Những phụ nữ gốc Việt thành đạt trên đất Mỹ

author 06:31 07/11/2014

(VietQ.vn) - Họ là những phụ nữ đem lại niềm tự hào to lớn cho người Việt khi tham gia vào các lĩnh vực marketing, tài chính, thiên văn học hay thậm chí là chính trường Mỹ.

Phụ nữ gốc Việt đắc cử thượng nghị sĩ Mỹ

Janet Nguyễn (38 tuổi) ứng cử viên đảng Cộng hòa, hiện là giám sát viên trong Ban giám sát ở quận Cam đã đánh bại ứng cử viên Dân chủ gốc Mexico Jose Solorio, Chủ tịch hội đồng Giáo dục tại Santiago, với 61% số phiếu bầu trong cuộc chạy đua ở hạt 34 để vào Thượng viện bang California. Đối thủ của bà, Jose Solorio chỉ nhận được 39% phiếu ủng hộ.

Janet Nguyễn là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên đã giành được chiếc ghế Thượng nghị sĩ ở quận Cam, nam California (Mỹ)

Janet Nguyễn là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên đã giành được chiếc ghế Thượng nghị sĩ ở quận Cam, nam California (Mỹ). Ảnh minh họa

Theo đó, bà Janet Nguyen sẽ thay thế vị trí của Lou Correa, cựu thượng nghị sĩ ở đảng Dân chủ đến từ thành phố Santa Ana, vốn giữ vị trí này từ năm 2006. Với kết quả này, Janet là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bước vào chính trường Mỹ trong vai trò thượng nghị sĩ tiểu bang California, trở thành niềm tự hào của người Mỹ gốc Việt ở quận Cam nói riêng cũng như người Việt tại Mỹ nói chung. Chiến thắng của ứng cử viên đảng Cộng hòa này dự đoán sẽ làm thay đổi cán cân chính trị của tiểu bang có dân số nhiều nhất Mỹ với 38 triệu dân.

Trước đó, Janet Nguyễn từng là Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề công cộng và chính phủ ở Phòng Thương mại khu vực Long Beach và là một thành viên lâu năm của Hội đồng thành phố Garden Grove, California.

Phụ nữ gốc Việt đoạt hai giải “Nobel Thiên văn”

Đó là nữ khoa học gia Vật lý thiên văn nổi tiếng nhất Việt Nam và thế giới, có tên Việt đầy đủ là Lưu Lệ Hằng, viết trong hồ sơ ở ngoại quốc là Jane X. Luu. Năm 1984, bà Hằng nhận bằng Cử nhân Vật lý thủ khoa tại Đại học Stanford, bằng Thạc sĩ Cao học tại Viện Berkeley thuộc Đại học California và cuối cùng, năm 1990 bằng là Tiến sĩ Vật lý Thiên thể ở Viện Công nghệ Massachussetts MIT.

Người phụ nữ gốc Việt là chủ nhân của Giải “Nobel châu Á” - Giải Shaw năm 2012

 Người phụ nữ gốc Việt là chủ nhân của Giải “Nobel châu Á” - Giải Shaw năm 2012. Ảnh minh họa

Với những thành quả nghiên cứu đạt được, người phụ nữ gốc Việt họ Lưu đã liên tiếp nhận được những giải thưởng danh giá của khu vực và thế giới. Năm 1991, Hiệp hội Thiên Văn Mỹ đã trao Giải thưởng Annie J. Cannon Award Thiên văn học cho Lưu Lệ Hằng sau khi bà nhận bằng Tiến sĩ không lâu.

Đặc biệt, năm 2012 là năm của nhà Vật lý Thiên văn ưu tú này khi cái tên Lưu Lệ Hằng được xướng danh ở cả hai giải thưởng thiên văn học danh giá nhất thế giới. Tháng 3 năm 2012, Quỹ Kavli đã công bố Giải Kavli Thiên văn học năm 2012 với số tiền thưởng 1 triệu USD. Tiếp theo, tháng 5 năm 2012, tại Hồng Kông, Quỹ Shaw lại xướng danh các chủ nhân đạt Giải Shaw Thiên văn học 2012; còn gọi là “Giải Nobel Thiên văn Phương Đông” kèm 1 triệu USD tiền thưởng.

Nữ doanh nhân gốc Việt quảng cáo trực tuyến

Gia Ly, vừa điều hành hai nhà hàng của gia đình, vừa thực hiện dự án quảng cáo trên Google cho các công ty quy mô nhỏ tại California

Gia Ly, vừa điều hành hai nhà hàng của gia đình, vừa thực hiện dự án quảng cáo trên Google cho các công ty quy mô nhỏ tại California. Ảnh minh họa

Gia Ly lên kế hoạch để quảng bá trên mạng cho các hoạt động kinh doanh của gia đình mình, gồm một nhà hàng dành cho người ăn chay và một cửa hàng bánh kếp. Cô gái gốc Việt này cũng đang điều hành Arrow GTP, một trong 13 nhà thầu hợp tác với Google để cung cấp dịch vụ quảng cáo hình ảnh, sử dụng công nghệ tương tự với Google Street View, cho các công ty quy mô nhỏ.

Nữ doanh nhân 34 tuổi là một điển hình của thế hệ doanh nhân người Việt hiện đại ở California. Những người như Gia Ly được gọi là "thế hệ 1,5", những người Việt đến Mỹ khi còn nhỏ tuổi, trưởng thành với cả văn hóa Mỹ và truyền thống Việt. Thế hệ này có xu hướng nắm giữ vai trò lãnh đạo và hăng hái với các hoạt động của cộng đồng, Linda Vo, theo phó giáo sư chuyên nghiên cứu về Châu Á - Mỹ tại Đại học California-Irvine, nhận định.

Gia Ly là phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Fountain Valley, Phòng thương mại Việt - Mỹ đặt tại California, nhiệm kỳ của cô bắt đầu năm nay. Đồng thời, cô cũng là biểu tượng của các nữ doanh nhân trong cộng đồng người Việt California, những người đang tăng cường hiện diện và mang động lực thay đổi.

Phụ nữ gốc Việt điều hành hoạt động kinh doanh

Bele Nguyen 38 tuổi hiện điều hành State Farm với khách hàng chủ yếu là người Việt. Cô lớn lên trong một gia đìn có mẹ làm nghề sửa móng và làm đẹp. "Bà lao động rất vất vả, bà rõ ràng gây ảnh hưởng tới tôi. Khi có gia đình, bạn phải làm việc cật lực để nuôi sống gia đình mình", cô nói.

Tracy Pham, 36 tuổi, hiện đang điều hành một công ty về thiết kế và giải trí. Cô lớn lên trong một gia đình cũng có mẹ làm nghề sửa móng và làm đẹp. Tracy chia sẻ, "Bà tích lũy kinh nghiệm chủ yếu nhờ thương trường chứ không được đào tạo chính thống. Hầu hết với họ, công việc kinh doanh là thử nghiệm và có thể mắc sai lầm. Còn với chúng tôi, thế hệ trẻ hơn, chúng tôi tính toán kỹ và dài hơn trước khi dấn thân vào. Đó không đơn giản là kỹ năng sống sót, mà là điều chúng tôi học được ở trường."

Thu Hoài

 (tổng hợp từ Gia đình Việt Nam, Vietnamnet, Thanh niên)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang