Phát hiện thêm một tác hại mới vô cùng đáng sợ từ thuốc lá

author 19:30 19/09/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện thêm một tác hại vô cùng đáng sợ khi hút thuốc lá, đó là có thể gây dày thành tim và làm giảm khả năng bơm máu.

Thuốc lá là thủ phạm của nhiều loại bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Theo Tuổi Trẻ, trong nỗ lực để có một cái nhìn rõ ràng hơn về những ảnh hưởng của việc hút thuốc lá, các nhà khoa học Trường ĐH Y khoa Harvard (Mỹ) đã nghiên cứu hình ảnh siêu âm tim của hơn 4.500 người lớn tuổi (trung bình 75 tuổi), không có dấu hiệu rõ ràng của bệnh tim mạch. Đồng thời thu thập dữ liệu về thói quen và mức độ hút thuốc lá của những người tham gia nghiên cứu thông qua bảng câu hỏi.

Sau khi loại trừ các yếu tố gây nhiễu như tuổi tác, chủng tộc, chỉ số khối cơ thể, bệnh đái tháo đường, cao huyết áp và uống rượu... họ nhận thấy thành tâm thất trái ở những người hút thuốc lá dày hơn đáng kể so với những người không hút thuốc. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến khả năng co bóp của tim để bơm máu đi nuôi các cơ quan trong cơ thể.

Hàng nghìn bao thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ tại Trà Vinh(VietQ.vn) - Mới gần đây, cơ quan chức năng Trà Vinh phát hiện và bắt giữ hàng nghìn bao thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù kết quả này không chứng minh được mối liên hệ nhân quả, tuy nhiên họ hi vọng có thể sử dụng như một bằng chứng trong việc khuyến khích bỏ thói quen hút thuốc lá.

Bởi ngoài tác hại như trên, thuốc lá chính là thủ phạm của nhiều loại bệnh khác nhau như tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu, ung thư phổi và là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở cả nam và nữ, thông tin trên báo Kiến thức.

Riêng đối với nam giới, hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh. Ở nữ giới thì tăng nguy cơ ung thư tử cung, ung thư vú. Đối với trẻ em, khói thuốc gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, kém phát triển…

Trong khi đó, theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc nhiều nhất thế giới. Số người hút thuốc trong độ tuổi trưởng thành của Việt Nam đang ngày càng tăng, có khoảng 15,3 triệu người trưởng thành đang hút thuốc.

Cứ 2 nam giới thì có một người hút thuốc lá, 2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá tại nhà, 33 triệu người không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc.

Một thống kê tại Bệnh viện K cho thấy bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%, không hút thuốc là 3,2%. Đây là con số đáng báo động đòi hỏi Việt Nam phải hết sức nỗ lực trong việc kêu gọi người dân nên rời xa thuốc lá càng sớm càng tốt.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang