Phó Thủ tướng: Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Lào thành quả KHCN tinh túy nhất

author 06:56 11/03/2016

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi tiếp Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tại buổi tiếp vào chiều ngày 10/3, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ Lào tiếp tục cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý hoạt động khoa học và công nghệ, nhất là xây dựng các văn bản cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý để phát triển khoa học công nghệ và thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với Lào là người anh em thân thiết nhất, Việt Nam sẽ hỗ trợ tối đa để giúp đỡ Lào trong vấn đề đào tạo cán bộ quản lý khoa học công nghệ, nâng cao năng lực nghiên cứu của Bộ Khoa học và Công nghệ Lào. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Lào những thành quả tinh túy nhất trong lĩnh vực Khoa học và công nghệ, giúp lào thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi tiếp Bộ trưởng Bộ KH&CN LàoPhó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào. Ảnh ST

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu hai bên cần phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý Khoa học và Công nghệ cho Lào, không làm phát sinh tổng mức đầu tư, bàn giao, khánh thành công trình đúng thời hạn, triển khai hoạt động và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất của công trình này.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai Bộ của hai nước cần phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện để bàn giao và đưa vào sử dụng. Đề nghị phía Lào quan tâm đến dự án Tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cho Viện Khoa học quốc gia Lào.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Boviengkham Vongdara -  Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lào đã thông báo với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về kết quả của chuyến thăm và đi thực tế tại tỉnh Quảng Ninh của Bộ Khoa học và Công nghệ Lào đã thành công tốt đẹp. Theo đó phía Việt Nam đã chuyển giao nhiều kiến thức liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ cho Lào.

Bộ trưởng Boviengkham Vongdara bày tỏ mong muốn được hợp tác với Việt Nam nhiều hơn nữa trong lĩnh vực phát triển khoa học công nghệ, trao đổi về các ứng dụng trong sản xuất đời sống.

Bộ trưởng Boviengkham Vongdara cũng cho biết, Dự án xây dựng Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý Khoa học và công nghệ Lào hiện đang được triển khai đúng tiến độ. Trong giai đoạn sắp tới, Bộ Khoa học và Công nghệ Lào sẽ tiếp tục phối hợp triển khai tốt Dự án “Tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cho Viện Khoa học quốc gia Lào”.

Được biết, vào ngày 7/11, tại thủ đô Vientiane, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ Lào đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Dự án Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý khoa học và công nghệ của Lào.

Dự án này được triển khai bằng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành tặng Chính phủ và nhân dân Lào. 

Dự án với tổng quy mô xây dựng 5.256m2, tổng mức đầu tư xây dựng công trình là hơn 98 tỷ đồng, trong đó vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào là gần 90 tỷ đồng và vốn đối ứng từ nguồn ngân sách của Lào là gần 9 tỷ đồng. Dự kiến công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng đến cuối năm 2017.

Theo Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Việt Nam Nguyễn Quân: Lào đang bước vào hội nhập kinh tế thế giới, từng bước tiến tới chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học và công nghệ, do vậy đòi hỏi phải xây dựng một lực lượng đông đảo nhân lực khoa học và công nghệ có chất lượng, có khả năng làm việc trong môi trường công nghệ tiên tiến và cạnh tranh.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang