Phát lộ rào cản mới khiến mũ bảo hiểm khó ra thị trường

author 08:55 25/04/2013

(VietQ.vn) - Mũ bảo hiểm (MBH) tăng giá quá cao, dễ bị mất cắp, đi gửi xe nhưng các điểm coi xe không coi MBH mà phải trả thêm tiền gửi mũ... đó là những rào cản khiến chiếc MBH vẫn xa với người dùng.

Trước khi có thông tin, cơ quan chức năng vào cuộc và xử lý các trường hợp đội MBH kém chất lượng, giá của MBH "rớt" thảm hại. Thậm chí, MBH có chất lượng không thể bán được, doanh nghiệp giải tán phân xưởng sản xuất, công nhân chuyển sang làm việc khác còn mũ kém chất lượng bán "đắt hàng", tràn lan ngoài vỉa hè.

Đi gửi xe, người dân phải gửi MBH, giá gần tương đương với vé gửi xe. Ảnh minh họa

Đến nay, khi cơ quan chức năng vào cuộc, tuyên truyền mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức của người dân về đội MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông, hướng đến áp dụng các cơ chế quản lý, xử lý người dân nếu không đội MBH đạt chất lượng. Đồng loạt các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất MBH như được hồi sinh, vận hành hết công suất mà vẫn thiếu mũ để bán. Khi nhu cầu tăng cao cũng là lúc MBH tăng giá liên tục.

Mức tăng được áp dụng trong khoảng từ 15 - 20%. Đặc biệt, có không ít điểm kinh doanh MBH đang lợi dụng chương trình đổi MBH kém chất lượng lấy MBH có chất lượng tốt để tăng giá bán. Rất nhiều điểm nhỏ lẻ chỉ vài chục chiếc mũ nhưng cũng để biển "đổi MBH có trợ giá". Tại những điểm như vậy, giá mũ chẳng khác gì những nơi bán lẻ MBH khác không treo biển "đổi MBH có trợ giá".

Theo chị Nguyễn Thu Hồng - một người dân khu vực Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội), cùng một loại mũ nhưng mình mua ở hai điểm khác nhau, giá lại chênh nhau tới 15 ngàn đồng. Không những thế, tại ngã ba Hoàng Quốc Việt và Đông Quan một "cây" MBH được dựng lên, chỉ khoảng gần 10 chiếc mũ, nhưng vẫn có biển đề "đổi MBH có trợ giá". Trong khi đó, theo thông tin được biết, những điểm đổi MBH phải được cơ quan chức năng và doanh nghiệp hợp tác, cấp phép hoạt động.

"Những điểm đề đổi MBH có trợ giá nhỏ lẻ mọc lên tùy hứng như vậy, không có sự quản lý chặt chẽ rất dễ dẫn đến nguy cơ người bán "cài cắm" MBH kém chất lượng vào trong đó mà giá vẫn cao", chị Hồng nói.

Cùng với thực tế nêu trên là việc để MBH trên xe máy khi gửi xe hoặc chủ xe bận một việc gì đó không để ý là dễ bị "chôm". Tình trạng này khiến không ít người đi phương tiện là mô tô, xe gắn máy và xe máy rơi vào cảnh "tiến thoái, lưỡng nan". Lúc đi thì có mũ, lúc về chẳng có, mà điểm mua thì xa, liều đi "đầu trần" để mua mũ, chẳng may cảnh sát giao thông bắt được sẽ bị phạt nặng.

Chị Vũ Thu Thủy ở Đông Anh (Hà Nội) cho biết, đã nhiều lần bị kẻ gian lấy mất MBH trong khi những chiếc mũ đó toàn có giá 200 - 300 ngàn.

"Mình cũng đã cẩn thận cao nhất, cài mũ vào trong yên xe, nhắn người coi xe để ý giúp MBH tuy nhiên mũ vẫn mất liên tục. Bực nhất là mũ của mình toàn có dấu hợp chuẩn, hợp quy, có chất lượng đảm bảo, chính hãng và giá không hề rẻ. Chẳng còn cách nào khác là nhiều khi cũng mua mũ "rởm" để sử dụng", chị Thủy nói.

Mang MBH đắt tiền, có chất lượng tốt, người dân lo lắng bị mất trộm. Ảnh: H. Anh

Tuy nhiên, khi PV Chất lượng Việt Nam hỏi, sắp tới cơ quan chức năng phạt đội mũ kém chất lượng chị sẽ tính sao? chị Thủy cho biết, thông tin đó đã được biết và hiện giờ cũng đã mua mũ mới, có chất lượng đảm bảo nhưng lo nơm nớp người khác lấy mất mũ tốt của mình.

Cùng cảnh với chị Thủy, bạn Nguyễn Duy - sinh viên Trường đại học Bách Khoa (Hà Nội) cho biết, tình trạng mất MBH diễn ra rất phổ biến.

"Bọn em đi học, có khi la cà ngồi tụm năm, tụm ba, rồi lúc ra lấy xe chẳng thấy MBH đâu. Sinh viên làm gì có nhiều tiền để thường xuyên mua mũ, mà không có mũ thì bị công an phạt", bạn Nguyễn Duy cho biết.

Theo anh Nguyễn Văn Thu một người chạy xe ôm ở bến xe Giáp Bát cho biết, nhiều lần trở khách, đưa mũ cho khách đội rồi đến khi khách xuống xe, "ẵm" cả mũ của mình đi luôn. Đến khi nhớ ra, quay lại xin mũ thì "ôi thôi" cả mũ và khách đã "bay" rồi.

"Mỗi chiếc mũ dùng được, đạt chất lượng cũng phải một vài trăm ngàn mà chạy xe ôm, cả ngày được một vài trăm là tốt lắm rồi. Mất mũ coi như cả ngày làm không công" anh Thu nói.

Ngoài hai vấn đề nói trên đang trở thành rào cản khiến người dân vẫn ngại mang MBH có chất lượng tốt là việc các điểm coi xe không nhận coi MBH, nếu coi thì người gửi phải mất tiền từ 1.500 đồng - 2.000 đồng/ chiếc.

"Họ đề hẳn biển: quý khách tự bảo vệ tư trang và MBH. Bất tiện nhất là đi dự tiệc hoặc đi hội nghị quan trọng mà cứ phải mang cái MBH khư khư bên người. Mà gửi thì không biết gửi ở đâu", chị Thủy (Đông Anh) cho biết.

Thực tế nêu trên là những khó khăn không nhỏ với công tác quản lý, rất khó có thể khắc phục ngay được những phát sinh để người dân yên tâm manh MBH. Với người dân, khi mang MBH họ lại thêm những nỗi lo mới dù trong tâm biết rằng, mang mũ đạt chuẩn, có chất lượng tốt là bảo vệ cho sức khỏe chính mình nhưng chộm cắp, thu phí gửi MBH sẽ làm cho họ ngần ngại hơn khi mang mũ tốt ra sử dụng.

Điều này rất cần sự vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng để người dân yên lòng dùng MBH có chất lượng tốt, đúng như chủ trương của Chính phủ, các bộ ngành đang đẩy mạnh thực hiện.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang