Phát minh ra 'lưỡi nhân tạo' có khả năng phân biệt rượu giả, độ chính xác tới 99%

author 11:38 20/08/2019

(VietQ.vn) - Nhóm nghiên cứu của trường Đại học Glasgow (Anh) vừa công bố đã phát triển thành công "lưỡi nhân tạo" (còn gọi là nụ vị giác) có khả năng phân biệt các loại rượu thật giả.

Lưỡi nhân tạo thực chất là một bề mặt gồm nhiều mảnh vàng và nhôm siêu mỏng được sắp xếp theo mô hình bàn cờ. Việc sắp xếp các miếng có kích cỡ siêu mỏng làm từ hai loại kim loại khác nhau chính là mấu chốt tạo nên "nụ vị giác" (tastebud) – nhỏ hơn 500 lần so với các nụ vị giác thông thường trên lưỡi người. Từ việc đo đạc sự khác biệt cực kỳ bé nhỏ trong tỷ trọng ánh sáng các nụ vị giác này hấp thụ, các nhà khoa học có thể nhận dạng ra các loại rượu khác nhau.

Theo các nhà phát minh, thiết bị trên không chỉ được sử dụng để kiểm soát chất lượng sản phẩm mà còn ngăn chặn tình trạng làm giả rượu của các thương hiệu rượu đắt tiền. Nhà khoa học Alasdair Clark thuộc Đại học Glasgow cho biết, lưỡi nhân tạo này hoạt động tương tự như lưỡi con người, nó không thể phân biệt chất hóa học đơn lẻ, song có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa các chất hóa học trong một hỗn hợp chất chung. Ngoài rượu, lưỡi nhân tạo trong tương lai cũng có thể được sử dụng để phân biệt các chất lỏng khác.

"Tuy không thể xác định được từng hóa chất riêng lẻ tạo ra một kiểu hương vị nhất định nhưng nó có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa các hỗn hợp hóa học phức tạp. Khi nhỏ một giọt hợp chất lên và theo dõi sự thay đổi màu sắc dưới máy quang phổ chúng tôi nhận ra sự khác biệt mà chiếc lưỡi này chỉ ra được", Alasdair Clark thuộc Đại học Glasgow nói.

Lưỡi nhân tạo (hay còn gọi là nụ vị giác) vừa được phát triển thành công. 

Để kiểm tra tính hiệu quả của lưỡi nhân tạo, nhóm nghiên cứu đã nhúng lưỡi nhân tạo nói trên vào trong 7 loại rượu mạch nha đơn khác nhau, và thực sự thiết bị đã nhận ra được sự khác biệt giữa rượu Glenfiddich 12 và 18 năm, Laphroaig 10 năm và Rum Cask của Glen Marnoch.

Kết quả thử nghiệm cũng cho thấy chiếc lưỡi nhân tạo này có khả năng nhận diện rượu whiskey giả lên tới 99%, ngoài ra nó cũng có thể phân biệt được các loại rượu whiskey theo năm tuổi. Không chỉ sử dụng trong việc xác định rượu giả, chiếc lưỡi nhân tạo này còn có thể được sử dụng trong kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm soát chất lượng hay ở bất kỳ lĩnh vực nào mà cần tới phương pháp nếm thử.

"Ngoài việc khả năng ứng dụng vào nhận biết rượu giả, nó có thể dùng vào các cuộc thử nghiệm thực phẩm an toàn, kiểm soát chất lượng, an ninh – bất kỳ lĩnh vực nào yêu cầu một biện pháp thử vị cơ động và có thể tái sử dụng", Alasdair Clark nhấn mạnh.

Mặc dù sản phẩm của Clark không phải lưỡi nhân tạo đầu tiên và duy nhất từng được phát triển, nhưng nhóm nghiên cứu cho biết việc sắp xếp các nụ vị giác là một cách tiếp cận hoàn toàn mới so với trước đây, giúp cho thiết bị này nhỏ hơn và thu thập thông tin nhanh hơn.

Bảo Lâm (Theo CNN, The Guardian)

Bác sĩ cảnh báo - có thể tử vong nếu quá tin tưởng vào 'thuốc giải rượu'(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, người dân không nên tin tưởng vào những lời quảng cáo “thuốc giải rượu” có thể giúp giải được rượu, nếu dùng nhiều sẽ vô cùng hại cho gan.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang