Quyết định bay ‘vì lợi ích lớn lao hơn’, phi công bị đình chỉ

author 17:42 06/04/2015

(VietQ.vn) - 2 viên phi công của một hãng hàng không Ấn Độ vừa bị đình chỉ bay sau khi cơ phó nổi giận và vung tay đánh cơ trưởng vì được yêu cầu viết các thông tin quan trọng của chuyến bay.

Theo những tin tức mới nhất trên báo VnExpress, vụ việc ‘phi công nổi loạn’ khiến hành khách hốt hoảng nói trên xảy ra ngay trước khi chiếc Airbus A320 của hãng Air India (AI) cất cánh từ thành phố Jaipur tới New Delhi.

Tờ Times of India dẫn một nguồn tin cho biết, "Cơ trưởng yêu cầu cơ phó ghi ra những thông số quan trọng của chuyến bay như số hành khách trên khoang, trọng lượng cất cánh lên một tờ giấy nhỏ trước mặt họ. Cơ phó giận dữ vì điều đó và được cho là đã đánh cơ trưởng."

Một phi công hãng Air India trong buồng lái

Một phi công hãng Air India trong buồng lái. Ảnh Times of India

Dù vậy, "vì lợi ích lớn hơn của hãng hàng không", cơ trưởng vẫn quyết định cho máy bay tiếp tục tới thành phố New Delhi. Theo quy trình thông thường, khi có sự việc như vậy xảy ra, phi công phải báo với kiểm soát không lưu ở thành phố Jaipur. Tuy nhiên, nếu làm vậy, chuyến bay sẽ bị hoãn và hành khách sẽ bị bỏ rơi.

Sau khi hạ cánh xuống Delhi, cơ trưởng đã nộp báo cáo sự việc lên nhà chức trách sân bay, và hiện cả hai phi công này đều bị đình chỉ bay để điều tra.

Trong khi đó, theo thông tin trên báo Dân Việt, hãng Air India vẫn quả quyết cho rằng đây chỉ là một “sự cố nhỏ” trong buồng lái khi hai phi công tranh cãi với nhau nhưng không hề “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” với nhau.

Một máy bay của hãng hàng không Ấn Độ Air India

Một máy bay của hãng hàng không Ấn Độ Air India. Ảnh Times of India

Được biết, vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ đang thảo luận với các cơ quan có liên quan để đưa ra những quy định nhằm định kỳ kiểm tra, đánh giá sức khỏe tinh thần của các phi công. Hiện 9 hãng hàng không của Ấn Độ chỉ kiểm tra tình trạng tinh thần của phi công lúc mới nhận vào làm, sau đó họ không hề có thêm bất cứ cuộc kiểm tra nào.

Trước đó, một Hiệp hội Phi công Thương mại Ấn Độ đại diện cho các phi công nước này cũng đã viết thư gửi Tổng cục Hàng không Dân dụng tuyên bố rằng các cơ phó đang phải làm việc quá sức mà không được hưởng thù lao làm ngoài giờ.

Lá thư của hiệp hội này nhấn mạnh: “Việc để các cơ phó phải làm việc trong điều kiện sức ép cao và thù lao thấp trong buồng lái là một công thức hoàn hảo của thảm họa. Làm sao một cơ phó có thể thực hiện được nhiệm vụ của mình trong các tình huống khẩn cấp nếu luôn phải chịu đựng căng thẳng như vậy?”

Hiện vụ phi công ‘nổi loạn’ ở Ấn Độ đang được tiếp tục điều tra

Hiện vụ phi công ‘nổi loạn’ ở Ấn Độ đang được tiếp tục điều tra. Ảnh India Today

Bình luận về vụ việc này, một quan chức cao cấp của AI tiết lộ cơ phó đang bị thẩm vấn trước đây từng đối mặt với những cáo buộc tương tự. "Ba năm trước, anh ta yêu cầu cơ trưởng của một chuyến bay rời khỏi buồng lái, tháo những ngôi sao trên cổ áo rồi đánh đồng nghiệp. Một năm sau, cơ trưởng khác cũng phàn nàn về thái độ 'vô lễ và không phù hợp' của cơ phó đó trong buồng lái", nguồn tin cho hay.

Theo India Today, hãng AI sẽ kiểm tra sự việc. Nếu những phàn nàn về hành vi của cơ phó là đúng, giới chức của hãng sẽ phải hành động.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang