yến mạch nguyên hạt”, cô nói.

Khi mùa bánh mì, “thành phần đầu tiên mà bạn nên tìm kiếm là các loại ngũ cốc nguyên hạt. Lúa mì nguyên hạt là thành phần được liệt kê đầu tiên". Bác sĩ cũng nói việc ăn uống lành mạnh là điều rất đơn giản. Mọi người nên ăn những loại thực phẩm nguyên hạt, đã được chuẩn bị và chế biến tại nhà".

Chế độ ăn uống của bạn có thể liên quan tới khoảng 85-90% các bệnh mãn tính, vì vậy, thực phẩm giống như một loại thuốc”, cô giái thích. Bác sĩ nói rằng, ở Mỹ, tất cả trẻ em và người lớn đều thiếu chất dinh dưỡng, một phần do họ ăn quá nhiều các thức ăn chế biến sẵn. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang